Trung Quốc là một trong những thị trường game lớn nhất tại khu vực cũng như có nhiều nét tương đồng với Việt Nam. Và nếu bạn là người thường xuyên theo dõi tin tức cũng như thích thú với làng game online tại đây, thật khó để có thể bỏ qua được tầm ảnh hưởng của các quán internet tại đất nước tỷ dân này.
 
Mặc dù không còn có được sự phổ biến và thịnh hành như lúc trước nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng các quán internet đã mang đến một lượng người dùng khổng lồ và đóng góp đến hơn 40% thu nhập ở mảng game trên hệ máy PC cho các công ty tại Trung Quốc, theo báo cáo của Shunwang về tình hình tại các quán game Trung Quốc trong quý 1 năm 2014 vừa qua.
 
Sự thống trị của thể loại game MOBA
 
Bản báo cáo chỉ ra một thực tế rằng chúng ta không cần phải quá ngạc nhiên với kết luận trên vì ở thời điểm hiện tại, các game MOBA đang rất được ưa chuộng và phổ biến rộng rãi. Shunwang cho biết, game thể loại MOBA đã chiếm đến hơn 52% số lượng game được chơi tại tất cả các quán net Trung Quốc trong quý vừa qua. Có đến 538 triệu người dùng đăng nhập và chơi game MOBA trong suốt khoảng thời gian đó (Chú ý: đây không phải là lượng unique users, người dùng chơi nhiều lần trong những khoảng thời gian riêng biệt sẽ được tính hơn một lần).
 
Hơn nữa, những con số phía trên còn thể hiện mức độ tăng trưởng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước. Game thuộc thể loại MOBA vẫn đang tiếp tục tăng trưởng vững chắc qua từng quý trong suốt một năm qua. Và với đà phát triển liên tục như thế thì trong quý 2 sắp tới thật khó để có thể tìm ra lí do ngăn chặn được những bước tiến vũ báo của thể loại game này. 
 
 
Vậy game MOBA nào đang đứng đầu tại thị trường Trung Quốc? Đó chính là League of Legends, đứa con cưng của Riot Games và Tencent. Đây là tựa game có số lượng người chơi đông nhất Trung Quốc hiện nay và vẫn tiếp tục thể hiện phong độ chói sáng của mình trên thị trường quốc tế. Với hơn 400 triệu người chơi vào quý 1 vừa qua và không có dấu hiệu dừng lại cũng như chưa có một tựa game nào khác tại đây đủ sức làm "lung lay" ngôi vương thống trị của mình, LoL được dự đoán sẽ vẫn tiếp tục là tựa game "hot" nhất Trung Quốc trong năm nay. Đứng ở vị trí thứ 2 và thứ 3 lần lượt là Mộng Tam Quốc (21 triệu người chơi) và Dota 2 (5,3 triệu người chơi).
 
Bên cạnh đó, tựa game MOBA mới của ông trùm Blizzard là Heroes of the Storm, đang có những dấu hiệu chuẩn bị thâm nhập vào thị trường Trung Quốc. Mặc dù vẫn chưa được ra mắt nhưng hầu hết các game của Blizzard phát hành tại đất nước tỷ dân đều đạt được những thành công lớn. Vì thế cuộc cạnh tranh giữa game MOBA hứa hẹn vẫn sẽ vẫn gây cấn hơn bao giờ hết khi trên chiến trường giờ đây toàn là những đối thủ "lắm tiền nhiều của".
 
Ngày tàn của thể loại MMORPG?
 
 
Trong bản báo cáo cũng nhắc đến một số cái nhìn thú vị rằng game FPS (bắn súng góc nhìn thứ nhất) hiện đang là thể loại được ưa thích thứ 2 tại các phòng net Trung Quốc. Điển hình là CrossFire (Đột Kích), tựa game đang thống trị trong lòng những game thủ ưa thích bắn súng. Tuy nhiên, thể loại MMORPG đã từng một thời là ông vua tại đây, đang thể hiện một bộ mặt thiếu sức sống và chết dần chết mòn. Số lượng người chơi các game MMORPG 3D và 2D tại phòng net đã giảm hơn 10% so với cùng thời điểm. Trong số những tựa game MMORPG "lớn" tại đây thì chỉ duy nhất có Blade & Soul vẫn duy trì mức độ tăng trưởng nhẹ về lượng người chơi. Còn những tên tuổi khác, trong đó có World of Warcraft, tiếp tục cho thấy sự tuột dốc không phanh về số lượng người chơi tại các quán net trong nước.

 
 
Khách quan mà nói, thị trường game online Việt Nam có thể xem là "sân sau" của Trung Quốc khi hầu hết những xu thế, sản phẩm đều chịu sự ảnh hưởng lớn từ các công ty của họ. Cũng giống như nước bạn, ở thời điểm hiện tại, làng game Việt Nam đang chịu sự thống trị của thể loại game MOBA so với các thể loại game truyền thống khác, đứng tiếp theo là các game bắn súng, thể thao thi đấu. Nếu như thể loại MMORPG lúc trước được mặc định là "kim chỉ nam" của các nhà phát hành thì giờ đây số lượng các game chất lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay và đang có dấu hiệu đi xuống từng ngày. Sau một khoảng thời gian dài bị đầu độc bởi các tựa game "Tàu" thì dường như hiện tại game thủ đã không còn quá mặn mà với các món ăn được chế biến từ "thực đơn" MMORPG. Như một xu hướng tất yếu của thế giới, eSports ngày càng cho thấy sự phát triển mạnh mẽ và chứng tỏ đây sẽ là tương lai của làng game toàn cầu cũng như sự lựa chọn tất yếu của game thủ nước nhà trong tương lai.
 
Theo EndGame