Theo đó, cuộc tấn công có thể được thực hiện thông qua nhiều phương pháp, bao gồm cả việc sử dụng ăng-ten đặt bên ngoài toà nhà để chặn tín hiệu bức xạ từ cáp HDMI.

Theo Federico Larroca tại Đại học Cộng hòa ở Uruguay, ông và nhóm của mình đã phát triển một mô hình AI có thể tái tạo tín hiệu kỹ thuật số từ các tín hiệu bị rò rỉ cách xa vài mét.

ai can reveal whats on your screen via signals leaking from v0 rZoa8XhOUf4kEbR0HmWu1AClfw2Q0W8Yzb0FZSrjoqo.jpg
Với AI, tin tặc có thể xem trộm màn hình nạn nhân thông qua các tín hiệu rò rỉ từ cáp nối. Ảnh: Reddit

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và NATO gọi những loại tấn công này là tấn công TEMPEST - chỉ những tín hiệu bức xạ điện từ mà tin tặc có thể chặn bắt và diễn giải.

Với phương pháp tương tự như cách nhóm của Larroca phát triển, tin tặc có thể do thám màn hình khi người dùng nhập tin nhắn được mã hóa, thông tin đăng nhập ngân hàng hoặc thông tin cá nhân khác.

Nhóm nghiên cứu cho biết, tin tặc có thể chặn tín hiệu ngay cả khi đứng bên ngoài tòa nhà bằng ăng-ten. Kẻ xấu cũng có thể cài một thiết bị nhỏ để thu tín hiệu, truyền dữ liệu ra ngoài và khôi phục về mặt vật lý.

Các nhà khoa học đã đào tạo mô hình AI với tập hợp các tín hiệu gốc và tín hiệu bị chặn. Sau đó, họ sử dụng phần mềm nhận dạng văn bản trên các hình ảnh được tái tạo và so sánh với hình ảnh màn hình gốc. Kết quả thử nghiệm cho thấy, quá trình do thám tạo ra sai số khoảng 30% ký tự, tuy nhiên đây là tỷ lệ đủ thấp để con người vẫn có thể đọc chính xác hầu hết văn bản.

Trước đây, phương pháp tấn công tiên tiến tạo ra lỗi hơn 60%. Dù vậy, nhóm nghiên cứu cho rằng, người dùng máy tính gia đình hoặc doanh nghiệp từ nhỏ đến trung bình không nên quá lo lắng về điều này.

Theo Larroca, các chính phủ hoặc tập đoàn lớn mới là đối tượng nhắm đến của hacker với phương pháp tấn công từ xa nêu trên. Để ngăn chặn nguy cơ, toàn bộ toà nhà cần phải chặn sóng điện từ.

(Theo Yahoo Tech)