Ứng dụng BIM để tạo ra phương pháp làm việc tối ưu 

Ngày 30/5/2024, Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) đã phối hợp với Công ty Autodesk và Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương tổ chức hội thảo “Phổ biến lộ trình áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM)” trên địa bàn tỉnh, thu hút đông đảo đại biểu đến từ các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp địa phương tham dự. 

Hội thảo tại Hải Dương là hoạt động nằm trong chuỗi hội thảo nhằm nâng cao nhận thức về BIM nằm trong thỏa thuận hợp tác (MOU) giữa Autodesk và Viện Kinh tế xây dựng ký kết vào tháng 9/2023, nhằm phổ biến lộ trình áp dụng BIM và nâng cao nhận thức về công nghệ này cho các sở, ban, ngành và doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng trên cả nước. Theo đó, Autodesk sẽ đóng vai trò như một đối tác chiến lược, hỗ trợ Viện Kinh tế Xây dựng trong việc thúc đẩy áp dụng BIM và chuyển đổi số trong ngành xây dựng

IMG_3353.jpg
Đại biểu tham dự hội thảo "Phổ biến lộ trình áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM)” tại Hải Dương

Hội thảo tập trung vào các nội dung quan trọng từ tổng quan về BIM, chủ trương và chính sách áp dụng BIM tại Việt Nam, quy trình làm việc số hóa cho việc triển khai, nộp hồ sơ và phê duyệt BIM, cho đến một số dự án áp dụng BIM thành công tại Việt Nam, tích hợp BIM-GIS trong quản lý quy hoạch và xây dựng đô thị thông minh,...

Chia sẻ tại hội thảo, TS. Tạ Ngọc Bình - Trưởng phòng Nghiên cứu Kinh tế đầu tư và Xây dựng số, Viện Kinh tế Xây dựng nhấn mạnh tầm quan trọng của BIM trong việc nâng cao năng lực quản lý nhà nước về xây dựng, cũng như nâng cao hiệu suất ngành. 

Chuyển đổi số trong ngành xây dựng là xu thế tất yếu, trong đó BIM không chỉ là một công nghệ, mà còn là một phương pháp làm việc mới, giúp tối ưu hóa quy trình thiết kế, thi công và quản lý công trình, giảm thiểu rủi ro và tiết kiệm chi phí trong các dự án. 

IMG_3354.jpg
TS. Tạ Ngọc Bình - Trưởng phòng Nghiên cứu Kinh tế đầu tư và Xây dựng số, Viện Kinh tế Xây dựng chia sẻ tại hội thảo

Đại diện Autodesk Việt Nam chia sẻ tại hội thảo về các tiêu chuẩn dữ liệu và quy trình thực hiện BIM dựa trên kinh nghiệm triển khai BIM thành công ở Singapore, đồng thời giới thiệu các ứng dụng BIM trong quản lý dự án, thiết kế, thi công và vận hành công trình. 

IMG_3355.jpg
Đại diện Autodesk - ông Lê Hiếu Hồng Phúc chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng BIM tại Singapore

“Điểm sáng” Hải Dương về thúc đẩy ứng dụng BIM trong ngành xây dựng 

TS. Nguyễn Tấn Vinh - Viện trưởng Viện Kinh tế Xây dựng hy vọng Hải Dương sẽ trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong việc áp dụng BIM tại Việt Nam và nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số và ứng dụng BIM trong ngành xây dựng, đồng thời khẳng định vai trò chủ chốt của Viện trong việc phối hợp với các sở xây dựng địa phương và các đối tác như Autodesk để thúc đẩy quá trình này. 

“Chúng tôi hy vọng rằng lộ trình áp dụng BIM tại Hải Dương không chỉ dừng tại buổi hội thảo hôm nay mà tiếp tục được triển khai thực hiện quyết liệt trong tương lai với cam kết đồng hành từ tất cả các bên”, ông Vinh cho biết. 

IMG_3356.jpg
Ông Nguyễn Tấn Vinh - Viện trưởng Viện Kinh tế Xây dựng

Đại diện Autodesk, bà Trương Thùy Linh cũng bày tỏ sự tin tưởng vào sự thành công của Hải Dương trong việc tiên phong ứng dụng BIM. 

“Hội thảo tại Hải Dương không chỉ là một sự kiện đơn lẻ, mà còn là khởi đầu cho một chuỗi các hoạt động hợp tác giữa Autodesk, Viện Kinh tế Xây dựngvà các địa phương trên cả nước. Sau Hải Dương, các hội thảo tương tự sẽ được tổ chức tại Hải Phòng, Quảng Ninh và nhiều tỉnh thành khác. Với bề dày kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến, Autodesk tự tin sát cánh cùng Viện Kinh tế Xây dựng, các sở ban ngành và doanh nghiệp Việt Nam xây dựng tương lai BIM tại Việt Nam”, bà Linh chia sẻ. 

IMG_3357.jpg
Bà Trương Thùy Linh, đại diện Autodesk Việt Nam (giữa) và lãnh đạo Viện Kinh tế Xây dựng và Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương 

Các chuyên gia tại hội thảo đều kỳ vọng, việc ứng dụng BIM trong xây dựng tại Việt Nam sẽ sớm đạt được những bước tiến vượt bậc trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy một ngành xây dựng Việt Nam hiện đại, hiệu quả, cạnh tranh và bền vững.

Bích Đào