Cả hai Tổng công ty đều đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm, dù còn 2 tháng nữa năm tài chính 2015 mới chốt sổ.

{keywords}

Phát biểu tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 10/2015 của Bộ TT&TT chiều nay, 5/11, Chủ tịch HĐTV MobiFone Lê Nam Trà cho biết, lợi nhuận của Tổng công ty Viễn thông MobiFone sau 10 tháng đã đạt 99,2% kế hoạch năm, trong khi doanh thu cũng tăng trưởng 7.8% so với cùng kỳ.

Khâu phát triển thuê bao cũng đã hoàn thành kế hoạch cả năm và tăng 10% so với năm 2014.

Liên quan đến hoạt động cổ phần hóa, ông Trà cho biết hiện MobiFone đã hoàn thành dự thảo cổ phần hóa và dự kiến sẽ trình lãnh đạo Bộ TT&TT vào tuần tới. Tuy nhiên, có một vướng mắc trong việc xác định giá trị doanh nghiệp là phụ thuộc vào việc có ghi nhận doanh thu theo Thông tư 200 của Bộ Tài chính hay không. Nếu áp dụng, các chỉ số như doanh thu, lợi nhuận sẽ đều phải điều chỉnh hết và tác động đến toàn bộ chuỗi kế hoạch của giai đoạn 2016 - 2020, ông Trà nhấn mạnh.

Cũng có kết quả kinh doanh rất khả quan trong năm 2015 là Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC. Chủ tịch HĐTV Lưu Vũ Hải cho biết hiện lợi nhuận đã đạt 107% kế hoạch năm, doanh thu cơ bản cũng đã hoàn thành kế hoạch. Nói cách khác, VTC đã về đích sớm trước 2 tháng.

Tuy vậy, khâu bàn giao, chia tách Đài truyền hình VTC về VOV vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Ông Hải đề xuất Bộ TT&TT tháo gỡ vưỡng mắc, đẩy nhanh tiến độ để Tổng công ty có thể bàn giao dứt điểm trong thời gian sớm nhất.

Một Tập đoàn khác trực thuộc Bộ TT&TT là VNPT cũng đang hoạt động SXKD ổn định, dù quá trình tái cơ cấu vẫn đang tiến hành song song. Chủ tịch HĐTV Trần Mạnh Hùng cho hay lợi nhuận lũy kế 10 tháng đã đạt 91.8% kế hoạch, "chắc sẽ vượt kế hoạch năm vì thời gian còn 2 tháng nữa". Mức lợi nhuận tháng 10 tăng trưởng 21% so với cùng kỳ, doanh thu trực tiếp trên khách hàng tăng trưởng 5,8%. Các công ty con do VNPT nắm giữ trên 55% vốn tăng trưởng mạnh, trên 80% so với cùng kỳ, trong khi khối Công ty TNHH MTV (VNPT nắm giữ cổ phần thấp) tăng trưởng 13,5%.

Về thuê bao phát triển mới, riêng trong tháng 10, VNPT đã bổ sung thêm được 1,2 triệu khách hàng di động mới, nâng tổng số thuê bao mới từ đầu năm lên con số 8,5 triệu. Thuê bao cáp quang cũng tăng thêm 542.000 thuê bao, vượt 15% kế hoạch năm và cao gấp 4 lần so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, thuê bao điện thoại cố định và cáp đồng tiếp tục giảm sâu (320.000 thuê bao).

Việc thực hiện tái cơ cấu theo Quyết định 888 của Thủ tướng Chính phủ tại VNPT gần như đã hoàn thành, khi 57 trung tâm kinh doanh của các viễn thông tỉnh (với hơn 1 vạn lao động) đã được chuyển sang VNPT VinaPhone. Như vậy là chỉ còn một phần việc nhỏ nữa là thành lập trung tâm nghiên cứu & phát triển (R&D) trong tháng 11 mà thôi. Tuy nhiên, việc thoái vốn của VNPT vẫn đang vướng vì nhiều ngành nghề không được nhà đầu tư quan tâm và cũng phụ thuộc nhiều vào thị trường.

Doanh nghiệp cuối cùng trực thuộc Bộ báo cáo kết quả SXKD là Tổng công ty Bưu điện VNPost, với tổng doanh thu đạt 79%, tăng 35,7% so với cùng kỳ, lợi nhuận đạt 80,7% năm, tăng 62.7% so với năm 2014. Trong đó công ty mẹ đạt tổng doanh thu 79,5% và lợi nhuận 10 tháng đạt 82,5% kế hoạch, tăng gấp đôi so với cùng kỳ.

Trong các nhóm dịch vụ kinh doanh, dịch vụ lõi có sự tăng trưởng tương đối mạnh, đạt 43,8%. Khối Tài chính - bưu chính tăng trưởng 22% và khối phân phối truyền thông tăng 54,3%.

T.C