Tại cuộc họp báo chuyên đề về công tác quản lý thuế của Tổng cục Thuế, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Kê khai và kế toán thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, đến ngày 11/6, cơ quan thuế đã tiếp nhận 138.842 giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất của người nộp thuế (đạt khoảng 20% trong tổng số hơn 700 nghìn doanh nghiệp hoạt động); trong đó, 104.634 người nộp thuế là doanh nghiệp, còn lại là hộ kinh doanh, cá nhân.

Tổng tiền đề nghị gia hạn là 37.226 tỷ đồng.

{keywords}
Số tiền được gia hạn thuế còn thấp. Ảnh minh họa

Thông tin về nguyên nhân tỷ lệ doanh nghiệp gửi giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất ở mức thấp, bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: Khi triển khai Nghị định 41/NĐ-CP, ngành Thuế đã tuyên truyền qua nhiều kênh, hầu hết người nộp thuế đều nắm bắt được chính sách, tự xác định nếu thuộc diện được gia hạn thì làm thủ tục. Tuy nhiên, nhìn vào hệ thống, số doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ làm hồ sơ gia hạn rất thấp, bởi họ đã thực hiện các nghĩa vụ thuế trước giai đoạn được gia hạn từ tháng 3/2020.

Trong khi đó, những tháng qua, không phải tất cả doanh nghiệp nằm trong diện được gia hạn thuế đều phát sinh nghĩa vụ thuế. Vì thế, đa số doanh nghiệp có số thuế phát sinh lớn làm thủ tục gia hạn. Ngoài ra, cũng có doanh nghiệp lựa chọn nộp đúng tiến độ, tránh để dồn lại vào cuối năm.

Một điều được đại diện Tổng cục thuế lưu ý là các cơ quan thuế chỉ nhận Giấy đề nghị gia hạn của người nộp thuế đến hết ngày 30/7.

H.Duy

Giãn thuế nhiều hơn, thêm 'ô xy', tăng 'máy thở' cho doanh nghiệp

Giãn thuế nhiều hơn, thêm 'ô xy', tăng 'máy thở' cho doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp kêu khó tiếp cận những chính sách hỗ trợ của Nhà nước dù đang gặp khó khăn chồng chất. Doanh nghiệp đang cần được cấp thêm “ô xy”, “máy thở” bằng những chính sách thông thoáng hơn, dễ tiếp cận hơn.