Xu hướng công nghệ thay đổi tạo ra những cơ hội mới

Ngày 13/6/2017, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã thăm và làm việc với MobiFone. Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, trước sức ép và sự cạnh tranh gay gắt của thị trường viễn thông trong giai đoạn hiện nay, cùng với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (cuộc cách mạng 4.0), MobiFone cần phải nhanh chóng chuyển mình từ một doanh nghiệp viễn thông truyền thống để sớm trở thành một doanh nghiệp cung cấp đa dịch vụ, tích hợp viễn thông, CNTT, truyền hình.

Bộ trưởng nhấn mạnh, với sự phát triển của khoa học - công nghệ, xu thế hội tụ số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thị trường viễn thông Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình để bước vào một giai đoạn mới, mà tại đó yếu tố cạnh tranh quyết định không còn là dịch vụ viễn thông truyền thống như trước đây mà thay vào đó là các dịch vụ dữ liệu và các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền viễn thông (CNTT, truyền hình,..). Đây là cơ hội, nhưng đồng thời cũng là thách thức với các doanh nghiệp viễn thông. Nếu để mất lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn này, doanh nghiệp rất khó để lấy lại lợi thế cạnh tranh của mình khi thị trường bước vào giai đoạn phát triển ổn định. MobiFone cũng phải có tầm nhìn xa ra thị trường quốc tế. Vì vậy, phải làm chủ công nghệ, lựa chọn công nghệ phù hợp để giảm chi phí điều hành khai thác và tích cực tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng thương hiệu của MobiFone là một doanh nghiệp có bản sắc về CNTT, viễn thông và tiến ra thị trường quốc tế.

Tại buổi làm viêc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã nêu ra 9 nhiệm vụ trọng tâm mà Tổng Công ty MobiFone cần tập trung quyết liệt thực hiện nhằm hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2017. Trong đó, Bộ trưởng nhấn mạnh MobiFone cần ổn định tư tưởng cho cán bộ, công nhân viên; phải gắn kết, chung tay chung sức để không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ, sức cạnh tranh của doanh nghiệp, quyết tâm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017 do Bộ giao. Đây là ưu tiên số một mà Tổng công ty cần thực hiện trong giai đoạn hiện nay.

MobiFone quyết hoàn thành kế hoạch 2017 và đẩy nhanh tốc độ phát triển hạ tầng

Báo cáo với Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tại buổi làm việc, ông Cao Duy Hải, Tổng giám đốc Tổng công ty MobiFone cho biết, trong năm 2016, MobiFone vẫn đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định, doanh thu Công ty mẹ đạt 106,5% kế hoạch và nộp ngân sách 6.570 tỷ đồng. Năm 2016, MobiFone được xác định là một trong 10 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cao nhất Việt Nam.

Phấn đấu trong 6 tháng đầu năm 2017, tốc độ tăng trưởng của MobiFone đạt 15% so với cùng kỳ 2016, đạt được 46% chỉ tiêu kế hoạch giao. Ông Cao Duy Hải khẳng định, ưu tiên số 1 hiện nay là ổn định bộ máy và tập trung mọi nguồn lực hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2017. Trong tuần qua, lãnh đạo Tổng Công ty MobiFone trực tiếp làm việc với 9 công ty khu vực thuộc MobiFone để tháo gỡ khó khăn, điều chỉnh bổ sung các chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn. Vì vậy, đã tạo không khí làm việc và tinh thần của cán bộ công nhân viên tin tưởng và là động lực quan trọng để toàn thể cán bộ nhân viên của Tổng công ty MobiFone hoàn thành kế hoạch 6 tháng và cả năm 2017.

Đề cập đến vấn đề 4G, ông Cao Duy Hải cho biết, MobiFone xác định 4G là một chiến lược đặc biệt quan trọng và đầu tư mạnh nhằm cạnh tranh chiếm lĩnh thị phần. MobiFone sẽ tập trung vào chất lượng dịch vụ và tiện ích hệ sinh thái dịch vụ cho khách hàng sử dụng 4G. Theo yêu cầu của Bộ TT&TT về đo kiểm chất lượng mạng 4G của các nhà mạng, MobiFone đã chuẩn bị và sẵn sàng cho việc này. Cùng với việc mở rộng mạng lưới, MobiFone cũng đầu tư mạnh vào ứng dụng CNTT, đảm bảo an toàn thông tin cho mạng lưới. 

Hiện nay, MobiFone tập trung xây dựng hạ tầng cả 3G và 4G. Tính đến thời điểm này, số lượng trạm 3G của MobiFone đã nhiều hơn số trạm 2G nên đảm bảo chất lượng dịch vụ dữ liệu cung cấp cho khách hàng. Bên cạnh đó, tốc độ phát triển mạng 4G của MobiFone được đẩy nhanh. MobiFone yêu cầu các đơn vị triển khai mạng 4G theo tiêu chí nơi nào có sóng 4G nơi đó chất lượng mạng MobiFone phải tốt nhất.