Trong những ngày qua, nhiều vụ việc lái xe do sơ xuất, thiếu quan sát đã mở cửa ô tô một cách "bất thình lình" khiến các phương tiện khác không kịp trở tay.

Đơn cử như vụ việc khá "ầm ĩ" liên quan đến nam diễn viên Huỳnh Anh xảy ra vào ngày 15/2 (tức mùng 4 Tết) vừa qua. Khi đang dừng đỗ ô tô trên phố Tràng Thi (Hà Nội), nam diễn viên do không quan sát đã mở cửa chiếc xe Range Rover màu trắng và bất ngờ "hạ gục" một xe máy đang lưu thông trên đường.

 

Cú va chạm khiến hai thanh niên ngồi trên xe máy ngã sõng soài. Rất may, chiếc ô tô đi phía sau đã kịp phanh lại, tránh được vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Hai nam thanh niên đi xe máy bị thương, trong đó một người bị mẻ răng. Toàn bộ sự việc của vụ va chạm đã được camera an ninh ghi lại.

Hay trước đó, vào ngày 13/2 (mùng 3 Tết), một ô tô hiệu Vinfast Lux A2.0 màu trắng đang dừng đỗ trên đường thì bỗng một bé gái mở cửa xe từ phía trong, "knockout" chiếc xe máy đi cùng chiều. Tình huống này đã được camera an ninh của một hộ dân ven đường ghi lại và chia sẻ lên mạng xã hội.

 

Tình huống mở cửa xe bất ngờ va trúng xe máy đi cùng chiều (Nguồn video: Otofun)

Hàng loạt tình huống mở cửa xe một cách thiếu quan sát như trên đã và đang khiến dư luận hết sức bức xúc. Trên thực tế, nhiều vụ va chạm, thậm chí tai nạn chết người xảy ra chỉ bởi nguyên nhân từ những cái mở cửa ẩu. Nhiều người cho rằng, hành vi mở cửa xe mà không quan sát nguy hiểm không kém gì việc vượt đèn đỏ hay chạy quá tốc độ.

Mở cửa xe ô tô tưởng chừng đơn giản, thế nhưng trên thực tế hành động này lại ẩn chứa những hiểm nguy khôn lường nếu không được thực hiện đúng cách. Và dù là ai ngồi trên xe mở cửa không quan sát gây hậu quả thì lỗi lớn nhất vẫn thuộc về lái xe.

{keywords}
Không nên mở cửa xe "hết tầm" ngay lập tức mà cần mở từ từ, kết hợp quan sát phía trước và sau. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

 

Các chuyên gia về lái xe an toàn đưa ra một số nguyên tắc khi mở cửa xe như sau:
- Luôn khoá cửa lại khi xe đang chạy để đảm bảo rằng các cửa không bị bật ra gây tai nạn cho người khác. Đồng thời, nên sử dụng khoá trẻ em để tránh trẻ nhỏ tự ý mở cửa từ bên trong.
- Trước khi mở cửa xe, lái xe cho xe đỗ sát mép đường bên phải chiều đi của mình. Không dừng xe ở nơi cấm đỗ xe, đường giao nhau… Tuyệt đối không mở cửa khi xe đang chạy.
- Khi mở cửa, người ngồi trên xe cần quan sát kỹ phía trước và phía sau bằng mắt thường và qua gương chiếu hậu.
- Thao tác mở cửa xe đúng là tay trái giữ tay nắm cửa, tay phải kéo mở khóa. Thao tác mở cửa bằng tay phải này giúp mặt dễ dàng hướng về phía sau để quan sát, đồng thời cánh cửa không bị mở bung rộng ra ngay.
- Mở cửa một cách từ từ, người ra đến đâu cửa mở ra đến đó chứ không mở hết cửa.

 

{keywords}
Nên sử dụng chốt khoá trẻ em phía ghế sau để đảm bảo rằng các cánh cửa này sẽ không bị "bung" ra một cách tuỳ tiện.
{keywords}
Khi mở cửa, người ngồi trên xe cần quan sát kỹ phía trước và phía sau bằng mắt thường và qua gương chiếu hậu. (Ảnh: Hoàng Hiệp)
{keywords}
Lái nên nên mở cửa xe bằng tay phải để có hướng quan sát tốt nhất, đồng thời tránh được trường hợp mở cửa "hết tầm". (Ảnh: Hoàng Hiệp)

"Quan sát trước khi mở cửa xe" còn là một nội dung trong chương trình đào tạo lái xe của bất cứ trung tâm nào. Đồng thời, việc mở cửa xe ô tô một cách an toàn đã được "luật hoá", quy định rõ trong Luật Giao thông đường bộ hiện hành.

Tại khoản 3, điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 nêu rõ: "Người điều khiển phương tiện giao thông không được mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn".

Về mức xử phạt cho hành vi này, tại khoản 2, điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định, người điều khiển xe mở cửa xe không đảm bảo an toàn bị phạt tiền 400-600 nghìn đồng. Đồng thời, nếu lái xe thực hiện hành vi trên mà gây tai nạn giao thông thì sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 2-4 tháng.

Hơn nữa, nếu hành vi mở cửa xe gây tai nạn giao thông mà hậu quả làm thiệt hại đến sức khỏe, tính mạng và tài sản còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo nhiều chuyên gia, việc mở cửa xe là mối nguy hiểm không kém gì so với các hành vi như vượt đèn đỏ hay chạy quá tốc độ, hoàn toàn do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông. Do vậy, cần thiết phải được quy định rõ hơn và điều chỉnh theo hướng tăng mức xử phạt đối với hành vi tiềm ẩn nhiều hiểm nguy này. 

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về việc mở cửa xe ô tô? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Tin bài cộng tác xin gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Diễn viên Huỳnh Anh mở cửa ô tô bất cẩn, "hạ gục" xe máy trên phố Tràng Thi

Diễn viên Huỳnh Anh mở cửa ô tô bất cẩn, "hạ gục" xe máy trên phố Tràng Thi

Chiếc Range Rover màu trắng do nam diễn viên điều khiển bất ngờ mở cửa khiến xe máy di chuyển cùng chiều không kịp tránh, tông vào.