Các bác sĩ ở huyện Luotian thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc sốc nặng khi phát hiện một viên sỏi mật dài tới 14cm và nặng gần 1,2kg trong cơ thể của một cụ ông 70 tuổi.


Trang tin điện tử của Nhân dân nhật báo đưa tin, viên sỏi mật "khủng" có hình dạng giống quả trứng và sở hữu màu sắc giống như thịt đang thối rữa. Các bác sĩ vừa loại bỏ thành công viên sỏi hiếm gặp này khỏi cơ thể của cụ ông Zhang Guolun.

Sau ca phẫu thuật hy hữu, Bệnh viện nhân dân Luotian đã cho công bố một đoạn clip ngắn cho thấy viên sỏi mật khổng lồ với trọng lượng lên tới gần 1,2kg.

Các nhân viên bệnh viện mô tả viên sỏi mật trông giống như một viên đá tự nhiên bị mưa gió bào mòn. Họ vô cùng kinh ngạc trước việc ông Zhang lại phát triển viên sỏi "khủng" đến như vậy trong túi mật của mình suốt một thời gian dài và không lấy nó ra ngoài sớm hơn.

Giáo sư Xu Liangshan, người thực hiện cuộc phẫu thuật cho bệnh nhân Zhang, cho biết: "Một viên sỏi mật to,nặng tới như vậy rất hiếm gặp ở Trung Quốc. Là bác sĩ suốt vài thập niên qua và phẫu thuật lấy ra không biết bao nhiêu viên sỏi trong cơ thể bệnh nhân, với một số viên sỏi to tới bằng quả trứng vịt, nhưng viên sỏi mật này là "khủng" nhất mà tôi được tận mắt nhìn thấy lần đầu tiên".

Giáo sư Xu nhận định, ông Zhang chắc chắn đã bị sỏi mật suốt nhiều năm trước khi tới bệnh viện để kiểm tra. Một viên sỏi to đến kích cỡ như vậy trong túi mật thường gây đau đớn nghiêm trọng suốt thời gian dài, nhưng bệnh nhân Zhang quả quyết ông không trải qua sự khó chịu này cho tới mãi gần đây.

Trò chuyện với các phóng viên, cụ ông 70 tuổi kể: "Tôi bị viêm túi mật kể từ năm 1973. Tôi từng nhờ bác sĩ can thiệp để thải loại một số viên sỏi mật nhỏ hơn ra ngoài. Tôi cũng uống thuốc, nhưng chúng dường như không giúp ích được gì".

Ông Zhangnói với các bác sĩ rằng, suốt 43 năm qua, hiện tượng buồn đi vệ sinh cấp bách của ông không bao giờ kéo dài dù ông luôn bị chướng ở vùng bụng dưới. Chỉ mãi tới các tháng gần đây, ông mới bắt đầu cảm thấy chứng khó tiểu (đau hoặc khó tiểu tiện) và bắt đầu bị tràn dịch nghiêm trọng.

"Bụng tôi luôn trương phình lên, nhưng tôi không coi đó là nghiệm trọng. Mãi tới năm nay, tôi mới trải qua phẫu thuật lấy viên sỏi khổng lồ này ra", ông Zhang nói.

Các bác sĩ thông báo tình trạng của ông Zhang rất nguy kịch, khi gia đình đưa ông tới thăm khám ở bệnh viện hồi tuần trước. Sau quá trình hội chẩn, cụ ông này đã được mổ cấp cứu hôm 16/11.

{keywords}

Sau ca phẫu thuật lấy sỏi mật, ông Zhang hiện đang trong tình trạng sức khỏe ổn định và hồi phục tốt trong bệnh viện. Ảnh: CEN

Theo lời giáo sư Xu, thông thường, các bác sĩ chỉ cần rạch khoảng 7 - 8cm để lấy sỏi mật ra ngoài, nhưng trong trường hợp của ông Zhang, họ đã phải rạch dài hơn tới rốn của ông để lôi được viên sỏi "khủng" ra khỏi túi mật. Ông Zhang hiện đang trong tình trạng sức khỏe ổn định và hồi phục tốt trong bệnh viện.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)