Các chuyên gia cảnh báo, cách bạn gọi món khi đi ăn hàng ảnh hưởng không nhỏ đến sự ngon miệng của bạn trong lần trải nghiệm đó.


{keywords}

Một nghiên cứu mới phát hiện, để bảo đảm sự ngon miệng khi đi ăn hàng, bạn cần phải phải chọn lựa món khai vị cẩn thận. Nếu món khai vị bạn chọn quá thơm ngon, nó có thể khiến bạn không thỏa mãn với món chính. Ngược lại, việc gọi một món khai vị xoàng xĩnh có thể cải thiện đáng kể hương vị của món chính.

Kết luận trên được rút ra sau khi tiến sĩ Jacob Lahne đến từ Đại học Drexel (Mỹ) tiến hành thử nghiệm với những người tình nguyện trong độ tuổi từ 18 - 34 tuổi, có thói quen đi ăn hàng trung bình 1,5 lần/tuần và không bị dị ứng hoặc đang mắc căn bệnh gì đó ảnh hưởng tới sự thưởng thức đồ ăn.

Ông Lahne và các cộng sự đã cho những người tình nguyện thưởng thức 2 món khai vị bruschetta riêng rẽ trước khi ăn món chính là pasta aglio e olio (mỳ ống chế biến cùng dầu và tỏi).

Kết quả hé lộ, việc đánh giá món mỳ ống sau đó đã thay đổi từ tích cực nếu đi kèm món bruschetta "xoàng" thành tiêu cực nếu món khai vị là món bruschetta "ngon".

Theo các nhà nghiên cứu, một lí do cho hiện tượng trên có thể là, hương vị của món đầu tiên đã ảnh hưởng tới người thưởng thức khi so sánh nó với những món tiếp theo, với phần bất lợi dành về món chính.

"Chúng ta luôn phải nhớ rằng, các trải nghiệm mang tính bối cảnh. Điều đó có nghĩa là, những gì chúng ta thích hay không thích, thấy thơm ngon hay không, thực sự không khách quan mà có liên quan đến môi trường, trạng thái cảm xúc và nhiều yếu tố tác động khác. Nếu bạn có món khai vị tạo ra sự thích thú của vị giác và khứu giác thì món chính dường như không xuất sắc bằng và hiện tượng này có thể do hiệu ứng tương phản", tiến sĩ Lahne giải thích.

Tuấn Anh (theo Daily Mail)