Trong các chuyến công du, Tổng thống Mỹ Barack Obama thường được tặng những món quà lưu niệm đặc biệt mang nhiều ý nghĩa và giá trị khác nhau.


Trong chuyến công du Việt Nam từ ngày 22-25/5, Tổng thống Barack Obama đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao món quà độc bản mang tên "Thông điệp Ngàn năm". Đó là hình tượng đầu rồng, làm bằng chất liệu gốm phủ men đặt trên đế gỗ.

{keywords}
Độc bản "Thông điệp Ngàn năm". (Ảnh trên Facebook Trần Thanh Tùng)

Đại diện của đơn vị chế tác tiết lộ, vật phẩm đặc biệt này có thời gian hoàn thành là gần 3 tháng gồm cả tạo mẫu và làm khuôn. "Chúng tôi đã hai lần thất bại vì không ra được màu men chuẩn", người này cho biết thêm.

{keywords}
Nhà thiết kế Sĩ Hoàng bên cạnh bộ áo dài tặng Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama.

Cũng nhân dịp này, Ủy ban Nhân dân và Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh đã đặt nhà thiết kế Sĩ Hoàng thực hiện thiết kế bộ áo dài Việt Nam để gửi tặng Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama. Đi kèm với áo dài lụa màu xám bạc trang nhã họa tiết hoa sen là một bộ ngọc trai đựng trong hộp sơn mài của nghệ nhân Hoàng Cao Khải.

Trong cuộc nói chuyện sáng 25/5 tại thành phố Hồ Chí Minh, Tổng thống Obama được một cô gái tặng chiếc áo thun in dòng chữ “Save Sơn Đoòng” (Tạm dịch: Hãy cứu hang Sơn Đoòng). Theo báo Thanh Niên, cô gái này là Lê Nguyễn Thiên Hương. Hương đã đặt câu hỏi cho Tổng thống Obama, rằng ông sẽ chọn đi bộ hay đi bằng cáp treo đến Sơn Đoòng nếu ở đó sẽ có cáp. Hỏi xong, cô tặng chiếc áo cho Tổng thống Mỹ.

{keywords}
Lê Nguyễn Thiên Hương và chiếc áo "Save Sơn Đoòng". (Ảnh: Thanh Niên)

Báo Thanh Niên cho biết, Hương năm nay 29 tuổi, đang du học ngành phát triển bền vững ở Mỹ. Trước đây cô từng công tác trong lĩnh vực giáo dục nhưng vì tình yêu Sơn Đoòng, cô đã quyết định rẽ sang ngành phát triển bền vững, bởi theo cô điều đó là quan trọng nhất. Cô đã tham gia nhóm "Save Sơn Đoòng" 2 năm nay.

Trong thời gian ở Nhà Trắng, ông Obama cũng đã nhận được nhiều món quà từ khắp nơi trên thế giới, mang nhiều ý nghĩa và giá trị khác nhau. Đệ nhất phu nhân Michelle cùng hai cô con gái cũng được tặng nhiều món quà độc đáo.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận quà tặng từ Thủ tướng Ireland năm 2010. (Ảnh: AP)

{keywords}

Dao mở thư làm bằng tay và có cán cầm bằng gỗ do cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tặng. (Ảnh: Ebay)

{keywords}

Tấm thảm trị giá 1.400 USD do Thủ tướng Anh David Cameron tặng cho Tổng thống Obama vào năm 2011. (Ảnh: Telegraph)

Thanh Hảo

6 câu hỏi quanh bữa bún chả 6 đô của Obama

Điều mà rất nhiều người quan tâm là: Vị đầu bếp nổi tiếng nhất thế giới và vị lãnh đạo quyền lực nhất thế giới nói với nhau về chuyện gì?

"Bảo bối" giúp Obama phát biểu trơn tru

Chắc hẳn không ít người tự hỏi tại sao Tổng thống Mỹ Barack Obama lại có thể phát biểu một cách trơn tru và chuẩn xác trước công chúng hàng tiếng đồng hồ mà không cần diễn văn.

Những sự thật thú vị khó tin về Obama

Tổng thống Mỹ có tới 4 đôi giày đen y hệt nhau, từng ăn thịt chó, châu chấu chiên và nổi tiếng với tên gọi "O bỏ bom" thời trung học.