Phá vỡ định kiến để tạo cơ hội cho phụ nữ

Tập đoàn Mondelēz International hiện đang có gần 80.000 nhân viên trên toàn cầu, hoạt động tại hơn 150 quốc gia và phục vụ hàng triệu người tiêu dùng mỗi ngày. Với phương châm “làm điều đúng đắn cho cộng đồng, nhân viên, người tiêu dùng”, Mondelēz hiện thực hóa chiến lược bình đẳng và hòa nhập bằng cách triển khai nhiều sáng kiến trên toàn cầu và tại các quốc gia mình đang hoạt động.

Trong đó, Mondelēz tạo ra các điều kiện thuận lợi trong môi trường làm việc linh hoạt và hỗ trợ lẫn nhau, thường xuyên tổ chức những buổi trao đổi cởi mở nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới. Tập đoàn tổ chức các chuỗi sự kiện trong tháng 3 hàng năm để chào mừng Ngày quốc tế phụ nữ. Với chủ đề hoạt động năm nay “Phá vỡ định kiến - Break the bias”, Mondelēz kêu gọi mọi nhân viên của mình cùng lên tiếng xóa bỏ những rào cản, định kiến xã hội đối với phụ nữ để tạo ra một môi trường sống và làm việc tốt đẹp hơn.

{keywords}
 Các nhân viên của Mondelez Kinh Đô tích cực hưởng ứng chiến dịch “Phá vỡ định kiến - #Breakthebias”

Trong hoạt động nhân sự, Mondelēz cam kết gia tăng số lượng phụ nữ ở tất cả các vị trí, cấp bậc trong tổ chức. Trong những năm gần đây, tỷ lệ phụ nữ ở các vị trí quản lý đã tăng lên đáng kể, từ 27% đến nay là 34%, cao hơn mức bình quân của ngành ở tất cả cấp quản lý. Trong đó, tỷ lệ nữ trong việc tuyển dụng và thăng cấp cho các vị trí quản lý cấp cao của Mondelēz ở các quốc gia đạt trên 50%. Công ty đặc biệt chú trọng đến việc tạo cơ hội phát triển dành cho phụ nữ với các chương trình cố vấn và huấn luyện. Năm nay cũng là năm thứ ba Mondelēz thực hiện chương trình “Cố vấn phát triển lãnh đạo nữ” triển khai tại các quốc gia.

{keywords}
 Tỷ lệ nữ trong việc tuyển dụng và thăng cấp cho các vị trí quản lý cấp cao của Mondelēz ở các quốc gia đạt trên 50%

Tại Việt Nam, chính sách cân bằng giới, hỗ trợ lãnh đạo nữ của tập đoàn cũng là nhân tố lớn mang đến thành công trong việc phát triển đội ngũ nhân tài. Với các chính sách bình đẳng giới tiến bộ được áp dụng trong các công tác tuyển dụng, đánh giá, phát triển nhân tài..., Mondelez Kinh Đô Việt Nam được tập đoàn ghi nhận là một trong những thị trường thực hiện tốt nhất công tác cân bằng giới và phát huy vai trò lãnh đạo nữ trên toàn cầu.

Vững mạnh với phương châm kinh doanh “Cùng nhau phát triển”

Tại Mondelez Kinh Đô, sự đa dạng được xác định là sức mạnh thúc đẩy sự đổi mới và tăng trưởng cho doanh nghiệp. Công ty xây dựng môi trường kinh doanh đa dạng, hòa nhập và trao quyền cho phụ nữ, không chỉ trong nội bộ công ty, mà còn mở rộng đến các đối tác trong chuỗi cung ứng của mình với các cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và do phụ nữ làm chủ thông qua nhiều hành động thiết thực.

Chương trình Thí điểm Cố vấn Nhà cung cấp, do phòng Mua hàng của Mondelez Kinh Đô phụ trách, đã giúp đa dạng hóa các nhà cung cấp của công ty thông qua việc hợp tác cùng ba doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

{keywords}
 Mondelez Kinh Đô cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, do phụ nữ làm chủ thông qua nhiều hành động thiết thực

Thông qua chương trình, Mondelez Kinh Đô giúp thúc đẩy năng lực tăng trưởng, hỗ trợ các nhà cung cấp này trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ và sản phẩm. Phương pháp tiếp cận này đã được thực hiện thành công nhờ sự hiểu biết thấu đáo về điểm mạnh và điểm yếu của nhà cung cấp dựa trên KPI, xếp hạng ngành, và cách tiếp cận để đạt được 100% nguyên liệu đạt chuẩn (Zero Material Rejection). Dự án giúp các nhà cung cấp này cải thiện xếp hạng KPI, đạt được chất lượng nguyên liệu tốt hơn và an toàn thực phẩm, điều này thúc đẩy Mondelez Kinh Đô tiến xa hơn trên hành trình dẫn đầu ngành thức ăn nhẹ tại Việt Nam.

Đại diện của công ty Trí Đức, một trong những nhà cung cấp được chọn tham gia vào chương trình Cố vấn Nhà cung cấp của Mondelez Kinh Đô, chia sẻ: “Việc hợp tác với Mondelez Kinh Đô đã tạo dựng nền tảng vững chắc cho các sản phẩm chất lượng của chúng tôi, đáp ứng nhu cầu khắt khe của khách hàng và tăng trưởng trong tương lai. Bằng cách chứng minh rằng sự tăng trưởng của Trí Đức song hành cùng Mondelez Kinh Đô cũng như các doanh nghiệp khác trên hành trình phát triển bền vững, chúng tôi có thể hoàn thành và nâng cao niềm tin kinh doanh của mình lên một tầm cao khác, thúc đẩy đầu tư của chúng tôi vào các vấn đề về cơ sở hạ tầng và môi trường.”

{keywords}
 Bà Hoàng Thị Tâm Ái, Giám đốc Công ty Trí Đức, một trong những nhà cung cấp tham gia vào chương trình Cố vấn Nhà cung cấp của Mondelez Kinh Đô

Cũng như Trí Đức, công ty Batico, một nhà cung cấp bao bì trong nước, cũng cho biết mối quan hệ hợp tác với Mondelez Kinh Đô đã giúp họ vượt qua khó khăn bất chấp những tác động từ từ dịch Covid-19. Nhờ đó, doanh thu của họ trong năm qua vẫn có thể duy trì mức tăng trưởng khoảng 3% so với năm 2020.

Visingpack, một doanh nghiệp do phụ nữ quản lý cung cấp nguyên liệu đóng gói (Hộp/ túi giấy) chia sẻ: “Trở thành đối tác với Mondelez Kinh Đô đã giúp chúng tôi có cơ hội phấn đấu để cạnh tranh, cải tiến liên tục và thể hiện trách nhiệm của công ty với nhân viên và gia đình. Thông qua các hoạt động đào tạo, cải thiện bộ kỹ năng và sự hỗ trợ mà chúng tôi nhận được, chúng tôi đã mở rộng quy mô và thúc đẩy phát triển doanh nghiệp một cách bền vững”.

Chia sẻ về những thành quả đạt được của chương trình Cố vấn Nhà cung cấp, bà Lê Thùy Lê Na, Trưởng bộ phận Mua hàng tại Mondelez Kinh Đô, cho biết: “Là một công ty toàn cầu, chúng tôi hiểu rằng sự đa dạng dưới mọi hình thức là động lực của sự đổi mới và tăng trưởng. Chiến lược đa dạng hóa các nhà cung cấp đã giúp mang lại những thay đổi tích cực không chỉ cho Mondelez Kinh Đô mà còn đến cộng đồng mở rộng của công ty. Với mục tiêu hướng đến xây dựng cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển chương trình với nhiều giải pháp hỗ trợ hiệu quả để ngày càng nhiều doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ được hưởng lợi.”

Ngọc An