Chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ được miễn kiểm tra an ninh hàng không. Dự kiến chuyên cơ này sẽ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài vào sáng 23/5.

Trước đó, Đại sứ quán Mỹ đã gửi công hàm tới Cục Hàng không Việt Nam đề nghị miễn kiểm tra an ninh đối với chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Barack Obama, chuyên cơ chở Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng đoàn tùy tùng.

Cùng đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng có văn bản đề nghị miễn kiểm tra an ninh đối với các chuyến bay chuyên cơ này.

Căn cứ quy định trong quy chế phục vụ chuyên cơ, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản chấp thuận đề nghị của Đại sứ quán Mỹ về việc không thực hiện kiểm tra an ninh hàng không đối với chiếc Air Force One chở Tổng thống Obama và các chuyến chuyên cơ chở Ngoại trưởng John Kerry cùng đoàn tùy tùng tháp tùng Tổng thống Obama.

{keywords}

Chuyên cơ Air Force One của tổng thống Mỹ. Ảnh: The Aviationist

Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh cảnh vệ - Bộ Công an trong việc kiểm tra, giám sát an ninh hàng không đối với chuyến bay chuyên cơ theo quy định về đảm bảo chuyến bay chuyên cơ.

Từ ngày 17/5, tất cả các chuyến bay hậu cần cho chuyến thăm từ phía Mỹ đã tới Hà Nội. Các đơn vị tiền trạm của Mỹ đã phối hợp với các cơ quan của Việt Nam làm việc liên tục nhằm rà soát và kiểm tra an ninh kỹ càng tại khu vực sân bay, đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối khi chuyên cơ chở Tổng thống và đoàn tùy tùng đáp xuống sân bay Nội Bài.

Trong khi đó, UBND TP Hà Nội sẽ phối hợp với với Bộ Công an và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện công tác bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự, nghi lễ đón tiếp cho chuyến bay chuyên cơ của Tổng thống Mỹ tại cảng hàng không, sân bay và bãi đậu ngoài sân bay.

UBND TP Hà Nội cũng phối hợp với Bộ Ngoại giao triển khai các nghi thức đón, tiễn chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam và các nghi thức đón, tiễn chuyến bay chuyên cơ của nước ngoài tại cảng hàng không, sân bay tại địa phương. 

Chuyên cơ của Obama đáp xuống Nội Bài như thế nào?

5 phút trước khi hạ cánh, một đường cất hạ cánh sẽ được dành riêng để phục vụ chuyên cơ. Khi chuyên cơ thoát ly khỏi đường băng thì đường cất hạ cánh mới hoạt động bình thường.

Sẽ có 3 chiếc chuyên cơ từ Mỹ đến Việt Nam, trong số này có một chiếc chở Tổng thống Obama và một chiếc chở Ngoại trưởng John Kerry. Ngoài ra, có 2-3 máy bay khác chở cán bộ ngoại giao, thương gia, nhân viên tháp tùng với tổng cộng khoảng 800 người.

Các chuyến bay này hạ cánh khác giờ nhưng cũng đều làm thủ tục như chuyên cơ.

Đáng lưu ý là ngoài 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ đón chuyên cơ chở Tổng thống Obama, một số sân bay khác trong đó có sân bay Đà Nẵng cũng đã được chọn làm sân bay dự bị.

{keywords}

Sân bay quốc tế Nội Bài cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 40 phút theo đường ôtô. Nguồn: Google Maps

 

Theo Zing