Ngày 7/10, các thí sinh Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2024 đến Thái Lan, tiếp tục tham gia các hoạt động của cuộc thi sau thông báo hủy quyền đăng cai của nước chủ nhà Campuchia từ Tổ chức Miss Grand International (MGI). Tại sân bay Thái Lan, Miss Grand Thailand - Malin Chara-anan kể lại câu chuyện đáng nhớ về việc ăn uống tại Campuchia với truyền thông. 

462316351_1170610187767436_5874710172816177315_n.jpg
Các thí sinh Miss Grand International trả lời phỏng vấn ở sân bay. Ảnh: MGI

Theo đó, thức ăn được phục vụ là trứng vịt lộn và đậu luộc. Đây là món ăn giá rẻ, bình dân nhưng không phải ai cũng có thể ăn được và không phổ biến ở nhiều quốc gia. Cô và nhiều thí sinh đã có trải nghiệm “kinh hoàng” vì không thể ăn trứng vịt lộn nên dùng đậu luộc và uống nước lọc. Cô cho biết đã ăn trưa và không thể ăn gì thêm cho đến tận 2 giờ sáng. 

Ngoài ra, phía Campuchia không chuẩn bị đủ thức ăn, khiến một số thí sinh phải tự phục vụ. Nhiều phóng viên cũng phải giúp các thí sinh mang hành lý vì không có đủ nhân viên. Khi tham gia hoạt động trên du thuyền, các thí sinh đối mặt với nguy hiểm vì phải mặc váy dài và đi giày cao gót trên tấm ván gỗ để lên tàu.

Tối 7/10, ông Nawat - Chủ tịch Miss Grand International - livestream chỉ trích những vấn đề tổ chức cuộc thi tại Campuchia, khiến sự kiện được chuyển về Thái Lan.

Ông cho biết, khi vừa đặt chân đến sân bay ở Campuchia, đã cảm nhận sự bất ổn khi không có nhân viên địa phương nào đón tiếp các thí sinh hay đoàn MGI. Vào ngày trao sash, dù đã có kế hoạch tổ chức thảm đỏ và sử dụng xe Lamborghini, nhưng mọi thứ diễn ra không như dự kiến, ông còn phải đốc thúc để có backdrop cho các thí sinh chụp hình.

Trong buổi lễ chào đón diễn ra ngày 5/10, phía Campuchia thông báo có sự tham dự của khách mời quan trọng cùng khoảng 400 người hâm mộ. Tuy nhiên, khi chương trình bắt đầu, chỉ có khoảng 40 người hâm mộ. Khi ông Nawat hỏi về sự vắng mặt của vị khách quan trọng, phía Campuchia thông báo người này không thể tới đúng giờ. 

Trong gala dinner, Tổ chức Miss Grand Campuchia lên kế hoạch cho một màn múa dân gian lúc 16 giờ chiều, nhưng trước giờ diễn 10 phút, nhóm múa mới có mặt và chưa chuẩn bị. Ông Nawat từ chối cho phép tổng duyệt và hủy bỏ phần trình diễn này. Tại bữa tiệc tối, mặc dù phía Campuchia khẳng định sẽ có nhiều phóng viên tham dự, nhưng thực tế không có ai xuất hiện. Rất may mắn, ông Nawat có bạn bè là phóng viên từ Thái Lan tới và đã mời nhân viên của tổ chức cùng các giám đốc quốc gia ngồi chung để bớt không khí trống vắng.

Ông cho biết đội ngũ nhân viên phía Campuchia chủ yếu là những người trẻ tuổi, thiếu kinh nghiệm. Họ thường chờ lệnh từ phía giám đốc quốc gia nhưng người này cũng không quan tâm nhiều. Theo kế hoạch, đoàn dự kiến tham quan Phnom Penh về đêm trên du thuyền, nhưng gần đến giờ ăn, phía Campuchia xin huỷ và đổi địa điểm. Ông Nawat kiên quyết yêu cầu giữ nguyên kế hoạch vì đoàn sắp tới.

Khi đến nơi, họ không thấy nhân viên hướng dẫn. Ông gọi cho nhân viên của ban tổ chức và nhận được câu trả lời: “Tôi đang ở giữa sông”. Ông bối rối trước tình huống này. Sau nhiều lần gọi lại mà không ai bắt máy, ông rất xấu hổ khi buộc phải lên thuyền cùng các thí sinh, trong khi đồ ăn và nước uống không đủ. Đoàn đông và không có chuẩn bị, khiến sự phục vụ thiếu chú đáo. Bà Teresa, Phó Chủ tịch MGI, cũng cảm thấy quá xấu hổ với các thí sinh trong tình huống này.

462325578_2633802056819756_3269481224441989247_n.jpg
Ông Nawat và các thí sinh trong hoạt động trên du thuyền.

Ông Nawat cho biết, tiền vé máy bay về lại Thái Lan cho các thí sinh khoảng 1 triệu baht (hơn 740 triệu đồng), tiền khách sạn khoảng 200.000 baht (gần 150 triệu đồng), đều do MGI chi trả nhưng ông chấp nhận để bảo vệ danh tiếng và uy tín của thương hiệu Miss Grand International. 

Tại sân bay Thái Lan, đại diện Việt Nam - Miss Grand Vietnam 2024 Võ Lê Quế Anh cũng trả lời phỏng vấn ngắn với báo chí. Cô mong muốn các thí sinh sẽ tận hưởng khoảng thời gian hoạt động tại đây.

Quế Anh ở sân bay Thái Lan:

Ngày 8/10, các thí sinh sẽ tham quan thủ đô Bangkok, mua sắm tại trung tâm thương mại Icon Siam và ăn tối trên du thuyền Meridian Cruise. 

Miss Grand International 2024 diễn ra từ 3-25/10. Ngoài đêm bán kết và chung kết, thí sinh các nước sẽ tham gia các phần thi phụ như: phỏng vấn kín, trình diễn trang phục áo tắm, trang phục dân tộc, thời trang, thi tài năng ca hát… 

Đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi là Võ Lê Quế Anh, Miss Grand Vietnam 2024. Cô sinh năm 2001 đến từ Quảng Nam. Trước khi góp mặt ở cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2024, cô từng giành giải Á khôi Đại học Huế 2020, vào top 40 Hoa hậu Việt Nam 2020 và giành Á hậu 1 Hoa hậu Du lịch Đà Nẵng 2022. Cô tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc tại Đại học Huế.