Cuối tháng 5/2020 Hãng hàng không Vietnam Airlines khai trương đường bay Thanh Hóa - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Đến tháng 6/2020 VNA tiếp tục khai trương đường bay Buôn Ma Thuột - Cần Thơ và Buôn Ma Thuột - Hải Phòng. Cũng trong tháng này, Hãng Vietjet Air cũng mở mới đường bay Buôn Ma Thuột - Đà Nẵng, với tần suất 4 chuyến/tuần.

Như vậy, tính đến này đã có 4 hãng hàng không khai thác các đường bay từ Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đến 7 tỉnh, thành phố trên toàn quốc gồm: Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh và Thanh Hóa.

Nằm về phía Tây Nam dãy Trường Sơn, Đắk Lắk có những tiềm năng du lịch sinh thái hấp dẫn, độc đáo với những ngọn thác hùng vĩ như Dray Nur (Krông Ana), Krông Kmar (Krông Bông)..., cùng nhiều hồ lớn thơ mộng như hồ Lắk (Lắk), hồ Ea Kao (Buôn Ma Thuột)..., các khu rừng nguyên sinh có hệ sinh học đa dạng như: Vườn Quốc gia Yok Đôn, Vườn Quốc gia Chư Yang Sin, Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Kar…

Bên cạnh du lịch sinh thái, du lịch văn hóa - lịch sử cũng là tiềm năng lớn để thu hút đầu tư phát triển du lịch tại Đắk Lắk với nhiều nét đặc thù về phong tục tập quán của cộng đồng 47 dân tộc anh em.

Đắk Lắk kết nối với các địa phương chủ yếu bằng ba trục giao thông đường bộ gồm tuyến Quốc lộ 14 đi các tỉnh phía Nam, miền Trung và miền Bắc; Quốc lộ 26 nối các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ và tuyến Quốc lộ 27 nối với tỉnh Lâm Đồng.

Việc liên tiếp khai trương các đường bay không chỉ có ý nghĩa đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân Đắk Lắk mà còn là “đòn bẩy” quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch Đắk Lắk.

Năm 2019, tại buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải, ông Bùi Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk cũng nhấn mạnh tỉnh sẽ tiếp tục tính toán, xây dựng kế hoạch mở đường bay đến các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Campuchia, Lào...

Năm 2019, Đắk Lắk đón hơn 950.000 lượt khách, tăng 18.75% so với năm 2018, doanh thu du lịch ước đạt 1.050 tỷ đồng, đạt 100% so với kế hoạch và tăng 37,98% so với năm 2018. Đến năm 2020, Đắk Lắk đặt mục tiêu đón khoảng 1,2 triệu du khách, doanh thu khoảng 1.200 tỷ đồng.

Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột hiện có 4 hãng hàng không đang hoạt động, với khoảng 5.811 lượt cất cánh và hạ cánh, vận chuyển khoảng 933.644 lượt hành khách hàng năm.

D. An