- Dự kiến ngày mai (15/11), HĐXX TAND huyện Tuy Đức (Đắk Nông) sẽ đưa ra xét xử vụ cố ý gây thương tích. Đáng lưu ý, đây là vụ án đã 3 lần CQĐT bị trả lại hồ sơ , và cũng là lần thứ 3 mở phiên toà xét xử.

Theo cáo trạng của VKSND huyện Tuy Đức, vụ án xuất phát từ nguyên nhân tranh chấp mảnh đất bỏ hoang không canh tác tại tiểu khu 1529, xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức) giữa anh em Trần Văn Thanh, Trần Văn Hanh, Trần Văn Huỳnh và Đào Công Bắc cùng trú xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, Bình Phước.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm 
Đào Công Bắc nhờ Phạm Đình Phúc (cùng trú xã Bom Bo) đòi giúp đất và hứa bồi dưỡng. Chiều 3/3, Phạm Đình Phúc rủ thêm nhóm của Bốn, Long và Phong; Long gọi thêm Duy và Phú cùng một số nhân viên bảo vệ của Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Long Sơn mang theo hung khí đến rẫy của Trần Văn Thanh.

Tại đây, nhóm của Bốn xông vào đánh, chém những người trong gia đình của anh Thanh. Vụ truy sát khiến anh Trần Văn Thanh bị chấn thương sọ não, thương tật vĩnh viễn 90%, ba người khác trong gia đình anh Thanh cũng bị thương.

Ngày 24/3/2015, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đã khởi tố, bắt tạm giam 6 người đều là nhân viên bảo vệ của Công ty Long Sơn do chém người dân đến thương tật 90%.

Tám bị cáo của vụ án gồm:Trần Văn Bốn, Nguyễn Khắc Duy, Trương Thanh Dững (cùng trú xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, Bình Phước), Trần Thanh Phú, Trần Thanh Phong, Trần Văn Trí (cùng trú xã Thanh An, huyện Hớn Quản, Bình Phước) và Võ Văn Luân (trú xã Tân Hà, huyện Tân Châu, Tây Ninh).

Phiên xét xử diễn ra tại thời điểm dư luận đang hết sức quan tâm đến tình trạng mâu thuẫn và tranh chấp đất đai trên địa bàn huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, là nguyên nhân của hàng loạt vụ xung đột, hành hung, huỷ hoại tài sản và cố ý gây thương tích.

Đỉnh điểm của mâu thuẫn là vụ án gây chấn động dư luận xảy ra vào sáng ngày 23/10, khi công ty Long Sơn huy động hàng chục công nhân mang theo khiên, dao, rựa, gậy gộc…cùng nhiều máy móc chia thành nhiều tốp vào khu vực đất đang tranh chấp với ông Hoàng Văn Thắng (tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức) tiến hành cưỡng chế. Công ty Long Sơn không hề báo chính quyền địa phương biết sự việc.

Tại đây đã xảy ra tranh chấp, đánh nhau giữa công nhân công ty Long Sơn với người dân. Quá trình tranh chấp, bất ngờ một nhóm người dân đã dùng súng tự chế bắn về phía công nhân công ty Long Sơn khiến 3 người chết tại chỗ, 16 người khác bị thương.

3 lần trả hồ sơ điều tra

Lần 1: khi Toà án huyện Đak Nông thụ lý vụ án đầu tháng 1/2016, thấy hồ sơ không rõ ràng, Toà đã chủ động trả hồ sơ yêu cầu làm rõ.

Lần 2: tại phiên xét xử ngày 6/5/2016, Tòa án nhân dân huyện Tuy Đức đã ra Quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ vai trò đồng phạm của các đối tượng nhóm Trần Văn Bốn và nhóm đối tượng Đào Công Bắc, Nguyễn Ngọc Phúc và đối tượng tên Đức (chưa rõ lai lịch) câu kết với nhóm bảo vệ của Công ty Long Sơn, chém giết người dã man để cướp rẫy điều của gia đình anh Trần Văn Thanh khai hoang (đã có giấy xác nhận của Lâm trường Quảng Tín và UBND xã) và trồng cây điều, củ mì và các loại cây ngắn ngày khác từ 2003 đến nay.

Lần 3: vào ngày 22/9/2016, tại phiên toà xét xử vụ án, các luật sư tiếp tục yêu cầu trả hồ sơ để làm rõ, tránh trường hợp bao che, bỏ lọt tội phạm và nguy cơ xảy ra các vấn đề phát sinh nguy hiểm vì người dân ở đây theo dõi vụ án này rất sát sao.

Sau phần thẩm vấn các bị cáo thì Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân Huyện Tuy Đức quyết định tiếp tục trả hồ sơ điều tra bổ sung nhằm làm rõ hành vi Đào Công Bắc, Phạm Đình Phúc cùng đồng bọn thuê xã hội đen truy sát, giết người để cướp rẫy điều và hủy hoại tài sản tránh tình huống bỏ lọt tội phạm, giúp “đối tượng chủ mưu” thoát khỏi trách nhiệm hình sự liên quan.

Trùng Dương-Việt Đông