MobiFone cho biết, đã đặt ra mục tiêu nhảy vào lĩnh vực kinh doanh thiết bị đầu cuối thông qua việc hợp tác với các nhà phân phối để đưa sản phẩm vào hệ thống cửa hàng của MobiFone.

Ông Bùi Sơn Nam, Trưởng Ban Kinh doanh của MobiFone cho hay, MobiFone đang tiến hành cải tạo hệ thống cửa hàng để chuẩn bị cho việc phân phối các thiết bị đầu cuối.

Thời điểm để MobiFone chính thức nhảy vào lĩnh vực này có thể là cuối năm 2015.

Gần đây, xuất hiện nhiều tin đồn liên quan đến việc MobiFone sẽ mua lại hệ thống bán lẻ có thương hiệu lớn để nhảy vào lĩnh vực phân phối thiết bị đầu cuối. Tuy nhiên, chưa có thông tin chính thức xác thực về tin đồn đó.

Nhiều ý kiến cho rằng, động thái nhảy vào mảng thiết thiết bị đầu cuối của MobiFone đem lại thuận lợi cho nhà mạng này. Ngoài việc tạo sự cạnh tranh về giá bán, giá thiết bị đầu cuối, MobiFone có thể áp dụng các gói cước, chế độ ưu đãi với khách hàng mua những sản phẩm đầu cuối. Thậm chí, MobiFone có thể đưa ra các chiến dịch quảng cáo, khuyến mại cùng với những thiết bị đầu cuối khi bán cho khách hàng.

Trong số các mạng di động thì Viettel là nhà mạng sớm nhảy vào lĩnh vực phân phối thiết bị đầu cuối. Điều này giúp Viettel đưa dịch vụ đến khách hàng thuận lợi hơn., Viettel hiện có chuỗi siêu thị rộng nhất ở Việt Nam, thế nhưng xét về độ hấp dẫn hình ảnh và tính chuyên nghiệp thì xem ra Viettel vẫn thua Thegioididong, FPT Shop…   

Những năm qua, VNPT cũng có những sản phẩm thiết bị đầu cuối bán ở các điểm giao dịch lớn. Song các sản phẩm đầu cuối của VNPT bày bán khá nghèo nàn và không hấp dẫn khách hàng.

Như vậy, sau hai nhà mạng là Viettel và VNPT, MobiFone là nhà mạng cuối lớn cuối cùng ở Việt Nam nhảy vào thị trường bán lẻ thiết bị đầu cuối ở trong nước. Cùng phân phối thiết bị đầu cuối sẽ hỗ trợ tốt cho phát triển dịch vụ của nhà mạng, nhưng việc phân phối thiết bị đầu cuối không hề đơn giản bởi khâu điều hành đòi hỏi phải cực kỳ linh hoạt bám sát thị trường. Thực tế cho thấy, cuộc chạy đua mở chuỗi siêu thị của doanh nghiệp viễn thông nhà nước đã bộc lộ những yếu kém về tính hiệu quả và tính chuyên nghiệp so với các doanh nghiệp tư nhân.

Mảng phân phối thiết bị đầu cuối được xem là “cửa” hỗ trợ tốt cho việc cung cấp và giới thiệu dịch vụ của các nhà mạng. Thế nhưng, bài toán khó nhất là làm sao vận hành hệ thống phân phối này để có thể cạnh tranh được với các chuỗi bán lẻ của tư nhân.