Sáng 14/3, một lãnh đạo UBND tỉnh TT-Huế cho biết, UBND tỉnh vừa có kết luận gửi UBND TP Huế về việc khảo sát, lên phương án di dời ngôi biệt thự cổ số 26 đường Lê Lợi (TP Huế).

Theo đó, ngôi biệt thự cổ theo kiến trúc Pháp sẽ được dời đến khu vực phía đối diện, gần bờ sông Hương với ý tưởng thuê “thần đèn” Nguyễn Văn Cư (trú TP Hồ Chí Minh) dịch chuyển.

{keywords}
Ngôi biệt thự cổ theo kiến trúc Pháp nằm trên mặt tiền đường Lê Lợi, TP Huế

Sau khi di dời, phần đất trống tại số 26 Lê Lợi sẽ được chính quyền giao cho nhà đầu tư xây dựng khu thương mại, dịch vụ.

{keywords}
Công trình là sự giao thoa của kiến trúc Pháp và kiến trúc bản địa

Được biết, biệt thự Pháp ở số 26 Lê Lợi nguyên là trụ sở Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật tỉnh TT-Huế. Với kiến trúc Pháp được xây dựng đầu thế kỷ 20, ngôi biệt thự có kiến trúc đẹp, tinh xảo và rất giá trị, đến nay đã trên 100 năm tuổi.

Sau năm 1975, biệt thự này là nơi lui tới của nhóm nhạc sỹ Trần Hoàn, Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Trần Hữu Pháp…; nhà văn, nhà thơ Thanh Hải, Nguyễn Khoa Điềm, Tô Nhuận Vỹ, Trần Thùy Mai…

Ngoài ra, đây cũng là nơi nhiều nhà nghiên cứu phê bình nổi tiếng, nhà thơ trên thế giới từng đến giao lưu sinh hoạt văn nghệ.

Đầu năm 2018, UBND tỉnh TT-Huế đã ban hành quyết định công bố 27 công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu trên địa bàn TP Huế nhằm chuẩn bị xây dựng kế hoạch, kêu gọi đầu tư để bảo tồn, tôn tạo, phát huy các giá trị của 27 công trình, tuy nhiên ngôi biệt thự Pháp số 26 Lê Lợi không có tên trong danh sách.

Sau đó, UBND tỉnh TT-Huế thống nhất chủ trương cho phép Công ty Cổ phần Hạ tầng và Dịch vụ Truyền thông Logi 3 nghiên cứu đầu tư dự án Khu phức hợp khách sạn và dịch vụ thương mại cao cấp THAT tại khu đất số 26, 28 đường Lê Lợi, TP Huế.

Trước thông tin trên, nhiều văn nghệ sĩ trí thức tại Huế đã phản ứng khi một biệt thự Pháp cổ nữa có nguy cơ sẽ bị đập bỏ để làm khách sạn.

{keywords}
Lò sưởi theo kiến trúc Pháp vẫn giữ nguyên độ tinh xảo, đẹp đẽ theo thời gian

“Đây là công trình mang đặc trưng của kiến trúc thời Pháp thuộc, có sự giao thoa với kiến trúc bản địa; là một bộ phận không thể thiếu đối với giá trị kiến trúc cảnh quan dọc đường Lê Lợi đẹp nhất TP Huế.

Chọn phương án di dời biệt thự Pháp đến vị trí khác thay vì đập bỏ theo tôi là câu chuyện rất mới, rất đáng ghi nhận và ủng hộ”, ông Hồ Đăng Thanh Ngọc – Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT tỉnh TT-Huế nêu quan điểm.

Ông Võ Lê Nhật - Chủ tịch UBND TP Huế cho biết, sau khi tiếp nhận thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, đơn vị này sẽ phối hợp với Sở Xây dựng nghiên cứu xem việc di dời ngôi biệt thự số 26 Lê Lợi sang vị trí đối diện có phù hợp về mặt không gian hay không. Còn về mặt kỹ thuật di dời như thế nào, có thuê “thần đèn” hay không sẽ có tính toán cụ thể.

Quang Thành

 

Ngắm những biệt thự cổ trăm tuổi vừa được TP.HCM phân loại

Ngắm những biệt thự cổ trăm tuổi vừa được TP.HCM phân loại

 Hầu hết các biệt thự cũ vừa được UBND TP.HCM phân loại đều toạ lạc tại khu vực trung tâm thành phố và sở hữu lối kiến trúc độc đáo, có biệt thự đã hơn 100 năm tuổi.