Laptop tăng trưởng mạnh mẽ
Theo báo cáo kinh doanh 9 tháng đầu năm của tập đoàn Thế Giới Di Động (MWG), ngành hàng laptop dự kiến sẽ mang về cho công ty từ 2.700 đến 3.000 tỷ đồng doanh thu năm nay, tăng trưởng 25 - 30% so với năm 2018.
Tổng cộng chuỗi này hiện có 500 cửa hàng bán laptop, trung bình bán 1.000 máy/ngày.
Bên trong một trung tâm laptop của Thế Giới Di Động. Ảnh: Hải Đăng |
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, chia sẻ trong buổi ra mắt 26 trung tâm laptop trong tháng 9 vừa qua cho biết, hiện nay thị trường bán lẻ máy tính xách tay đang tăng trưởng hai con số, trong khi MWG chỉ mới chiếm hơn 20% thị phần.
Vì thế, việc ra mắt trung tâm laptop hướng tới phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng từ học tập, làm việc văn phòng, giải trí, chơi game… Các trung tâm laptop vừa là showroom trưng bày hơn 200 mẫu sản phẩm vừa là kho phân phối để phục vụ bán hàng online. Đồng thời, MWG cũng tăng siêu thị có khu vực bán laptop từ 350 lên gần 500 cửa hàng với danh mục sản phẩm trưng bày tăng từ 20 mẫu lên gấp đôi.
Trong khi laptop đang có mức tăng trưởng khá tốt thì mức tăng trưởng doanh thu ngành hàng điện thoại chỉ tăng nhẹ 4%. Nhóm sản phẩm điện lạnh - gia dụng tăng trưởng trên 35% và là động lực chính giúp doanh thu chuỗi Điện Máy Xanh tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, sau 2 tháng thử nghiệm kinh doanh cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ, doanh thu trung bình 1 cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ đạt hơn 500 triệu đồng/tháng trong khi chi phí vận hành được tiết kiệm tối đa. Với kết quả kinh doanh ban đầu khá hiệu quả, MWG cho biết sẽ tiếp tục thử nghiệm mô hình này tại thị trường tỉnh trong thời gian tới.
Tính đến hết ngày 30/09/2019, MWG có 134 cửa hàng kinh doanh đồng hồ (so với 85 cửa hàng cuối tháng 8). Tổng số sản phẩm bán ra trong tháng 9 khoảng 50 ngàn chiếc (bao gồm đồng hồ thời trang và đồng hồ thông minh). Như vậy, sau 7 tháng tính từ ngày đầu tiên kinh doanh mặt hàng đồng hồ, đã có hơn 150 ngàn sản phẩm đồng hồ các loại được bán ra tại cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh. Dự kiến, ngành hàng đồng hồ sẽ đóng góp từ 500 đến 600 tỷ đồng doanh thu cho MWG cả năm 2019.
Điện Máy Xanh dẫn đầu tập đoàn nhờ sự phát triển mạnh của nhóm ngành hàng điện tử, điện lạnh, gia dụng
Trong 9 tháng đầu năm 2019, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 76.763 tỷ đồng (tăng trưởng 17%) và lợi nhuận sau thuế đạt 2.976 tỷ đồng (tăng trưởng 36%) so với cùng kỳ năm 2018.Theo đó, MWG đã hoàn thành 71% kế hoạch doanh thu và 83% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.
Khách đang chờ thanh toán tại Điện máy Xanh. Ảnh: Hải Đăng |
Trong đó, Điện Máy Xanh hiện là chuỗi có doanh thu cao nhất của tập đoàn, chiếm 57,4%, tiếp theo là Thế Giới Di Động chiếm 33,3% và Bách Hóa Xanh chiếm 9,3%. Về cơ cấu doanh thu theo ngành hàng cho thấy nhóm ngành hàng điện thoại di động, phụ kiện, laptop… vẫn dẫn đầu với 46,4%. Tuy nhiên, ngành điện tử, điện lạnh, gia dụng… đang theo rất sát với 40,7%. Cuối cùng là ngành thực phẩm với 8,9%.
Biên lợi nhuận gộp 9 tháng của MWG đạt 18,4% so với mức 17,6% cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng quý 3/2019, biên lợi nhuận gộp đã đạt 19,7% (đỉnh cao nhất từ trước đến nay và tăng 1,9% từ mức 17,7% quý 3/2018) nhờ sự đóng góp tích cực của ngành hàng điện lạnh, gia dụng, dụng cụ nhà bếp, thực phẩm & hàng tiêu dùng nhanh. Tuy nhiên, phần trăm chi phí bán hàng trên doanh thu thuần của MWG cũng tăng do quý này có tốc độ mở rộng nhanh nhất trong lịch sử công ty, trung bình 2,8 cửa hàng mới mỗi ngày.
Mặc dù rơi vào quý thấp điểm kinh doanh và đang phải đầu tư mạnh mẽ cho việc mở rộng mạng lưới, lợi nhuận ròng quý 3/2019 vẫn tăng trưởng 32% so với quý 3/2018. Do đó, biên lợi nhuận ròng lũy kế sau 9 tháng của MWG được giữ ở mức 3,9%, so với 3,3% cùng kỳ năm trước.