Cà phê muối là món đồ uống rất riêng, mang hương vị đặc trưng của mảnh đất cố đô Huế. Thức uống này ra đời cách đây hơn 10 năm song đến nay vẫn giữ được sức hút mạnh mẽ đối với nhiều thế hệ người bản địa và du khách thập phương.

Hơn một thập kỷ qua, cà phê muối được đông đảo người dân địa phương và du khách xem như một thứ đồ uống nhất định phải thưởng thức khi du lịch Huế (Ảnh: Vi Thùy Linh).

Đúng như tên gọi, nguyên liệu chính làm nên thức uống đặc sản này gồm cà phê, sữa và muối. Cà phê cũng được pha theo cách truyền thống bằng dụng cụ phin, không chỉ giữ nguyên được hương vị mà còn tạo cơ hội để thực khách rèn tính kiên nhẫn trước khi thưởng thức “đặc sản” cố đô.

Thực khách khi gọi cà phê muối sẽ được phục vụ một ly/cốc với lớp sữa đặc bên dưới, thêm sữa lên men và muối. Trên cùng là phin cà phê.

Cà phê khi chảy nhỏ giọt xuống sẽ hòa tan vào các nguyên liệu phía dưới, khiến màu sắc ly nước từ từ thay đổi rất thú vị. Chờ cà phê chảy hết, chừng 3-4 phút, thực khách chỉ cần khuấy đều là có thể thưởng thức.

Quá trình pha chế cà phê muối không quá kỳ công nhưng đòi hỏi phải điều chỉnh tỉ lệ các nguyên liệu sao cho hài hòa để đảm bảo thơm ngon, chuẩn vị (Ảnh: Pham Toan Thang).

Những người chưa quen sẽ cảm thấy cà phê muối hơi khó uống, lạ miệng vì sự hòa trộn giữa các vị mặn, ngọt và đắng. Một số người còn tỏ ra ngờ vực, nghi ngại sự kết hợp lạ lùng của món cà phê này.

Tuy nhiên, những nguyên liệu tưởng chừng không liên quan nhưng khi kết hợp lại tạo nên thức uống thơm ngon, đậm đà. Bởi muối có vai trò trung hòa, làm bật lên vị ngọt của sữa và tiết chế vị đắng của cà phê rang xay.

(Ảnh: Tuyết Khoa, Thủy Lê).

“Tôi có thói quen uống cà phê muối cách đây 6 năm trước, từ khi còn là sinh viên. Thức uống này nghe tên có vẻ lạ lẫm, gây tò mò nhưng khi thưởng thức, bạn sẽ thấy thích thú, cảm nhận được sự kết hợp hài hòa giữa vị đắng, ngọt và mặn, xen chút béo ngậy của sữa lên men”, Việt Trinh (24 tuổi, sống ở Huế) chia sẻ.

Bạn Hoàng Nam (du khách đến từ Hà Nội) bày tỏ sự thích thú khi được rèn luyện tính kiên nhẫn trong lúc ngồi chờ cà phê phin.

“Màu sắc ly cà phê dần thay đổi khi từng giọt cà phê đen rơi xuống lớp kem muối trắng tinh. Tuy phải chờ đợi để thưởng thức nhưng mình thấy xứng đáng vì hương vị của món cà phê này rất lạ miệng, khác hẳn món cà phê trứng ở Thủ đô”, Nam nói.

Cà phê muối trông khá giống Cappuchino hay trà kem mặn song đây là thức uống quen thuộc, mang đậm nét sống bình dị, chậm rãi ở mảnh đất cố đô (Ảnh: Huỳnh Thi, Thùy Dương).

Ở Huế, cà phê muối được bán với giá 15.000 đồng/cốc, thực khách có thể thưởng thức nóng hoặc lạnh, vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Hiện thức uống này cũng có mặt ở nhiều nơi như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM song cà phê muối ở xứ Huế vẫn được nhiều thực khách đánh giá là thơm ngon, chuẩn vị nhất.

Ngoài cà phê muối, du khách nếu có dịp đặt chân tới Huế thì nên thưởng thức nhiều món đặc sản thơm ngon khác của vùng đất này hay mua về làm quà biếu bạn bè, người thân như bún bò Huế, chè Huế, bánh ram ít, bánh xèo cá kình, hến xúc bánh tráng, cơm hến,... Những món này có thể dễ dàng tìm thấy ở các khu chợ truyền thống hay các quán ăn, gánh hàng rong vỉa hè,...

=>> Xem địa điểm du lịch tết dương 2023 cực tuyệt