Từ ngày 4-11/6/2022, tại không gian nghệ thuật Art Space của ĐH Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra triển lãm Mộng du của hoạ sĩ Trần Quang Huy. Sau già nửa thập kỷ không vẽ tranh, 3 năm trở lại đây Trần Quang Huy lặng lẽ tự vấn đáp với khoảng 90 tác phẩm mới, chọn lấy 40 bức trưng bày trong triển lãm hội họa cá nhân lần này.

Tác phẩm Nham thạch.

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Huy Thông cho rằng, lấy tên cá tác phẩm mới nhất của mình là “Mộng du”,  hoạ sĩ Trần Quang Huy như muốn ám chỉ hành trình nghệ thuật thực chất chỉ là những ảo ảnh đẹp đẽ cùng đau đớn trong đời nghệ sĩ hay “ngộ đạo” hơn, nhận ra đó chỉ là một chuyến đi trong muôn vàn dịch chuyển vô thường của tạo vật?

Tác phẩm Dòng chảy.

"Bắt đầu với khoảng trắng của vải vẽ, bắt đầu từ "không", phương pháp sáng tác của ông chẳng có chuẩn bị phác thảo, chẳng có tìm hình, tìm bố cục, tìm ý tưởng mà đơn giản kiên nhẫn, ông chờ tâm thức dẫn dắt những quệt bút vu vơ nhiều khi từ chính palette màu vẽ dở hôm trước. Chỉ có hai đối cực: hoặc tuyệt đối tĩnh lặng, hoặc ngất ngây cảm xúc người ta mới có thể rơi vào trạng thái mộng du nửa tỉnh nửa mê mặc lối cho tiềm thức hoàn thành nhu cầu tạo tác hình /màu trên mặt phẳng hai chiều và dấu vết ẩn hiện của chính nó là chiều thứ ba - chiều hấp dẫn nhất dành cho nhãn thức đồng điệu của khán giả.

Như ông tự nói về loạt tranh mới của mình, cảm giác “lửng lơ” của không gian các mảng màu là cảm giác mới mẻ, tâm đắc của ông, nó có được không nhờ chủ tâm của lý trí kỹ thuật kinh nghiệm, nó là "quả" nhận được từ lắng nghe tâm thức, nó là thời điểm sóng nước, sóng âm vừa dừng chuyển động, bước vào trạng thái âm sâu, mộng du, tự tại", nhà nghiên cứu Vũ Huy Thông nhận xét.

Tác phẩm Mùa thu.

Hoạ sĩ Trần Quang Huy tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật Hà Nội (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam) từ 1988, từng tham gia nhiều triển lãm nhóm trong nước, quốc tế cùng nhóm “Five new Faces”: Trần Quang Huy, Trần Tuấn, Nguyễn Quốc Hội, Phạm Ngọc Minh, Đinh Quân, có 3 triển lãm cá nhân vào cuối thập niên 1990 và có tác phẩm trong nhiều sưu tập tư nhân.

Vài tác phẩm trưng bày trong triển lãm:

Bóng nước. 
Không đề.
Sinh nhật. 
Không gian.
Trăng non.
Âm ỉ.
Ánh sáng.
Cảm xúc. 

Tình Lê