Tại họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều 6/7, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết, quyết định về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng được ban hành với mục đích nhằm giúp làm sạch các tài khoản. 

Không còn hiện tượng sử dụng giấy tờ giả để mở tài khoản

Theo Phó Thống đốc, trước đây chúng ta dùng chứng minh thư và các thông tin khác để mở thẻ ATM, rất nhiều giấy tờ và kẻ gian lợi dụng giấy tờ giả cho thuê, cho mượn… Bây giờ Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Bộ Công an làm sạch thông tin tài khoản, đó là bước đầu tiên.

"Sau khi làm sạch xong sẽ không còn hiện tượng sử dụng giấy tờ giả để mở tài khoản. Cũng không còn ai nói giấy tờ của tôi dùng để cầm đồ nữa”, ông Dũng nhấn mạnh song cũng nhìn nhận chưa "làm sạch" hết được ngay được.

NganhangNhanuoc
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng. Ảnh: Nhật Bắc

Theo ông Dũng khẳng định "cách thức kiểm tra sinh trắc học rất đơn giản”. “Chúng ta so sánh khuôn mặt của người thực hiện giao dịch với khuôn mặt đã được kiểm tra, đối chiếu với cơ sở dữ liệu của Bộ Công an. Nếu khớp nối thì cho phép thực hiện giao dịch", Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước lý giải.

Với những giao dịch dưới 10 triệu đồng, thanh toán hàng hóa thiết yếu như mua vé máy bay, trả tiền điện… thì không cần thiết phải yêu cầu sinh trắc học.

Ông Dũng dẫn thống kê cho thấy, giao dịch trên 10 triệu trong tháng 6 chiếm khoảng 8% tổng số giao dịch, bình quân mỗi ngày có từ 1,8- 2 triệu giao dịch.

Hiện có trên 80% người trưởng thành (tương đương khoảng 65 triệu người) có tài khoản tại ngân hàng. Số lượng tài khoản khoảng 180 triệu.

"Tính đến chiều 5/7, các ngân hàng đã đối chiếu với dữ liệu căn cước của Bộ Công an, làm sạch 19 triệu tài khoản. Con số rất lớn”, Phó Thống đốc nhận định và thừa nhận có những trục trặc nhất định.

Chẳng hạn như trong ngày 1/7 có trục trặc do cùng lúc có rất đông người đăng nhập hệ thống nhưng những ngày sau đó, hệ thống hoạt động bình thường.

Trong số 19 triệu tài khoản, có 10% số người được ngân hàng hỗ trợ làm việc trực tiếp tại quầy. Đây là những người không có căn cước công dân gắn chíp, chỉ có chứng minh thư và căn cước công dân cũ nên không đủ các điều kiện để kiểm tra sinh trắc học.

Ngoài ra cũng có có những người không có điện thoại thông minh, nên cần qua ngân hàng để có thiết bị kiểm tra khuôn mặt.

"Ngày 5/7 là ngày đạt đỉnh trong hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, lớn nhất trong 10 ngày gần đây, với 26,3 triệu giao dịch, trong đó có 8,35% là giao dịch trên 10 triệu đồng. Ngân hàng Nhà nước đã rất lựa chọn chứ không phải bắt tất cả mọi người đều phải kiểm tra sinh trắc học", ông Dũng nói.

Liên quan đến bảo mật thông tin, ông Dũng khẳng định pháp luật có liên quan quy định trách nhiệm của ngân hàng là phải bảo mật thông tin. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước có thông tư quy định bảo đảm an ninh, an toàn và sự hoạt động liên tục của hệ thống thông tin.

Ngoài việc thêm một bước kiểm tra sinh trắc học, thêm một lớp bảo mật khi thực hiện giao dịch, còn tất cả đều như cũ. Việc này để bảo đảm rằng tài khoản không chính chủ sẽ không dùng được nữa.

Không có gì là an toàn tuyệt đối

Tuy nhiên ông Dũng cũng lưu ý, tất cả các giải pháp “không có gì là an toàn tuyệt đối”. Bởi chúng ta ra cái này thì tội phạm ra cái khác và chúng ta phải liên tục khuyến cáo những thủ đoạn mới. 

Cho biết hiện 95% giao dịch được thực hiện trên kênh số, Phó Thống đốc bày tỏ: "Chúng tôi lo hơn tất cả mọi người. Bên cạnh thông tin khách hàng, trong dữ liệu còn có số dư tiền gửi, số dư tiết kiệm…. Do vậy, chúng tôi đặt vấn đề an ninh, an toàn, hoạt động liên tục là vấn đề cốt lõi của hệ thống ngân hàng nên đã đầu tư rất nhiều. Đây là giải pháp để bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động của hệ thống”.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận tất cả khó khăn, vướng mắc của người dùng để có giải pháp để xử lý. Đặc biệt, liên tục phải nâng cấp ứng dụng Mobile Banking để có thể ứng phó với các thủ đoạn mới.

“Tôi cũng xin cam kết có vướng mắc gửi đến, chắc chắn hệ thống ngân hàng của chúng tôi sẽ xử lý. Trong nhiều ngày qua, các tổ chức tín dụng đã làm ngày, làm đêm để hỗ trợ câu chuyện này. Theo phản ánh thì trong ba ngày vừa qua, người đến các hệ thống ngân hàng đã giảm dần, không còn ách tắc”, ông Dũng cho hay.

Theo Phó Thống đốc, việc này sẽ có lộ trình làm dần dần, làm đến đâu chắc đó, đến mục tiêu cao nhất là bảo đảm quyền và lợi ích của khách hàng.