monaco1.jpg

Monaco nổi tiếng toàn cầu với những cư dân giàu có, những buổi trình diễn du thuyền sang trọng, quê hương của một trong những gia đình hoàng gia trị vì lâu nhất châu Âu. Theo báo cáo của nhà tư vấn tài sản Knight Frank năm 2022, cứ 10 người sống ở Monaco thì có đến 7 người là triệu phú.

Nhiều người nổi tiếng coi Monaco là quê hương của mình, ví dụ như Naomi Campbell, Bono, Leonardo Di Caprio, Lewis Hamilton, Novak Djokovic... Những nhân vật nổi tiếng này chỉ là một cái nhìn thoáng qua về cộng đồng toàn siêu sao, siêu giàu, làm tăng thêm sức hấp dẫn của Monaco và vị thế là nơi cư trú ưa thích của giới thượng lưu.

monaco2.jpg
 Manila Di Giovanni sống ở Monaco từ năm 2018

Cuộc sống thực sự ở "sân chơi của những triệu phú" này như thế nào?  

Manila Di Giovanni, người Ý, giám đốc điều hành của nền tảng thực tế ảo DWorld, đã sống ở đất nước nhỏ bé này từ năm 2018. Cô cho biết có "những định kiến ​​thông thường" về Monaco khi cô mới đến đây. Lúc ấy, cô là sinh viên và cảm thấy rất khó khăn để "tìm đường" hoà nhập vào quốc gia này.

Cô thấy mọi việc dễ dàng hơn khi tốt nghiệp đại học và bắt đầu xây dựng sự nghiệp của mình. Giờ đây cô cảm thấy Monaco như ở nhà. "Tôi nghĩ rằng Monaco thực sự là nơi xuất hiện nhiều cơ hội. Nếu bạn tìm được đường đi trong hệ thống, bạn có thể phát triển nhiều", cô nói.

Marcela de Kern Royer, cư dân Monaco, gốc Guatemala, yêu thích lối sống ở đây. Cô nhấn mạnh rằng sống giữa rất nhiều người cực kỳ giàu có và thành công giúp cô luôn có động lực.

Chi phí đắt đỏ, tỷ lệ tội phạm thấp

Nhờ có vị trí thuận lợi, nhiều tiện nghi sang trọng và lợi ích về thuế, Monaco thu hút người giàu từ khắp nơi trên thế giới. Nhu cầu nhà ở cao nhưng nguồn cung bất động sản hạn chế, do vậy, giá nhà thuộc hàng đắt nhất thế giới. Những bất động sản sang trọng ở Monaco có thể đạt mức giá chào bán khoảng 54.000 USD/m2. 

Chi phí sinh hoạt trung bình cao hơn 71% so với Mỹ khiến quốc gia này trở thành đắt đỏ nhất thế giới. Đặc biệt, giá thuê nhà rất đắt, gấp đôi ở Mỹ.

Tuy nhiên, đối với nhiều người, điều này là đáng giá vì Monaco có tuổi thọ trung bình cao hơn so với mức trung bình 76,3 năm ở Mỹ. 

Đường phố tràn ngập siêu xe phản ánh sở thích xa hoa của cư dân nơi đây. Hoạt động kinh doanh du thuyền phát đạt và việc tiếp cận dễ dàng bằng đường hàng không đã thu hút nhiều khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

Cảng Hercule của Monaco có 760 bến cho du thuyền neo đậu. Mức giá trung bình 1.310 USD/ngày có thể lên tới 3.800 USD với những lúc cao điểm. Thời điểm đắt nhất, giá lên tới 109.228 USD trong 5 ngày.

Ngoài ra, nơi đây nổi tiếng với những sòng bạc lớn nhất thế giới.

Vấn đề an toàn là một yếu tố quan trọng, được quan tâm hàng đầu ở Monaco. Tỷ lệ tội phạm rất thấp. Valentina Selvaggia de Gaspari, sống ở Monaco trong 14 năm, cho biết sự an toàn đóng vai trò rất lớn trong quyết định nuôi dạy 2 đứa con của cô ở đây, theo CNN.

"Mọi người đều biết đến Monaco qua các sự kiện thể thao lớn, nơi ở của các tỷ phú và cuộc sống về đêm tuyệt vời với những quý cô xinh đẹp. Tôi muốn bổ sung rằng an ninh ở đây thực sự an toàn. Một số cư dân thậm chí để cửa xe không khoá", cô chia sẻ.

Để trở thành cư dân, người nộp đơn phải thuê hoặc mua bất động sản ở đây, đồng thời gửi và duy trì ít nhất 546.140 USD vào ngân hàng đã đăng ký tại Monaco.

Tuy nhiên, theo quy định, cư dân chỉ được nộp đơn xin quốc tịch sau khi sống ở đây ít nhất 10 năm. Đơn đăng ký phải được Hoàng tử Albert II chấp thuận. Trên thực tế, chỉ một số ít người được cấp quyền công dân mỗi năm.

Những thách thức, lo ngại

Valentina Selvaggia de Gaspari chia sẻ rằng cô coi Monaco là nhà và không hề hối hận khi nuôi dạy các con ở đây. Tuy nhiên, đôi khi cô phải tự hỏi bản thân rằng liệu việc lớn lên ở quốc gia giàu có này sẽ khiến con có cái nhìn sai lệch về thế giới hay không.

"Thế giới không hoàn toàn giàu có như Monaco. Có lúc tôi sợ rằng các con nghĩ rằng cuộc sống ở đâu cũng như thế", cô chia sẻ.

Cô cố gắng cùng gia đình đi du lịch ở bên ngoài Monaco để con có cơ hội tiếp xúc và hiểu hơn về cuộc sống. Cô dành ít nhất 1 tuần ở một điểm đến khác cứ sau 3 hoặc 4 tháng.

"Đúng là luôn có những chiếc Ferrari và Lamborghini chạy khắp nơi trên đường phố. Nhưng ở Monaco, bạn có thể tự quyết định cách mình muốn sống. Bạn có thể luôn ăn mặc chỉnh tề, đến các buổi dạ tiệc hoành tráng. Nhưng bạn cũng có thể tận hưởng cuộc sống đơn giản, kín đáo mà không phải lo bị nhòm ngó", cô chia sẻ.