- Đó là cách của Mona Asuka - ở giữa sân khấu lớn mà như thể cô độc trong không gian riêng với trạng thái mơ màng.

TIN BÀI KHÁC

Thần đồng piano Đức biểu diễn tại Việt Nam

Tối 12/6, nghệ sĩ piano người Đức Mona Asuka đã mang đến cho khán giả Nhà hát Lớn Hà Nội những xúc cảm hoàn toàn khác với các đàn chị trước đó từng diễn trong series Hennessy concert như Sarah Chang hay Hilary Hahn.

Hoàn toàn khác với sự nhiệt tình, cuốn hút của Sarah Chang hay sự tinh tế đầy lý trí của Hilary Hahn, cô gái 22 tuổi đến từ nước Đức này có sự đồng cảm và thấu cảm lặng lẽ với nỗi lòng của những nhà soạn nhạc, thực sự là một người chơi đàn đầy nội tâm, tinh khiết và kín đáo.

{keywords}


Không chiếm lĩnh sân khấu bằng kỹ thuật, cô đối xử với âm nhạc Beethoven bằng một sự dịu dàng khi chơi bản sonata số 12 cung La giáng trưởng. Những khúc ngân nga hoa mỹ của Chopin trong 2 bản Noture chuyển thành những lời tự sự.

Tay phải tốt, cô chơi những nốt cao tươi sáng. Ít phô bày những phần chạy ngón cuốn khán giả đi, Mona cảm nhận tổng phổ theo nhịp điệu riêng của trái tim mình. Có lẽ đó là lý do cô nói mình thích hợp với những tác phẩm lãng mạn, nhiều màu sắc.

Khá ngập ngừng ở phần mở đầu chương trình, nhưng đến khi bắt đầu các tác phẩm của Liszt và Schubert, Mona Asuka sôi nổi hẳn. Có lẽ sự màu sắc phong phú trong điệu vũ dân gian Taratella hay điệu Valse đầy mê hoặc của Liszt đã đẩy cô khỏi vùng an toàn thường thấy của cảm xúc.

Mona Asuka chơi bản Taratellađiệu valse Mephisto của Liszt

{keywords}
Mona Asuka chơi thêm (bis) bản Serenade của Schubert.


Xuất hiện những đoạn ngân hết sức đáng yêu, những phần cuồng nhiệt của khúc tức hứng Schubert, chúng giải phóng Mona Asuka. Đôi khi người ta có cảm giác cô đã chơi như thể cây đàn có thể cất lên tiếng hát của thể loại "bel canto" đẹp đẽ, trữ tình.

Những người ưa thích sự tuân thủ chính xác của tổng phổ có lẽ sẽ không ưng ý một vài phần Mona Asuka thể hiện, đặc biệt là trong các tác phẩm của Beethoven và Chopin. Đôi lúc cô chơi chậm so với cách thông thường, các note khá rời rạc. Nhưng đó lại là cách của cô gái mong manh này: ở giữa sân khấu lớn mà như thể cô độc trong không gian riêng với trạng thái mơ màng.

Dường như cô muốn bước chậm lại, để cảm nhận nhiều hơn bóng dáng của vĩ nhân.

Mona Asuka chơi bản "Dạ khúc" bất hủ của Schubert

{keywords}
(Ảnh: Tuấn Đào)
{keywords}
Nụ cười rạng rỡ của Mona Asuka sau đêm diễn

Hồ Hương Giang
Ảnh: Angellittlefire