Theo đại diện MobiFone, bám sát Chiến lược phát triển Bưu chính - Viễn thông đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (theo Quyết định số 158/2001/QĐ-TTg), trong 5 năm qua, Công ty Thông tin di động (nay là Tổng công ty Viễn thông MobiFone) đã thực hiện hàng trăm sáng kiến, đề tài nghiên cứu phát triển phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong đó, có 9 đề tài cấp Bộ, 20 đề tài cấp Tập đoàn, 41 sáng kiến cấp Tập đoàn và 446 sáng kiến cấp Công ty (nay là Tổng công ty).

Những con số nói trên cho thấy sức mạnh và tiềm năng của MobiFone trong công tác nghiên cứu phát triển (R&D), đồng thời các đề tài, sáng kiến đã được cụ thể hóa thành các quy trình, quy định phục vụ cho sản xuất kinh doanh, góp phần vào sự phát triển và thành công của MobiFone.

Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh mới hiện nay, khi chuyển sang hoạt động theo mô hình Tổng Công ty, MobiFone đã xác định được nhóm chiến lược nền tảng bao gồm việc chú trọng xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng (mạng vô tuyến và mạng truyền dẫn) tiên tiến, đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao..., tạo tiền đề để các chiến lược về sản phẩm và đầu tư có thể phát huy hết được hiệu quả.

Tại thị trường trong nước, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel (một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của MobiFone), đã đánh giá và xác định được tầm quan trọng của khoa học công nghệ và đã đầu tư rất lớn cho công tác nghiên cứu, phát triển từ nhiều năm trước.

Thực tế đó đòi hỏi MobiFone chỉ còn con đường đẩy mạnh hơn nữa công tác nghiên cứu phát triển, sáng tạo và làm chủ công nghệ mới có thể giúp cho MobiFone cạnh tranh và giữ vững vị thế kinh doanh.

Để làm được những điều này, theo đại diện MobiFone, trong những năm tới MobiFone xác định đẩy mạnh nghiên cứu phát triển các sản phẩm, CNTT di động (3G/4G/5G và 802.1x), công nghệ truyền hình, truyền dẫn quang, công nghệ thông tin (Big Data, Data Mining, Software as a Service, IoT, M2M, Mobile Web of Thing…), công nghệ OSS/BSS/Payment Gateway…

Ngoài ra, MobiFone tập trung phát triển các thiết bị truyền dẫn và nâng cao chất lượng phủ sóng (MCPA, small cell, repeater, các hệ thống DAS, ăng ten cho 3G/4G…), các sản phẩm nguồn cho các thiết bị; sản phẩm phần mềm dưới dạng dịch vụ (cho y tế, giáo dục…) cũng như các sản phẩm VAS và ứng dụng di động (Mobile Applications).

Để hoàn thành được các nhiệm vụ trên, theo đại diện MobiFone, Tổng Công ty xác định việc phát huy và phát triển khoa học công nghệ là nhiệm vụ trọng tâm; gắn các mục tiêu, nhiệm vụ khoa học và công nghệ với các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh doanh, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, có đủ trình độ, năng lực trong công tác nghiên cứu phát triển.

Cùng đó, MobiFone xác định đẩy mạnh phối hợp với các tổ chức khoa học trong và ngoài nước tư vấn cho Tổng Công ty về nghiên cứu phát triển liên quan đến các giá trị cốt lõi về khoa học công nghệ của MobiFone (như các tổ chức tư vấn và các tổ chức chuyên ngành như IEEE, ITU, IFIF, ACM…).

“Vấn đề hợp tác với các trường đại học lớn trong và ngoài nước nhằm tận dụng nguồn chất xám dồi dào của các trường, xây dựng vườn ươm công nghệ, tạo điều kiện cho các cá nhân ưu tú phối hợp cùng MobiFone để nghiên cứu các công nghệ mới, xây dựng cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm đầy đủ, hiện đại để phục vụ cho công tác nghiên cứu”, đại diện MobiFone nhấn mạnh.