Đuông dừa 

Đuông dừa là đặc sản nổi tiếng ở nước ta nhưng nhiều người không đủ can đảm để thử món ăn này. Có nhiều cách để chế biến đuông dừa - đặc sản Tây Nam Bộ như: chiên tẩm bột, nướng, xào nước dừa… Tuy nhiên, cách ăn khiến nhiều người "sởn da gà" nhất là ăn đuông dừa còn nguyên con, ngoe nguẩy đang “tắm" trong bát nước mắm.

{keywords}

Món ăn khiến nhiều thực khách giật mình sợ hãi (Ảnh từ clip của Món ngon family)

Những con đuông còn sống được thả vào bát rượu trắng, hoặc nước muối loãng để chúng bị ngộp mà thải ra các chất bẩn. Sau đó đuông được rửa sạch rồi cho vào chén nước mắm ớt cay. Nhiều người không dám đưa những con đuông dừa béo núc đang bò này vào miệng. 

Đuông dừa là một loại ấu trùng của sâu, khoét lỗ chui vào ngọn dừa non, ăn phần thịt mềm của cây dừa và sinh sản. Thông thường, đuông dừa phát triển mạnh nhất vào mùa mưa, khi cây dừa héo úa cũng là lúc những con đuông dừa đã to béo.

{keywords}

Hiện nay, đuông dừa bị cấm nuôi và buôn bán vì là loại côn trùng gây hại (Ảnh từ clip của Món ngon family)

Năm 2019, một nhà hàng ở Hà Nội gây bất ngờ cho thực khách khi “tung” ra món pizza đuông dừa. Theo đó, đế pizza không khác gì so với thông thường, bánh vẫn được nướng cùng một lớp phô mai mỏng. Điều khác biệt là lớp nhân phía trên sử dụng thêm các con đuông dừa sống. 

{keywords}

Ngay khi vừa xuất hiện, món pizza đặc biệt này đã nhận nhiều ý kiến trái chiều

Cá mút đá

Cá mút đá (hay còn gọi là cá ninja, cá quỷ) vốn đã quen thuộc và trở thành một món ăn nổi tiếng, đắt tiền ở Hàn Quốc cùng một số nước châu Âu.

Vài năm trở lại đây, món cá mút đá đang được biết tới nhiều hơn tại Việt Nam với mức giá đắt đỏ. Cá mút đá có thể chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng như lẩu, cà ri, chiên bột... nhưng ngon và hợp "gu" thực khách Việt Nam nhất vẫn là hai món cá om chuối đậu và cá nướng muối ớt.

 {keywords}

Cá mút đá tươi sống (Ảnh từ clip của Travel Thirsty)

 {keywords}

Ngoại hình xấu xí của cá mút đá sau khi làm sạch (Ảnh từ clip của Travel Thirsty)

Hiện, loại cá xấu xí này có giá 250 - 350.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khách ở Hà Nội hay các tỉnh phía Bắc thường phải đặt trước mới mua được, bởi ở Việt Nam, cá mút đá được phát hiện sống phổ biến nhất ởtại khu vực biển Quy Nhơn (Bình Định), Khánh Hòa.

Loài cá này có vẻ ngoài kỳ lạ, xấu xí, thậm chí còn được ví là "quái vật" biển sâu. Ngoài ra, nó còn có tên gọi khác là cá "giấu đầu lòi đuôi" bởi khi bắt lên, nó thường cuộn đầu như giấu đi. 

Theo giải thích của các ngư dân, sở dĩ cá mút đá được gọi là cá ninja bởi rất khó đánh bắt. Loài cá này sống ở tầng đáy, ở độ sâu hơn 1000m so với mực nước biển, thoắt ẩn thoắt hiện với phần da màu đen trùm kín từ đầu đến đuôi giúp nó dễ "ngụy trang", lẩn trốn. Đó cũng là lí do khiến món ăn từ cá mút đá trở nên độc đáo, không phải có tiền là mua được.

 

{keywords}

Tuy ngoại hình xấu xí nhưng sau khi chế biến, cá mút đá lại thành những món đặc sản ngon miệng  (Ảnh từ clip của Travel Thirsty)

 {keywords}

(Ảnh từ clip của Travel Thirsty)

Gỏi cá nhảy 

Gỏi cá nhảy là món ăn “đặc sản” của người Thái ở Tây Bắc. Món ăn này sử dụng những con cá nhỏ, có kích thước bằng đầu ngón tay, được rửa sạch với muối, sau đó thả vào một chậu nước để trên mâm. Cá được vớt trực tiếp vào trong tô đựng sẵn: lõi chuối thái, mắm muối, rau thơm, tỏi ớt và nước chua.

Khi ăn thực khách dùng dao khía nhẹ vào bụng cá để lấy ruột ra, rồi trộn đều với hỗn hợp trên, thao tác phải đảm bảo nhanh, sao cho con cá vẫn còn "nhảy" trong miệng khi thưởng thức.

Thứ hỗn hợp chua, cay mặn, ngọt của các loại rau hòa quyện với vị ngọt của cá mang khiến nhiều thực khách 'mê mẩn'.

{keywords}

Cách thưởng thức cá khi chúng vẫn còn bật nhảy tanh tách khiến cho nhiều thực khách "nổi da gà" (Ảnh từ clip của Đời sống Tây Bắc)

Tuy nhiên, món ăn này được khuyến cáo là tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh khi thưởng thức cá sống mà không qua khâu làm chín thực phẩm. 

Tôm 'bò'

Tôm 'bò' là món đặc sản nổi tiếng của vùng Liên Vị, đảo Hà Nam, Quảng Yên (Quảng Ninh). Du khách đến đây, khi nghe về món ăn mang tên 'tôm bò' thì phần đa đều ngạc nhiên, tò mò. 

Sở dĩ gọi là tôm bò vì trước kia, khi người Liên Vị ăn món này: tôm được thả trong chậu hay xô nước, ăn đến đâu bắt đến đấy.

Con tôm tươi còn phải nhảy tanh tách, khiến nước bắn tung tóe mới "đúng kiểu". Ngày nay, tôm được để vào trong bát ô tô hay đĩa sâu lòng để nhìn gọn gàng, đẹp đẽ hơn.

{keywords}

Để có món tôm bò đúng chuẩn Liên Vị thì trước nhất là phải chọn được loại tôm rảo - loại nhỏ, cỡ như đầu đũa là ngon nhất (Ảnh: Quang Huy)

Ăn kèm cùng tôm sẽ là rau chuối thái mỏng, rau muống chẻ, diếp cá, rau thơm; thêm cả dứa, gừng tươi và cà rốt thái chỉ. Một loại rau ăn kèm không thể thiếu là rau lá mui - một giống cây được trồng ở các ô đầm nuôi thủy sản. Lá mui là một loại kháng sinh rất tốt khi ăn sống hải sản. Món ăn này không thể thiếu loại nước chấm được gọi là nước chua - nấu từ me xanh. 

{keywords}

Cảm giác như con tôm tươi đang nhảy tanh tách trong miệng có thể khiến thực khách thích thú, phấn khích nhưng cũng có thể khiến nhiều thực khách khác phải "sởn da gà" (Ảnh: Quang Huy)

Minh Khôi (Tổng hợp)

 

Món bún 'lạ mắt, lạ miệng' đi ngàn km ra Hà Nội, khách Thủ đô nườm nượp đến ănMón bún 'màu lạ' - sợi bún đỏ cam tại một quán ăn trên đường Chùa Láng đang thu hút sự tò mò, hiếu kỳ của nhiều thực khách Hà Nội. Được biết, đây vốn là món bún đỏ nổi tiếng tại Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.