Từ ngày 9/10/2020, Dự luật số 256 liên quan đến giải quyết bạo lực nơi làm việc ở các học khu đã được đệ trình lên cơ quan luật pháp bang Texas (Mỹ). 

Nội dung Dự luật 256 liên quan đến vấn đề bạo lực tại các học khu. Ảnh: Texas State House

Theo dự luật, các chính sách việc làm của học khu phải bao gồm biện pháp ngăn chặn hành vi bắt nạt tại nơi làm việc. Dự luật cũng quy định rằng các điều khoản phải giải quyết việc phụ huynh bạo hành giáo viên.

Rất nhiều giáo viên của bang đã ca ngợi đề xuất này. “Hãy giúp chúng tôi” - một giáo viên cầu cứu trong bài phát biểu trước Ủy ban giáo dục công của Hạ viện bang Texas. 

Giáo viên Tracey Crawley của Khu học chánh Houstan và đồng thời là thành viên Liên đoàn Giáo viên thành phố Houston nằm trong số nhiều nhà giáo dục ủng hộ Dự luật 256. 

“Tôi thấy tình trạng bắt nạt diễn ra ngay trong khuôn viên trường” - cô Crawley nói. Khi mà con cái không đạt điểm như phụ huynh mong muốn thì họ sẽ trực tiếp đến trường, đe dọa và nói rằng "Tôi sẽ không cho con học ở cái lớp này". 

Cũng theo cô Crawley, các giáo viên thường không thể tránh khỏi những lời chỉ trích thù hận từ nền tảng trực tuyến cho đến trực tiếp trong khuôn viên trường học.

"Các phụ huynh nhảy khỏi ô tô và đe dọa theo kiểu tôi sẽ làm cái này, làm cái kia với cô".

Dân biểu Harold Dutton chất vấn tác giả dự luật về lý do tại sao Hội đồng trường học địa phương không tự đưa ra các quy tắc của riêng họ nếu bạo lực là một vấn đề lớn như vậy.

"Liệu có điều gì trong luật ngăn cản một học khu chủ động làm việc này không?" - ông Dutton đặt vấn đề.

“Tôi tin rằng Hội đồng trường có thể thực hiện một quy định có nội dung tương tự như dự luật” - Dân biểu Philip Cortez nói.

Trong khi đó, cô Crawley và những giáo viên khác tin rằng luật trên toàn tiểu bang sẽ đảm bảo các biện pháp bảo vệ được thực hiện mà không cần phải chờ đợi các địa phương, vốn đã không thể giải quyết vấn đề đó. 

Chính vì những khác biệt trong quan điểm như vậy, dự luật 256 vẫn đang tiếp tục được thảo luận.

Bảo Huy (Theo Khou News, LegiScan)