Ibrahimovic và bước ngoặt cuộc đời với Raiola

Mệt mỏi vì bị so sánh với Marco Van Basten và khao khát được trở thành số 1 thế giới, Zlatan Ibrahimovic - ngôi sao đang lên của Ajax vào thời điểm đó - quyết định gọi cho một người bạn nhà báo để nhờ giới thiệu đại diện.

Không mất nhiều thời gian, Ibrahimovic nhận được hai đề xuất: công ty quản lý David Beckham, lúc bấy giờ là ngôi sao trong đội hình MU, hoặc người mà người bạn nhà báo của anh coi là "một kẻ phá hoại".

Raiola có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp Ibrahimovic

"Tôi muốn loại thứ hai", tiền đạo người Thụy Điển trả lời. Đó là Carmine Mino Raiola, người đàn ông Italy sinh năm 1967, người đại diện cho đồng đội của Ibra tại Ajax, hậu vệ trái Maxwell (cựu cầu thủ người Brazil, sau đó sang Inter, Barca và PSG), và cũng có chung một khát khao chiến thắng.

Trong cuốn tự truyện Tôi là Zlatan Ibrahimovic, ngôi sao sinh năm 1981 chia sẻ họ sớm phát hiện ra rằng họ là bạn tâm giao và bắt đầu một trong những mối quan hệ đặc biệt với những con số không nhiều nhất lịch sử bóng đá.

Cuộc gặp đầu tiên giữa hai người diễn ra trong một khách sạn. Ibra xuất hiện với đồng hồ vàng và áo khoác da Gucci. Anh đỗ chiếc Porsche Carrera turbo của mình ở cửa và đi vào với hy vọng tìm thấy một anh chàng mặc vest, thắt cà vạt có họa tiết.

Ngược với những gì Ibra hình dung, Raiola mặc một chiếc áo phông Nike, quần jean và để bụng giống như Tony Soprano (một mafia Italy, nhân vật hư cấu trong loạt phim truyền hình của HBO). Ông gọi nhiều sushi hơn cả một đội bóng đá có thể ăn và lắng nghe tất cả những gì mà vị khách hàng tương lai của mình đang say sưa nói.

Khi mọi thứ có vẻ suôn sẻ, Raiola lấy ra một số mẩu giấy in và bắt đầu liệt kê các số liệu thống kê về những tiền đạo hàng đầu đang chơi bóng ở Serie A.

"Inzaghi, 25 trận và 20 bàn thắng; Vieri, 27 trận và 24 bàn; Trezeguet, 24 trận và 20 bàn; Ibrahimovic, 25 trận và 5 bàn. Cậu có nghĩ rằng tôi có thể đưa cậu đến các đội lớn với những số liệu thống kê như thế này? Quăng hết xe và đồng hồ đi, hãy bắt đầu luyện tập chăm chỉ", Raiola thẳng thắng với Ibra. Chiếc Porsche Carrera cuối cùng trở thành món quà cho cha của Mino.

Từ pizza đến xung đột FIFA

Mino Raiola, tác nhân thể hiện rõ nhất sự thay đổi trong mối quan hệ giữa cầu thủ và CLB trong thời gian gần đây, đến Amsterdam khi mới 1 tuổi sau quãng đường 1.900 km lái xe từ miền nam nước Italy. Cha của ông, người từng là một thợ cơ khí ở Salerno, đã mở một tiệm bánh pizza tại Haarlem mà ông gọi là Napoli.

Raiola từng làm ở tiệm pizza trước khi đến với quản lý bóng đá

Cửa tiệm là nơi Raiola làm việc khi còn nhỏ, từ dọn dẹp, làm bồi bàn và thậm chí chuẩn bị bánh pizza. Ông học một số luật, tự chuẩn bị cho mình các ngôn ngữ (ông nói thành thạo 7 ngôn ngữ).

Bản thân Raiola mở rộng kinh doanh, mua và nhượng quyền thương hiệu McDonald's chỉ trong hai tháng, là giám đốc thể thao của Haarlem và bắt đầu làm việc tại cơ quan đại diện cầu thủ bóng đá (Intermezzo). Tại đó, ông phản đối một luật tồn tại ở Hà Lan, theo đó các cầu thủ phải được đánh giá bằng một loạt các thông số như tuổi và số liệu thống kê của họ trên sân.

Với công việc này, Raiola đã có một số cuộc đụng độ với Liên đoàn bóng đá Hà Lan và sớm tạo dựng được danh tiếng như một người đại diện chống lại hiện tại: cuộc chiến chống lại FIFA, một tổ chức mà anh ấy mô tả là mafia và đề xuất giảm hoa hồng của các công ty môi giới.

Raiola trưởng thành, tự lập và tập trung vào việc đánh bắt những con cá lớn. "Đầu tiên bạn phải là người giỏi nhất. Sau đó, được trả tốt nhất", ông thường nói với các cầu thủ mà mình đại diện. Mino có những người bạn tốt trong bóng đá, chẳng hạn như HLV Zdenek Zeman (dẫn Foggia, Lazio và Roma), người đã cho phép ông kinh doanh lần đầu tiên ở Italy.

Ông trùm quản lý cầu thủ

Năm 1993, Raila đưa Dennis Bergkamp đến Inter. Năm 2001, ông mang Pavel Nedved từ Lazio đến Juventus với giá 41 triệu euro, cuộc hành trình giúp cựu tiền vệ người CH Czech đến với danh hiệu Quả bóng Vàng (2003).

Thương vụ Nedved đã củng cố tên tuổi của Raiola tại Calcio - thị trường chính của ông ngày nay, cùng với bóng đá Hà Lan - và cho phép ông thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với Juventus cho đến ngày hôm nay (các thương vụ nổi tiếng Ibrahimovic, Paul Pogba, De Ligt).

Vẻ bề ngoài chưa bao giờ được Raiola xem trọng

Thất bại lớn duy nhất của Mino Raiola trong việc nhào nặn một ngôi sao là Mario Balotelli.

Ông có thói quen không mặc vest và có thể xuất hiện trong bộ đồ thể thao tại các cuộc họp. Hoặc trong trang phục quần đùi và đi dép tông. Ở Real Madrid, họ sợ rằng ông sẽ đến sân Bernabeu với bề ngoài như vậy để thương lượng thương vụ Paul Pogba vào năm 2015, tương tự như hiện tại với Erling Haaland.

Raiola không quan tâm đến ngoại hình. Trên thực tế, ông luôn cố tình giải thích sự bất cẩn đó để gây hiểu lầm trong các cuộc đàm phán.

Khi đến Grand Prix Monaco, một trong những chặng đua Công thức 1 danh giá nhất, để giải quyết với Luciano Moggi (người sau đó đi tù vì bê bối Calciopoli) về thương vụ Ibrahimovic chuyển đến Juventus, Raiola đã đến ướt đẫm mồ hôi và khó thở trong chiếc quần đùi và giày thể thao Nike không mang tất.

Ở đó, anh thấy người quản lý của Juve đang hút xì gà. "Cậu mặc cái quái gì đến đây vậy?", Moggi - được ví là "bố già" trong bóng đá Italy - thốt lên. "Ông đến chỉ để xem những gì tôi đang mặc?", người đại diện cầu thủ đáp lại. "Họ là kẻ thù của nhau và sau đó họ trở nên thân thiết. Họ giống nhau khi đưa một môn thể thao chuyển đổi thành kinh doanh thuần túy", một người từng làm việc cả hai người tại Juventus trong nhiều năm cho biết.

"Bố già" của bóng đá hiện đại

Hệ thống Raiola rất rõ ràng. Ít cầu thủ và rất nhiều sự di chuyển giữa các CLB. Hầu hết những tên tuổi lớn mà ông quản lý đều liên quan đến Serie A: Lukaku, Mkhitaryan, Ibrahimovic, De Ligt, Donnarumma, De Vrij, Manolas... "Anh ấy luôn khai thác họ vào đúng thời điểm, giống như với Haaland", Marco Conterio, giám đốc của Tutto Mercato Web - một kênh chuyên về thị trường chuyển nhượng và đại diện cầu thủ - giải thích.

Raiola là bố già của bóng đá hiện đại

Conterio nói rõ hơn: "Rất ít khách hàng của Raiola từ bỏ anh ấy. Mino có mối quan hệ rất thân thiết với họ. Anh ấy đi cùng họ trong một số chuyến đi, nói chuyện điện thoại, tư vấn cho họ". 99% trong mối quan hệ công việc này, họ trở thành bạn của nhau.

"Trong công ty quản lý của Jorge Mendes, đại kình địch của Raiola trong việc bá chủ thị trường chuyển nhượng, nhiều cầu thủ chưa bao giờ nhìn thấy anh ấy. Nhưng Mino tiếp xúc và giao dịch với tất cả mọi người mà anh ấy đại diện", một người biết cả hai doanh nhân giải thích.

Rõ ràng là phương pháp làm việc của Raiola tạo nên khoản tiền tiền hoa hồng khổng lồ cho mỗi lần chuyển nhượng.

Trong hành trình của Pogba từ Juventus đến MU, Raiola đã bỏ túi 48 triệu euro, theo thông tin rò rỉ Football Leaks do Der Spiegel đăng tải (ban đầu, các bên liên quan đưa con số 27 triệu euro). Với trường hợp Ibrahimovic chuyển đến Barca năm 2009, nơi cầu thủ người Thụy Điển chỉ đá một mùa giải, Mino nhận được khoảng 11,5 triệu euro.

Trong những tháng đầu năm 2022, Haaland là cầu thủ được săn đón nhất châu Âu, nhờ vai trò của Raiola. Ông từng có những chuyến đi đến Tây Ban Nha - nơi Jorge Mendes thống trị - để tiếp xúc với đại diện Barcelona và Real Madrid. Tiền đạo người Na Uy là nước đi chiến lược lớn cuối cùng của ông, giữa lúc phải vật lộn với tử thần.

Ngọc Huy

'Siêu cò' Mino Raiola đang trong tình trạng nguy kịchNgười đại diện của hàng loạt cầu thủ tên tuổi như Paul Pogba, Ibrahimovic hay Erling Haaland đang chống chọi với cơn bạo bệnh khi phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt.