Những người dân sống gần một cơ sở khai thác Bitcoin trên bờ hồ Seneca, ngoại ô New York, cho rằng nhiệt độ của nước tăng lên đáng báo động. “Hồ nước ấm đến nỗi có cảm giác như đang ở trong một bồn tắm nước nóng”, NBC News dẫn lời Abi Buddington, một cư dân địa phương.

Mo dao Bitcoin lam nong ho nuoc anh 1

Cư dân địa phương cho rằng cơ sở khai thác Bitcoin đã làm thay đổi hệ sinh thái của hồ nước. Ảnh: Shutterstock.

Tháng trước, cộng đồng dân cư ở đây đã tổ chức một cuộc biểu tình phản đối cơ sở khai thác Bitcoin Greenidge Generation. Họ cho rằng công ty này đang gây ô nhiễm không khí và làm nóng hồ nước gần đó do sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, Greenidge khẳng định hoạt động khai thác Bitcoin đã được cơ quan quản lý của liên bang cấp phép chấp thuận. CEO Jeff Kirt cho biết hiện tại tác động đến môi trường đã được cải thiện ở mức tốt nhất. Trong tương lai, Greenidge sẽ tiếp tục giảm lượng thải carbon, tiến tới không dùng khí đốt.

Để làm mát cho 8.000 máy tính khai thác Bitcoin chạy 24/24, Greenidge sử dụng chính nước hồ Seneca. Theo NBC, công ty này được cấp phép bơm vào hơn 526.000 và xả ra 511.000 mét khối nước mỗi ngày, trong điều kiện nhiệt độ tối đa 42 độ C vào mùa hè và 30 độ C vào mùa đông. Giấy phép sẽ được gia hạn vào tháng 9.

Greenidge cho biết chỉ sử dụng 1/2 định mức nước này mỗi ngày. Tuy nhiên cư dân ở đây tỏ ra hoài nghi. Họ cũng lên tiếng về việc nước bị nóng lên, dù chưa có nghiên cứu đầy đủ nào về vấn đề này. Theo công ty Greenidge, chênh lệch nhiệt độ giữa nước vào và ra trong giai đoạn tháng 3-4 vừa qua là khoảng 3-4 độ C.

Mo dao Bitcoin lam nong ho nuoc anh 2

Bên trong mỏ đào Bitcoin khổng lồ của Greenidge. Ảnh: Coindesk.

Hoạt động khai thác Bitcoin tại Mỹ sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới, sau khi Trung Quốc cấm các cơ sở ở nước này.

Lượng Bitcoin được đào tại Mỹ hiện chiếm 8% thị phần toàn cầu, cao gấp đôi so với thời điểm tháng 9/2019.

Atlas - tập đoàn sở hữu Greenidge - gần đây đã huy động được 3 tỷ USD từ các nhà đầu tư. Từ nay đến cuối năm, họ sẽ tăng công suất của các cơ sở khai thác lên gấp 4 lần.

Trong khi đó, các nhà hoạt động môi trường New York cảnh báo cơ quan quản lý cần thận trọng xem xét cấp phép khai thác Bitcoin. Dự kiến có ít nhất 30 nhà máy điện chuẩn bị vận hành để phục vụ cho hoạt động này tại tiểu bang.

Dự thảo quy định cấm đào Bitcoin đã được đề xuất từ 3 năm trước nhưng vẫn chưa thể thông qua.

Theo Zing/NBC

Chờ đợi những tín hiệu nào của Bitcoin trong tháng 7?

Chờ đợi những tín hiệu nào của Bitcoin trong tháng 7?

Bitcoin đã vượt qua tháng 6 giông bão và có thể hướng đến một tháng 7 với những tin tức tươi sáng hơn đang chờ đợi ở phía trước.