Đó là đề xuất của Sở Du lịch TP.HCM tại Dự thảo Đề án tổ chức đón khách du lịch quốc tế đến TP.HCM sử dụng “hộ chiếu vắc xin” cuối năm 2021 và mở rộng trong năm 2022, không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh. Dự thảo được đưa ra lấy ý kiến các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch chiều 4/11.

Theo đó, Du lịch TP.HCM dự kiến lộ trình đón khách quốc tế chia làm ba giai đoạn.

Giai đoạn 1 (từ tháng 12/2021), thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, khép kín thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế, qua các phương tiện du lịch đường thủy tại các khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch được lựa chọn tại TP.HCM.

{keywords}
Khách quốc tế vào TP.HCM phải đáp ứng các yêu cầu như hướng dẫn của Bộ VH-TT&DL với 5 địa phương thí điểm đón khách.

Giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022), mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế, cho phép tất cả các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đủ điều kiện theo quy định được phép phục vụ khách quốc tế đến TP.HCM.

Khách có thể tham gia các chương trình du lịch kết hợp nhiều điểm đến sau khi đã hoàn thành chương trình du lịch tại TP.HCM trong 7 ngày (trước mắt kết nối Kiên Giang, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh) và có thể bổ sung thêm một số địa phương khác (nếu đáp ứng điều kiện và có đề xuất đón khách du lịch quốc tế).

Giai đoạn 3, mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế. Thời điểm bắt đầu Giai đoạn 3 sẽ căn cứ tình hình dịch bệnh thực tế và trên cơ sở đánh giá kết quả đón khách du lịch quốc tế trong 2 giai đoạn đầu.

Theo dự thảo đề án, đối tượng mà TP.HCM hướng tới là người nước ngoài, người Việt Nam đang làm việc sinh sống tại các nước, bà con kiều bào,... nhập cảnh tại TP.HCM và khách quốc tế chuyển tiếp đến từ 5 địa phương đã được Chính phủ đồng ý chủ trương thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam là Đà Nẵng, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam và Quảng Ninh.

Ngoài ra, đó là khách quốc tế đến/đi theo mục đích du lịch trọn gói (combo) khép kín tham quan du lịch TP.HCM (giai đoạn 1) và khách quốc tế đến/đi du lịch (giai đoạn 2 và 3) từ tất cả các thị trường được phép mở đường bay. 

Khách quốc tế đi theo đường thủy, nhập cảnh qua Cảng Sài Gòn.

Theo một chuyên gia du lịch, hiện tỷ lệ tiêm hai mũi vắc xin tại TP.HCM đạt gần 80%, cao hơn cả thế giới, cả các nước châu Âu, Mỹ và gần bằng Singapore, hệ thống y tế không quá tải, đã xác định tư tưởng sống chung với dịch nên TP.HCM cần nhanh hơn để mở cửa đón khách quốc tế, nếu không sẽ lỡ cơ hội.

Việc đi trước, đi nhanh sẽ gặp khó khăn, song có thể nghiên cứu và học tập các nước xung quanh như Thái Lan, Singapore, Campuchia,... xét trong điều kiện Việt Nam. 

Hiện trong khu vực, thực hiện mở cửa đơn phương, duyệt từng thị trường, Thái Lan là quốc gia đầu tiên công bố đón khách quốc tế không cách ly lên 63 nước, trong đó có Việt Nam. Khách chỉ cần tiêm đủ 2 mũi vắc xin, trẻ em đi cùng có kết quả xét nghiệm PCR âm tính. Khi đến Thái Lan, họ được xét nghiệm lại và ở khách sạn một ngày chờ kết quả, nếu âm tính được đi lại thoải mái. 

Singapore mở cửa và đón khách quốc tế theo dạng song phương, tức thỏa thuận với từng nước. Khách cũng chỉ cần tiêm 1 mũi vắc xin nhưng có xét nghiệm âm tính, nếu tiêm đủ 2 mũi là đi thoải mái không cần test. Do phụ thuộc vào việc đàm phán nên việc mở chậm hơn. Hiện Singapore ký được với hơn 10 nước.

Còn tại Campuchia, từ 1/11, nước này mở cửa hoàn toàn. Khách chỉ cần tiêm đủ 2 liều vắc xin là được nhập cảnh và di chuyển tự do.

Ngọc Hà  

Không phải cách ly 7 ngày, khách quốc tế vẫn khó đến Việt Nam

Không phải cách ly 7 ngày, khách quốc tế vẫn khó đến Việt Nam

Từ tháng 11, khách quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh, nếu xét nghiệm âm tính sẽ được tham gia tour du lịch trọn gói ngay mà không phải cách ly 7 ngày.