- Những doanh nhân, nhà giáo dục mong muốn một thế hệ trẻ dám "xông ra" để chiếm lĩnh thị trường toàn cầu.

>> 1/5 trẻ 3 tuổi biết… chơi điện tử

Ông Nguyễn Thành Nam – phó Chủ tịch ĐH FPT: "Bây giờ là việc của các bạn..."

  {keywords}
  Ông Nguyễn Thành Nam

Bài học mà ông Thành Nam muốn nhắn nhủ tới các bạn trẻ nói chung và bạn trẻ làm công nghệ thông tin nói riêng, là bài học toàn cầu hóa.

Lấy ví dụ từ chính FPT, ông Nam cho rằng: “Đáng nhẽ FPT phải toàn cầu ngay từ đầu. Nhưng cuối cùng đến bây giờ vẫn là công ty Việt Nam. So với chúng tôi đã tiến rất xa, nhưng so với cái đáng được hưởng thì không.

Một từ mà tôi muốn dặn các bạn, là “toàn cầu”. Ngay khi bắt đầu các bạn đã phải nghĩ đến thị trường toàn cầu, hướng tới một thế giới phẳng.

Ngay từ ngày đầu chúng tôi đã không dám nghĩ phải sòng phẳng với thế giới, không dám đặt vấn đề giải quyết những vấn đề của thế giới.

Nhiều người lập doanh nghiệp nhưng rất ít người đặt vấn đề bán sản phẩm ra toàn cầu.

Trên thế giới hiện nay có xu hướng giao thoa giữa nghệ thuật và công nghệ. Tôi tin rằng người Việt Nam có phẩm chất nghệ thuật hơn phẩm chất khoa học. Kết hợp được điều này với công nghệ sự lan toản sẽ rất nhanh, nâng cao được giá trị sản phẩm.

Cái các bạn thấy có nhu cầu ở đây, chỗ khác cũng thế, cũng có nhu cầu. Hãy cố gắng làm những thứ hướng đến thị trường tỉ người. Có tỉ người sẽ có tỉ đô. Làm được điều đó, các bạn sẽ đứng trên làn sóng, rút ngắn được khoảng các Việt Nam và thế giới".

Ông Nguyễn Hòa Bình – Tổng giám đốc Peasoft: "Chúng ta phải xông ra"

"Sở thích và ước mơ là loại xăng đầu tiên đổ vào cỗ xe của bạn.

  {keywords}
  Ông Nguyễn Hòa Bình

Đừng ngại ngùng mà hãy tự tin. Kể cả khi vào môi trường có nhiều bạn giỏi, mình càng phải nỗ lực và cố gắng. Việc bạn đi nhanh như thế nào quan trọng hơn là việc bạn bắt đầu từ đâu.

Tất cả những gì tôi có hiện nay thông qua những gì tôi tự làm, chứ không phải từ học lý thuyết. Hãy thực hành nhiều vào. Rồi từ thực hành mới vỡ ra lý luận. Nếu muốn làm học thuật, làm chính trị, quan chức nên đi học lên cao. Nếu xác định kinh doanh khởi nghiệp, mức cao nhất là đại học.

Kinh nghiệm của tôi là đừng ngại. Bất kỳ ở đâu, làm gì các bạn đều cần cố gắng hết sức thể hiện được bản thân. Nhưng cũng phải hiểu được năng lực của mình, đừng huyễn hoặc, trong đó có cả yếu tố may mắn, số phận.

Và khi nghĩ gì, làm gì, cũng hướng theo phục vụ cho thị trường toàn thế giới.

Ngày xưa chúng tôi thiếu thốn, ngày nay các bạn đầy đủ hơn nhiều, đặc biệt có internet. Hiện nay, tôi nhìn thấy cơ hội, như một cuộc cánh mạng thứ 4 trong lịch sử loài người, thay đổi cuộc sống con người. Đó là các ngành truyền thống đang manh nha bị thay đổi tận gốc rễ bởi công nghệ thông tin. Đã xuất hiện những khái niệm như “nền kinh tế chia sẻ”... Đó chính là cơ hội của các bạn.

Bạn chỉ thực sự thành công nếu bạn thành công ở bên ngoài nhà mình.

Nếu bạn không đi, “họ” sẽ đến. Tôi sợ rằng 10 năm nữa chủ các doanh nghiệp ở Việt Nam sẽ toàn người Hàn Quốc, Nhật Bản… Hiện nay, đã manh nha làn sóng di cư ngược, lao động trẻ từ các nước phát triển, có nhiều vốn hơn, tính thần làm việc cao hơn, đến tìm cơ hội ở những nước đang phát triển.

Nếu chúng ta không hành động thì xu hướng này sẽ hình thành, lan rộng, họ sẽ chiếm công việc của chính các bạn.

Vì vậy, chúng ta phải xông ra, để biến thị trường của nước khác thành thị trường của ta..."

Ông Shim Won Hwan, Tổng giám đốc khu tổ hợp Samsung Việt Nam: "Mong sinh viên Việt nghĩ xa hơn"

Tôi có rất nhiều dịp được trò chuyện, giao lưu với các bạn trẻ Việt Nam và đặt ra những câu hỏi như các bạn sẽ làm gì sau 30 năm nữa, hoặc ước mơ của các bạn là gì sau 50 năm nhưng phần lớn các bạn đều nói "Cháu chưa bao giờ nghĩ tới tương lai xa đến như vậy".

  {keywords}

Ông Shim Won Hwan (Ảnh: Văn Chung)

Thế giới ngày nay các bạn đang sống hoàn toàn khác, thay đổi một cách nhanh chóng. Có thể hôm nay đây là điểm mạnh của bạn nhưng ngày mai lại là điểm yếu của bạn. Vì vậy tôi rất mong muốn làm thế nào các bạn, chúng ta học tập chăm chỉ hơn nữa, học hỏi nhiều hơn để có thể biến thế giới này là của các bạn, tương lai là của các bạn.

Các bạn phải không ngừng học tập để không chỉ phục vụ cho cuộc sống chính mình mà đồng thời trong cuộc sống các bạn sẽ có vô vàn thay đổi đã/đang tìm đến các bạn.

Vì vậy tôi luôn tâm niệm những ai, những bạn trẻ nào luôn luôn dự kiến được sự thay đổi trong tương lai và có sự chuẩn bị cho thay đổi đó sẽ chính là những nhân tài có sức cạnh tranh trong tương lai của chúng ta.

Các bạn là thế hệ trẻ VN hãy tưởng tượng nhiều hơn, chuẩn bị nhiều hơn và hãy lập cho mình kế hoạch tương lai chính mình. Làm sao các bạn có những ước mơ và dám theo đuổi ước mơ đó.

PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội): "Mong bạn trẻ sống có hoài bão"

Đối với học sinh, tôi muốn chia sẻ với các em những lo lắng về thay đổi đang diễn ra trong giáo dục đào tạo hiện nay.

  {keywords}
PGS Văn Như Cương

Vừa qua, Chính phủ đã thông qua Nghị quyết 29 về Đổi mới căn bản toàn diện trong ngành giáo dục. Một số dự án, đề án về Đổi mới chương trình, SGK hay đổi mới dạy và học, đổi mới người thầy đã/đang bắt đầu khởi động.

Tôi hi vọng các em chờ đón sự đổi mới với thái độ bình tĩnh, biết lắng nghe và cùng góp ý để môi trường giáo dục ngày càng tốt hơn.

Tôi hi vọng và mong mỏi thế hệ trẻ luôn sống và học tập với tinh thần và trách nhiệm đối với vận mệnh của quốc gia dân tộc.

Luôn sống với tinh thần và trách nhiệm với những hành động đẹp, thanh niên sẽ chính là người thay đổi và làm cho xã hội tốt đẹp hơn.

Cuối cùng tôi muốn nhắn nhủ tới các bạn học sinh, sinh viên-mỗi người nên sống và cần sống có hoài bão, học sinh không chỉ bằng trí óc mà cả bằng trái tim, học để tiến tới mục tiêu nào đó. Khi đó các bạn sẽ có động lực học tập tốt và khát khao được cống hiến, sống không chỉ cho riêng mình và còn tạo ra giá trị tốt đẹp cho xã hội.

Nguyễn Khánh Duy - giám đốc Tofu Games: "Bơi trong công việc mà hạnh phúc, sẽ thấy thành công"

Mỗi người định nghĩa thành công khác nhau. Tôi không quan tâm định nghĩa thành công, mà quan tâm đến hạnh phúc của mình trong quá trình làm việc.

  {keywords}
  Anh Nguyễn Khánh Duy

Thành công bằng tiền thì đến và đi rất nhanh, nỗi buồn và niềm vui cũng vậy. Tôi để ý đến sự hạnh phúc của mình trong thời gian dài chứ không phải là những thành công ngắn. Ví dụ như khi bước đến công ty thấy đội ngũ mình gây dựng, thấy được khả năng phát triển trong tương lai...

Khi “bơi” trong đó mà thấy hạnh phúc, bạn sẽ tìm thấy thành công của mình".

Ngân Anh - Văn Chung (ghi)