Xu hướng viễn thông: data và dịch vụ nội dung

Những năm gần đây, một phần do sự bùng nổ của smartphone, độ tuổi sử dụng điện thoại đang ngày một trẻ hóa. Mặt khác, theo một nghiên cứu gần đây của Nielsen, tỉ lệ người trẻ tại Việt Nam (độ tuổi 15-24) sử dụng dữ liệu di động cho các dịch vụ đa phương tiện và kết nối 3G có xu hướng tăng ít nhất 16% mỗi năm. Đối với các chủ thuê bao nằm trong độ tuổi này, nhu cầu nghe – gọi của họ không cao, đặc biệt là khi họ có trong tay một chiếc điện thoại thông minh. Thậm chí, giờ đây người dùng có thể thực hiện nghe – gọi – nhắn tin ngay trên nền kết nối 3G.

Nắm bắt được xu hướng tiêu dùng này, dịch vụ data nhanh chóng trở thành ưu tiên hàng đầu của các nhà mạng. Nhiều chương trình phát triển gói data và gói nội dung đã được các nhà mạng tung ra để thỏa mãn nhu cầu của những “thượng đế” trẻ tuổi, chia thành các gói cước khác nhau nhằm tiết kiệm chi phí cho người dùng.

Có thể lấy MobiFone làm ví dụ khi nhà cung cấp dịch vụ viễn thông này liên tiếp cho ra đời các gói 3G (các gói MIU, các gói FCU…) và gói nội dung (Funring, MCA, mStatus, mCare…).

Khuyến mãi “đi đường riêng” và trào lưu “săn vàng” 

Thực ra, các nhà mạng đều đã giới thiệu nhiều gói data và ứng dụng tiện ích nhưng ý tưởng biến các dịch vụ data thành cơ hội “săn vàng” cho khách hàng là sáng tạo mới chỉ thấy ở MobiFone. Trong khi các nhà mạng khác vẫn trung thành với con đường cũ là khuyến mãi tính theo giá trị thẻ nạp hoặc cước phí sử dụng nói chung, MobiFone lại tâm lý hơn khi ưu tiên khách hàng dùng các gói data, gói nội dung hữu dụng.

Theo nội dung khuyến mãi mới nhất, mỗi khi đăng ký thành công một gói 3G hay dịch vụ nội dung, khách hàng MobiFone sẽ nhận được số lượng lớn cơ hội trúng thưởng (từ 10-40 mã “săn vàng”), trong khi nghe gọi bình thường chỉ được nhận các mã đơn lẻ theo từng 4.000đ phát sinh. Rõ ràng, khi so sánh cơ hội trúng thưởng của việc sử dụng dịch vụ data với nghe - gọi truyền thống, các dịch vụ data cũng được chính khách hàng yêu thích hơn nhiều.

Tất nhiên, nhà mạng vẫn dành ưu đãi cho người dùng phát sinh cước nghe gọi và chào đón thuê bao mới (10 mã dự thưởng khi hòa mạng thành công). Có điều, dân săn vàng thứ thiệt vẫn kháo nhau tranh thủ đăng ký 3G và gói nội dung để vừa được giải trí, vừa nhận được gấp nhiều lần cơ hội trúng thưởng. Đặc biệt, trong quá trình săn vàng, nhiều khách hàng đã tình cờ khám phá ra các gói nội dung rất phù hợp nhu cầu của mình khi tìm hiểu và được dùng thử các dịch vụ này.

MobiFone một mình khuấy đảo mùa khuyến mãi

Không chỉ khẳng định chất lượng các sản phẩm và dịch vụ viễn thông, từ trước đến nay MobiFone vẫn được lòng người tiêu dùng bởi những chương trình chăm sóc khách hàng chu đáo, khuyến mãi lớn thường xuyên và đa dạng. Các chuyên gia nhận xét cơ chế khuyến mãi lần này của MobiFone khá phù hợp với hướng phát triển của thị trường cũng như đáp ứng được nhu cầu thực sự của khách hàng.

Từ trước đến nay, các nhà mạng ít khi bỏ lỡ cơ hội tung khuyến mãi theo từng ngày lễ lớn nhỏ trong năm, từ Tết, 02/09 đến Valentine, 08/03... Tuy nhiên mùa khuyến mãi 30/04 năm nay, dường như chỉ có một mình MobiFone “tưng bừng” khuấy đảo thị trường viễn thông trong khi các nhà mạng khác đang khá im ắng hoặc chỉ chạy một số khuyến mãi nhỏ trong thời gian ngắn.