- Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về kết quả điều tra giai đoạn 1 sự cố gãy trục, rơi lốp chiếc máy bay ATR-72 của Vietnam Airlines xảy ra hồi cuối tháng 10.
Theo đó, qua kiểm tra tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đã phát hiện 1 đầu trục bánh xe và 1 bu lông ở đầu đường cất hạ cánh.
Quan sát thì thấy vết gãy trên phần đầu trục và phần trục còn lại trên càng mũi (càng trước) máy bay đều có dấu hiệu bị quá nhiệt, phần trục tiếp giáp với vòng bi có hiện tượng bị cọ sát.
Vẫn chưa thể có kết quả chính thức về nguyên nhân máy bay ATR 72 rơi bánh. |
Với bánh máy bay bị rơi, thấy vòng bi phía trong bị mất ổ, vòng phía ngoài chỉ còn 1 viên bị sứt, các vòng kẹp giữ bi bị gãy; mặt trong của vỏ ổ bi bên ngoài có vết cọ sát, dấu hiệu kẹt vòng bi.
Qua phân tích và đánh giá đầu trục bị gãy, bánh xe thu được và thông tin trao đổi, khuyến cáo của Nhà chế tạo tàu bay (ATR), Cục Hàng không VN nhận định có hai tình huống xảy ra.
Một là, vòng bi bị kẹt, gây lực xoắn quá giới hạn cho phép lên đầu dẫn đến gãy trục.
Hai là, trục bánh xe đã bị nứt ngầm gây ra biến dạng trong quá trình khai thác trước đó dẫn đến kẹt vòng bi dẫn đến gẫy trục.
Đại hiện Cục Hàng không VN cho biết, do chưa đủ khả năng phân tích vật liệu đối với các chi tiết bị gãy nên việc xác định nguyên nhân trục bánh xe bị gãy do chất lượng phụ tùng thay thế Cục vẫn đang phối hợp với Cơ quan điều tra và phân tích an toàn của Pháp (BEA) để làm rõ.
Hiện tại, Cục Hàng không VN đã chuyển toàn bộ phần càng mũi cùng với trục bánh xe bị gãy còn lại trên trục, phần trục bánh xe bị gãy rời, bánh xe bị văng ra và các mảnh vỡ của vòng bi sang BEA phân tích vật liệu của các chi tiết này để xác định rõ tính hợp quy và chất lượng vật liệu của các chi tiết liên quan.
Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, hôm 21/10, chiếc ATR-72 của Vietnam Airlines mang số hiệu đăng ký quốc tịch VN-B219 cất cánh từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) thực hiện chuyến bay mang số hiệu VN1673 đi Đà Nẵng chở theo 41 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn bị phát hiện gãy càng mũi và lốp đã bị rơi ra.
Tuy nhiên, rất may máy bay vẫn hạ cánh an toàn bằng một bánh mũi còn lại xuống sân bay Đà Nẵng và sự việc chỉ được phát hiện ra khi máy bay đã hạ cánh.
Vũ Điệp