- Phó chủ tịch HĐND Đà Nẵng gợi ý TP có thể quảng bá du lịch bằng sự kiện thể thao, ví dụ mời Federer, Nadal qua chơi tennis.

Tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa với Sở Du lịch, nhiều ý kiến cho rằng du lịch Đà Nẵng đang tăng trưởng nóng, nhưng vẫn phát triển theo kiểu mì ăn liền. Thiên nhiên bị cày xới để xây dựng ồ ạt cơ sở lưu trú gây nên hệ lụy nghiêm trọng.

Khách đến một lần rồi đi 

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng dẫn báo cáo từ Sở Du lịch cho biết, trong 10 năm, lượng khách đến TP tăng 5 lần từ 1,2 triệu lượt lên gần 7 triệu lượt. Tuy nhiên lượng buồng phòng đã tăng đến 10 lần.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa

Phó chủ tịch HĐND Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cũng cho rằng cơ sở hạ tầng lưu trú ở TP tăng quá nhanh. Số liệu khảo sát cho thấy khách đến Đà Nẵng tăng, nhưng chỉ đến một lần rồi đi thẳng, không bao giờ quay lại, nhất là khách Hàn Quốc và Trung Quốc.

Ông đề nghị Đà Nẵng phải chọn cách phát triển du lịch trong sự tương tác với Quảng Nam, Huế để tận dụng cơ hội chứ không thể chạy theo lối mòn.

“Không thể họ xây khách sạn mình cũng xây, họ làm casino mình cũng làm. Đà Nẵng có những dự án rất lớn nhưng không triển khai như dự án làng Vân, di dời dân hết rồi bỏ đó.

Đà Nẵng hướng đến TP sự kiện nhưng đừng đi theo lối mòn, lúc nào cũng pháo hoa. Mình quảng bá bằng các sự kiện thể thao đi. Ví dụ mình mời Federer, Nadal qua chơi vài trận tennis là thế giới chú ý liền”, ông Trung gợi mở. 

{keywords}
Phó chủ tịch HĐND Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung. Ảnh: Dân Trí

Ông Nguyễn Nho Trung cũng lưu ý Đà Nẵng không nên làm du lịch theo kiểu chộp giật, chỉ hướng đến khách Trung Quốc hay Hàn Quốc.

Đồng quan điểm, Giám đốc Sở Ngoại vụ Lâm Quang Minh cho rằng TP phải định hình phân khúc để phát triển, không phụ thuộc khách Trung Quốc.

Ông cho biết sau sự kiện giàn khoan 981, nhiều khách sạn ở Đà Nẵng gặp khó khăn vì khách Trung Quốc rút hết. Cả TP chỉ có hai khách sạn lớn chủ động được về phân khúc thị trường, có khách châu Âu và Nhật nên không ảnh hưởng.

{keywords}
Giám đốc Sở Ngoại vụ Lâm Quang Minh: Đà Nẵng phải định hình phân khúc và thị trường, không phụ thuộc khách TQ

“Sau APEC, lượng khách đến Đà Nẵng đã tăng 10 lần. Một ngày có đến 20 chuyến bay từ Trung Quốc và Hàn Quốc khiến việc làm thủ tục ở sân bay quá tải”, ông Minh nói.

Ông Trương Quang Nghĩa cho biết phải mở rộng ga nội địa sân bay Đà Nẵng và xây cảng Liên Chiểu. Hiện tại lượng khách đến Đà Nẵng khoảng 13 triệu lượt/năm, sắp tới sẽ tăng lên 15 triệu lượt.

Không nên chê khách Trung Quốc

Ông Nghĩa cũng cho rằng, cần nhìn thực chất có phải khách đến Đà Nẵng tăng cao thời gian qua có phải do hậu quả khủng hoảng Hàn - Trung hay không.

“Chúng ta nhìn rõ thì mới nắm được cơ hội. Trước đây Thái Lan khủng hoảng mà Việt Nam vẫn không nhúc nhích, không hút được khách về mình. Chúng ta phải hết sức tranh thủ. Khách Trung Quốc, khách Hàn đến thì phải tận dụng thật tốt, không phải tự nhiên mà có được”, ông Nghĩa nói.

Theo ông, không nên chê khách Trung Quốc. Không có khách nước nào dễ phục vụ như khách TQ. Hiện có 12 triệu lượt người Trung Quốc mỗi năm đến Thái Lan. Canada, Mỹ… cũng đều có rất đông khách Trung Quốc.

“Họ rất dễ tính. Họ đến Nha Trang cái gì cũng mua, mua đến cả nệm Kymdan”, ông Nghĩa cho biết.

Tuy nhiên ông cho rằng không vì thế mà chỉ chú tâm đến khách Trung Quốc. Đà Nẵng phải đồng thời triển khai nhiều thị trường khác nhau để không bị phục thuộc vào 1 nước nào đó. Đa dạng thị trường cũng sẽ có được du lịch theo mùa, ổn định quanh năm.

Du khách Trung Quốc giật nón, đùa cợt chị bán chuối

Du khách Trung Quốc giật nón, đùa cợt chị bán chuối

Cộng đồng mạng tại Đà Nẵng đang bức xúc chia sẻ đoạn clip quay cảnh nhóm du khách TQ có hành xử thiếu văn hóa với một chị bán chuối dạo.

Đà Nẵng nói gì về du khách Trung Quốc?

Đà Nẵng nói gì về du khách Trung Quốc?

Mỗi ngày đón chừng 1.500 người Trung Quốc, du lịch Đà Nẵng được dự báo sẽ phải "gồng mình" nếu lượng khách TQ vẫn tăng trưởng nóng những năm tới.

Khách Trung Quốc lấy trộm 400 triệu đồng trên máy bay

Khách Trung Quốc lấy trộm 400 triệu đồng trên máy bay

Một người Trung Quốc có hành vi trộm cắp tài sản trị giá 400 triệu đồng của hành khách đi máy bay khởi hành từ TP.HCM ra Hà Nội.

Cao Thái