Một sáng cuối tháng 11, tôi nghe bà Lợi ở trọ sát nhà than thở: “Sắp đi học lại mà thằng Ky không có xe đi. Sau mấy tháng dịch tiền ăn còn không có thì lấy đâu mua xe…”. Tiếng bạn Ky (đang học lớp 4) vọng lại, “bà để con đi bộ cũng được”. 

Tôi nghe mà nhớ tuổi thơ của mình - cũng thiếu thốn hệt vậy. Nhiều năm tôi đi bộ đến trường, may mắn, có bữa nào được bạn chở về giữa trưa là mừng phải biết. Tôi quyết định đi xin xe đạp cho Ky.

Biết vợ chồng anh Sơn, chị Trâm đã lâu, và cũng biết anh chị nhiệt tâm trong nhiều hoạt động thiện nguyện, trong đó có tham gia nhóm Sài Gòn Bike Team nên tôi quyết định hỏi xin. “Anh chị có xe cũ, vừa cho cậu bé lớp 4 đi học không, xin giúp em một chiếc”.

{keywords}
Sài Gòn Bike Team chuyên nhận xe đạp cũ, sau đó tân trang tặng cho trẻ em khó khăn, không phương tiện đi học.

Tôi kể hoàn cảnh của Ky. Bạn ấy ở với bà, là người bà con, không có ba, mẹ đi làm xa, thi thoảng gửi tiền cho Ky đóng tiền học và phụ tiền ăn. Thằng bé được bà cô tên Lợi nuôi từ bé, khá vô tư. Đợt dịch vừa rồi ở TP.HCM, khu trọ có nhiều F0, Ky cũng nhiễm bệnh nhưng do còn nhỏ nên không ảnh hưởng nhiều. Bà Lợi bị nặng hơn nên phải đi cách ly, điều trị ở bệnh viện dã chiến ở Thủ Đức suốt hơn 3 tuần. Những ngày đó, Bé Tư - con bà Lợi - là người chăm lo cho Ky và hai đứa cháu gọi bằng cậu. 

Nhà tôi sát vách nên nghe được nhiều câu chuyện từ gia đình họ. Tôi không phải người nhiều chuyện, nhưng đủ hiểu họ có nhiều khó khăn khi chỉ có một vài người làm lo cho 4-5 người phụ thuộc.

Trở lại chuyện xin xe, chỉ trong thời gian ngắn, anh Sơn đã thông báo, “nhóm vừa tìm được một chiếc khá đẹp cho bé Ky”. Tôi nghe mà vui như thể mình sắp có quà. 

Trong hai tuần kể từ ngày nhận xe từ nhóm thiện nguyện, anh Sơn đã sơn phết các kiểu và sửa chữa những chỗ hỏng hóc, thay ruột mới, chỉnh phanh và siết từng ốc vít để chiếc xe được mới nhất có thể. 

{keywords}
Chiếc xe đạp đã được anh Sơn tân trang để tặng bạn Ky.

Chị Trâm chia sẻ: “Bạn Ky cùng tuổi với Cún nhà chị. Nghe em kể thấy thương quá. Chị cũng kể lại cho hai con mình những bạn nhỏ khó khăn để con cảm nhận và chia sẻ”.

Theo anh chị, cả hai con của anh chị đã dần học được tình thương qua cách ba mẹ làm hằng ngày, từ sơn sửa chiếc xe tặng bạn nghèo vượt khó đến những chuyến thiện nguyện phát cơm, tặng quà với các nhóm trẻ khác.

Tối 12/12, anh Sơn và chị Trâm đã “hộ tống” chiếc xe đến nơi tôi đang làm việc. Đoạn đường dài từ đường Nguyễn Sỹ Sách (quận Tân Bình) qua Trần Quý Cáp (quận Bình Thạnh) với bao khó khăn nhưng anh chị rất hoan hỷ. “Mong chiếc xe vừa vặn cho bạn nhỏ”.

{keywords}
Ky vui mừng với phương tiện đi học vừa được tặng.

Sáng 13/12 có lẽ là sáng vui nhiều của Ky khi tôi gửi chiếc xe về tận xóm trọ nghèo ở Trường Thọ (TP. Thủ Đức), nơi bạn ấy đang ở cùng gia đình người bà nuôi dưỡng mình. 

Từ nay, cậu đã có chiếc xe để đi thay vì “để con đi bộ cũng được”.

Mong những ngày đến trường (có thể sắp đến đây) của Ky và những bạn nhỏ như bạn ấy đều là những ngày vui. Mong có thêm những tấm lòng chung tay cho những bạn nhỏ khó khăn có thêm phương tiện đến trường.

Sài Gòn Bike Team - nơi nhận xe đạp cũ về tân trang sữa chữa rồi tặng lại cho trẻ em, người vô gia cư , các mảnh đời lam lũ bất hạnh... để lan tỏa yêu thương, kết nối trái tim.

Lưu Đình Long

Tan làm, nhịn đói đến hẻm nhỏ Sài Gòn tặng quà: 'Còn rất nhiều người khổ'

Tan làm, nhịn đói đến hẻm nhỏ Sài Gòn tặng quà: 'Còn rất nhiều người khổ'

Tan giờ làm, nhóm thiện nguyện tạm quên cái đói, những mệt mỏi cuối ngày luồn hẻm đến gửi quà, nhu yếu phẩm cho người khó khăn, chưa thể phục hồi sau dịch bệnh.