Gia đình cháu có mở xưởng sửa chữa ô tô với quy mô rất nhỏ, gia đình cháu cũng chưa đăng ký hộ kinh doanh cá thể.

TIN BÀI KHÁC

Nếu gia đình cháu không đăng ký kinh doanh hộ cá thể thì có vi phạm pháp luật không và gia đình cháu phải đóng những khoản thuế gì? Xin tư vấn và giải thích giúp cho gia đình cháu.

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP có quy định các đối tượng không phải đăng ký kinh doanh gồm:

- Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các thương nhân được phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

- Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

- Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, nước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;

- Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ;

- Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

- Các hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.

Trường hợp gia đình bạn kinh doanh dịch vụ sửa chữa xe ô tô có mở xưởng sửa chữa nên không thuộc một trong những đối tượng trên. Vì vậy, gia đình bạn phải có nghĩa vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể.

Trong trường hợp, gia đình bạn kinh doanh mà không có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 300 000 đồng đến 500 000 đồng (căn cứ Khoản 10 Điều 1 Nghị định 112/2010/NĐ-CP). Ngoài ra, nếu xưởng sửa chữa của gia đình bạn sử dụng thường xuyên hơn mười lao động thì phải đăng ký kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp.

Thủ tục thực hiện việc đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại UBND cấp huyện, thành lập doanh nghiệp thì thực hiện tại Sở Kế hoạch và đầu tư của tỉnh nơi doanh nghiệp dự định đặt trụ sở chính.

Về nghĩa vụ thuế, đối với hộ kinh doanh cá thể phải nộp các loại thuế: Thuế Môn bài, Thuế Giá trị gia tăng, Thuế Thu nhập cá nhân.

Chúc gia đình bạn kinh doanh thành công!

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).