Anh Bùi Xuân Bình (SN 1987) là một trong những người chế biến món ốc nhồi ống nứa ở thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa. Trước đây anh Bình chuyên nuôi ốc nhồi thương phẩm. Nhận thấy việc chỉ bán ốc như thế này không mang lại kinh tế cao, anh đã nảy ra ý tưởng chế biến ốc nhồi ống nứa để cung cấp cho các cửa hàng thực phẩm sạch.

Món ốc nhồi ống nứa được chế biến kỳ công và có thể dùng làm món hấp, nướng, dùng để ăn lẩu… nên dù chỉ mới đưa ra thị trường được hơn nửa năm nay, món ăn này đã được nhiều cửa hàng thực phẩm sạch đặt mua.

Trước tiên, ốc nhồi phải được lựa chọn kỹ. Sau đó ốc được rửa sạch, luộc chín rồi bóc lấy phần miệng ốc đem xay lống (không phải xay nhỏ).

Để tạo mùi thơm và hương vị đặc trưng, ngoài ốc là nguyên liệu chính, còn thêm các nguyên liệu như: sả, gừng, hành khô, nấm, tỏi, ớt. Sau đó, để ốc có chất kết dính phải có thịt lợn xay nhuyễn. Sau khi tất cả các loại nguyên liệu đã được xay nhỏ sẽ được trộn đều với nhau.

Công đoạn cuối cùng là chuẩn bị ống nứa. Ống nứa được mua ở các huyện vùng cao Thanh Hóa như Lang Chánh, Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, Bá Thước... Ống nứa đang còn tươi rói sẽ được đem đi rửa sạch, cắt thành từng đoạn nhỏ.

Ngoài nguyên liệu trên, ống nứa cũng là một phần quyết định đến độ ngon của sản phẩm.

Theo anh Bình, ống nứa phải là loại bánh tẻ (tức cây nứa không quá già, và cũng không quá non). Nứa bánh tẻ khi hấp, nướng sản phẩm sẽ tạo ra một vị thơm của nứa. Kèm theo lá sả bên trong nhân ốc tạo nên một mùi thơm đặc trưng.

Một số hình ảnh chế biến món ốc nhồi ống nứa ở Thanh Hóa

Khâu quan trọng nhất là chọn được ốc ngon 
Các nguyên liệu đã được xay nhỏ và trộn đều với nhau
Món ốc nhồi ống nứa không thể thiếu được gia vị đi kèm
Ống nứa cũng phải được chọn lựa kỹ càng
Nhân ốc sau khi đã chế biến được nhồi vào ống nứa
Những khay ốc nhồi ống nứa đã hoàn thiện
Những khay ốc đã hoàn thiện được hút chân không cẩn thận để đưa ra thị trường.
Ốc nhồi ống nứa có thể chế biến được nhiều món nên rất được mọi người ưa chuộng.