Trân trọng giới thiệu Toàn văn phát biểu của Phó Chủ tịch nước tại chương trình:

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương!

Thưa quý đại biểu và các cháu thiếu nhi yêu quý!

Xuân Quý Mão đã đến gần, chúng ta lại được gặp nhau để cùng nhìn lại hoạt động của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trong năm qua và dự tính cho năm mới với nhiều hứa hẹn tốt đẹp. Lời đầu tiên, thay mặt lãnh đạo Nhà nước và Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, tôi xin gửi lời thăm hỏi ân cần và lời tri ân tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị đại biểu khách quý, những tấm lòng hảo tâm, những trái tim nhân ái đã luôn dành tình cảm, sự quan tâm sâu sắc đối với trẻ em Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu khai mạc chương trình. Ảnh: TTXVN

Thưa quý vị đại biểu!

Năm 2022, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, đất nước ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực, được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19.

Kinh tế tăng trưởng khá cao, lạm phát được kiềm chế, thu ngân sách vượt kế hoạch, quy mô nền kinh tế và thu nhập bình quân đầu người đều tăng; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện.

Đặc biệt, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em luôn được Đảng, Nhà nước, gia đình, nhà trường và xã hội quan tâm chăm lo, từ việc hoàn thiện luật pháp, chính sách đến bố trí nguồn lực và tổ chức thực hiện. Trong năm đã tập trung cho các hoạt động nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19; tăng cường phòng, chống xâm hại, bạo lực, tai nạn, thương tích ở trẻ em; xây dựng môi trường sống an toàn, dành những điều kiện tốt để trẻ em phát triển toàn diện, thực hiện đầy đủ quyền và bổn phận của mình.

Phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái” tốt đẹp của dân tộc ta, nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, những tấm lòng hảo tâm ở trong và ngoài nước, dù trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng đã thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tình nguyện đóng góp trên 105 tỷ đồng, hỗ trợ cho 126 ngàn lượt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Nhân đây, chúng ta cũng không thể không nhắc đến hàng triệu tấm lòng vì cộng đồng trên khắp mọi miền của Tổ quốc đang ngày đêm đem tình yêu thương sưởi ấm cho những mảnh đời kém may mắn, những hoàn cảnh khó khăn, cùng nhau thắp lên niềm tin, hi vọng, hướng đến một cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Tình cảm chân thành và sự ủng hộ quý báu mà các tổ chức, cá nhân dành cho trẻ em đã góp phần tích cực cùng Đảng, Nhà nước và xã hội tạo những điều kiện tốt nhất để các em được bình đẳng trong tiếp cận với các cơ hội phát triển toàn diện. Thay mặt lãnh đạo Nhà nước và Hội đồng Bảo trợ, tôi xin trân trọng cảm ơn, ghi nhận và biểu dương những nghĩa cử cao đẹp đó.

Tôi cũng hoan nghênh Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam chuẩn bị chu đáo, mới mẻ Chương trình “Mùa xuân cho em” năm nay để Chương trình ngày càng hấp dẫn, phong phú hơn. Xin biểu dương các cơ quan thông tấn, báo chí đã đồng hành với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, kịp thời đưa tin, lan tỏa những hoạt động, việc làm ý nghĩa trong cộng đồng xã hội.

Thưa quý vị đại biểu!

Năm 2023 là năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các Nghị quyết của Đảng và Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 – 2025, trong đó có các chỉ tiêu, nhiệm vụ về trẻ em. Mặc dù công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đã có nhiều tiến bộ đáng mừng, nhưng hiện nước ta vẫn còn khoảng 6,8% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; tình hình xâm hại trẻ em, nhất là bạo lực với trẻ em nhỏ tuổi, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng tiếp tục diễn biến phức tạp; còn nhiều trẻ em bị đuối nước, thương tích, tai nạn thương tâm, trong đó không ít trường hợp do sự tắc trách, bất cẩn, thiếu trách nhiệm của người lớn gây ra. Một bộ phận trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa được tiếp cận tốt với các điều kiện để phát triển toàn diện. Quyền được tham gia vào các vấn đề về trẻ em chưa được thực hiện đầy đủ…

Thực trạng đó đòi hỏi sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, cùng với Đảng, Nhà nước tiếp tục chăm lo cho trẻ em – những chủ nhân tương lại của đất nước. Thông qua chương trình này, tôi mong muốn và tin tưởng hệ thống chính trị các cấp và toàn xã hội tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về trẻ em; quan tâm một cách sâu sắc và có hành động thiết thực đối với sự nghiệp chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em nói chung và Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam nói riêng, để "không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau", để mọi trẻ em được tiếp cận đầy đủ cơ hội trở thành những công dân có ích cho đất nước.

Nhân dịp Năm mới 2023 và chuẩn bị đón Xuân Quý Mão, xin chúc các đồng chí lãnh đạo, các nhà tài trợ, cùng toàn thể quý đại biểu dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng!

Chúc các cháu thiếu nhi luôn chăm ngoan, học giỏi, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ!

Với ý nghĩa đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Chương trình nghệ thuật “Mùa Xuân cho em” năm 2023!

Xin trân trọng cảm ơn.