- Nữ nghệ sĩ có nhan sắc quyến rũ bậc nhất của âm nhạc cổ điển thế giới nói rằng: không phải khuôn mặt, mà tài năng mới là thứ cuốn hút khán giả lâu dài. 

{keywords}

Lần đầu tiên có mặt tại Hà Nội, Mona Asuka, nữ nghệ sĩ 9X đầu tiên của Hennessy Concert Series trông thật mong manh, quyến rũ và dịu dàng. Đôi mắt cô mở rộng khi trò chuyện với người đối diện, khuôn miệng hay cười, Mona Asuka có đầy đủ lợi thế của một người trẻ: đầy sức sống và sẵn sàng với mọi cơ hội. 

VietNamNet có buổi phỏng vấn độc quyền với nữ nghệ sĩ sinh năm 1991 này. 

Chào mừng chị đến Việt Nam, Mona Asuka Ott. Tôi có chút tò mò về tên đệm của chị - Asuka. Đó có phải là một cái tên tiếng Nhật?

- Đúng vậy! Asuka trong tiếng Nhật có nghĩa là cánh chim bay (flying bird). Nửa dòng máu của tôi thuộc về Nhật Bản và đây cũng là quốc gia Châu Á duy nhất tôi từng biểu diễn trước khi đến Việt Nam. Tôi sinh năm 1991, đó là năm diễn ra cuộc chiến vùng Vịnh. Bố mẹ muốn đặt cho tôi một cái tên mang biểu tượng hòa bình. 

Thật là một cái tên đẹp. Khi biểu diễn, chị mong muốn mang điều gì đến cho công chúng. Sức trẻ, vẻ đẹp và nữ tính có phải là lợi thế để cuốn hút khán giả không? 

- Âm nhạc mang đến những xúc cảm hết sức đa dạng: hạnh phúc, niềm vui, nỗi buồn... Tôi mong muốn mang tất cả những cung bậc đó đến cho khán giả. Tôi không biết những thứ như tuổi trẻ hay ngoại hình có phải là điểm cộng hay không, nhưng vẻ đẹp thực sự đến từ bên trong, chứ không nằm trên khuôn mặt. 

Điều này rất quan trọng, bởi vì chừng nào bạn vẫn còn là một nghệ sĩ giỏi và liên tục phát triển khả năng của mình, thì chừng đó bạn vẫn cuốn hút được khán giả.  Có thể trong hiện tại, ngoại hình sẽ khiến khán giả dễ bị cuốn hút hơn, nhưng 10 - 20 năm nữa thì chưa chắc. Lúc đó tôi không quá già, nhưng sự tươi trẻ sẽ không còn nữa. Khi bạn có tuổi, mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn. 

Qua một số tác phẩm chị từng trình diễn, tôi thấy sự mạnh mẽ của nốt và sự vững chãi đáng nể về nhịp dù chị còn rất trẻ. Chị đã rèn luyện như thế nào?

- Tôi bắt đầu chơi piano từ năm 2 tuổi. Và mỗi ngày sự luyện tập đều rất khác nhau. Có hôm tôi tập 10 tiếng, có hôm lại chỉ tập 2 tiếng. Tôi không có một phương pháp đặc biệt nào. Tôi nghĩ nếu mỗi bản nhạc bạn đều cố gắng để hiểu được tác giả muốn nói gì thì bạn sẽ ngày càng tiến bộ. 

{keywords}

Chị nói rằng mình cảm thấy đặc biệt gần gũi với âm nhạc của Liszt và F. Schubert. Nhạc mục chương trình của chị ở VN cũng chọn các tác phẩm của họ?

- Tôi cảm thấy thoải mái khi chơi các tác phẩm của hai tác giả này. Hiện tại, tôi ưa thích tính trữ tình hơn là phong cách mạnh mẽ của những tác giả như Beethoven. Tôi rất ngưỡng mộ Beethoven, nhưng có lẽ còn lâu tôi mới khám phá được âm nhạc của ông. Và bộ sonata của Beethoven đối với tôi thực sự là một thử thách.

Trong một vài năm tới, chị muốn chinh phục những tác phẩm nào?

- Tôi có rất nhiều ước mơ. Đến 25 tuổi, tôi muốn chơi thành thục các tác phẩm của Brahms, của Liszt, các sonata của Beethoven, và concerto số 1 của Tchaikovsky. Có quá nhiều bản nhạc hấp dẫn tôi. 

Vậy còn nghệ sĩ piano mà chị đang ngưỡng mộ?

- Tôi không thích hẳn một nghệ sĩ nào, bởi với mỗi tác giả lại có những người chơi bậc thầy khác nhau và tôi quan tâm đến tất cả. 

Là một nghệ sĩ trẻ, chị có nhiều bạn bè không chơi nhạc cổ điển không? 

- Tôi rất may mắn có nhiều bạn thông thường. Có bạn bè trong giới cũng rất tốt, vì có thể học hỏi lẫn nhau và trò chuyện về lĩnh vực của mình. Nhưng tôi nghĩ với một người chơi nhạc, bạn bè thông thường cũng rất quan trọng. Họ giúp bạn nói chuyện về những thứ khác trong cuộc đời. Tôi cũng có những sở thích khác ngoài âm nhạc như làm bánh, bơi lội, xem phim hay tán gẫu với bạn bè.

{keywords}


Chị có một bức ảnh trong trang phục quần Jeans và áo sơ mi rất tinh nghịch. Tôi không thường nhìn thấy một nghệ sĩ chơi cổ điển chụp hình với phong cách như vậy.

- Tôi khá yêu thích thời trang nhưng lại không gắn với một phong cách hay một nhãn hàng đặc trưng nào. Bình thường khi ra đường tôi sẽ mặc quần Jeans, sơ mi và đi giày sneaker. Còn lên sân khấu thì khác. Chọn trang phục biểu diễn cũng khó lắm. Tôi không có stylish riêng mà tự đi sắm trang phục cho mình. 

Nếu được chọn một nghề nghiệp khác không phải là nghệ sĩ cổ điển, chị sẽ chọn nghề gì? 

- Tôi sẽ trở thành một cảnh sát hình sự phòng chống tội phạm. Đó là mơ ước của tôi đấy! Nhưng đã quá muộn rồi phải không? (cười)

Cảm ơn Mona Asuka. Chúc chị sẽ trình diễn thật thành công vào ngày 12/06 tới!

Hồ Hương Giang