Trong bối cảnh hàng triệu người Mỹ bỏ việc và suy nghĩ lại về những gì họ muốn khi đi làm cũng như cách để cân bằng giữa công việc và cuộc sống, một số công ty đang đáp ứng nhu cầu này của nhân viên như làm từ xa, giờ làm linh hoạt, tuần làm việc 4 ngày, lương thưởng nhiều hơn…

Câu chuyện dưới đây là một minh chứng cho thấy sự thay đổi trong văn hóa công sở đang diễn ra trên thế giới.

Với Sevdha Thompson, ngày làm việc trung bình có thể rất khác nhau giữa tuần này với tuần khác hay tháng này với tháng khác.

Tuần này cô có thể làm việc bên ngoài dưới ánh nắng mặt trời ở Jamaica, nhưng tuần khác cô có thể đang làm việc trong một căn hộ nhìn ra khu rừng nhiệt đới Costa Rica mà cô thuê trên AirBNB.

Là một nhà sản xuất kỹ thuật số cho hoạt động marketing tại công ty chuyên về tiếp thị kỹ thuật số và thiết kế web Coalition Technologies, Thompson có thể làm việc từ xa ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Một công ty cho phép nhân viên làm từ xa ở khắp nơi trên thế giới - 1

Tại Coalition Technologies, Thompson có thể làm việc từ xa ở bất kỳ đâu trên thế giới (Ảnh: Sevdha Thompson/CNBC).

"Tôi là một người thích du lịch. Tôi có gia đình ở nhiều nơi khác nhau", cô nói và cho rằng: "Có được sự linh hoạt đó để có thể dành thời gian cho những người quan trọng với tôi, ở những nơi khác nhau trên thế giới, thực sự rất quan trọng".

Thompson, đang sống ở Orlando, bang Florida, nhưng khi gia nhập Coalition Technologies vào tháng 7/2020 cô sống ở Los Angeles. Sau đó cô chuyển tới Kingston (Jamaica) để gần gia đình trong suốt thời gian dịch Covid-19. Dù coi hòn đảo ở Caribbean như là quê hương của mình song cô cũng dành thời gian để ở New Orleans, Atlanta, Panama, Texas và Oklahoma.

Cô đã ở Costa Rica trong 3 tuần vào năm ngoái, dạo quanh đất nước và thăm thú một số khu rừng nhiệt đới. Sự linh hoạt trong giờ làm việc của công ty thực sự hữu ích, vì vậy mà cô có thể thay đổi lịch trình liên tục, cô giải thích.

Trong khi một số nhân viên ở Mỹ, như Thompson, thường sử dụng chính sách làm việc từ khắp mọi nơi để đi du lịch, thì một số khác đơn giản chỉ làm việc ở những nơi họ sống. Ngày nay, hơn 250 nhân viên của Coalition Technologies đang ở khắp nơi trên toàn cầu từ Mỹ, Canada, Mexico đến Ấn Độ, Đức và Nam Phi.

Chủ tịch Coalition Technologies - ông Jordan Brannon - cho biết chính sách của công ty xuất phát từ nhu cầu cạnh tranh với các công ty lớn hơn để thu hút nhân tài.

"Khi chúng tôi cạnh tranh với các công ty khởi nghiệp, công ty niêm yết, công ty được tài trợ bởi các quỹ đầu tư mạo hiểm, chúng tôi phải thực sự có khả năng tìm kiếm nhân tài theo cách cho phép chúng tôi tiếp tục phát triển mà không nhất thiết phải có lợi nhuận ngắn hạn cho các cổ đông", Brannon nói.

Theo trang web nghề nghiệp Flexjobs, chắc chắn làm việc từ bất cứ đâu không phải là công việc phổ biến. Khoảng 95% công việc từ xa yêu cầu nhân viên phải có trụ sở tại một địa điểm cụ thể. Yêu cầu địa lý có thể dựa trên tiểu bang, thành phố, quốc gia hoặc thậm chí các vùng khác trong nước.

Vấn đề pháp lý và thuế cũng phải được xem xét cũng như sự khác nhau về múi giờ và khả năng sẵn sàng cho các cuộc gặp trực tiếp của nhân viên hoặc khách hàng.

Nhiều múi giờ là một trong những thách thức lớn nhất mà Coalition Technologies phải đối mặt, ông Brannon nói. Hầu hết khách hàng là ở múi giờ phía đông Mỹ, vì vậy lịch trình của một số nhân viên phải thay đổi. Họ cũng sử dụng một lịch trình chung để nhân viên có thể đồng bộ và tham gia các cuộc họp.

Đội ngũ quản lý cũng phải giải quyết các vấn đề pháp lý, thuế và tài chính từ các nơi làm việc khác nhau. Ví dụ, có những điều chỉnh theo khu vực đối với mức lương dựa trên mức chi phí sinh hoạt ở một khu vực cụ thể, nhưng cũng có cơ hội kiếm thêm tiền dựa trên hiệu suất của nhóm.

Tuy nhiên, ông Brannon cho rằng, sự đánh đổi đó là xứng đáng. Không chỉ giúp công ty cạnh tranh về nhân sự mà các nhân viên cũng hạnh phúc. Nó cho phép Coalition Technologies thu hút nhiều nhân tài hơn cho các dự án của khách hàng đồng thời tăng số lượng nhân viên một cách nhanh chóng vì có rất nhiều ứng viên để lựa chọn.

"Đây là điều chúng tôi đã cam kết trong suốt một thập kỷ và chúng tôi không có lý do gì để thay đổi", ông Brannon nói.

Với Thompson, cô hy vọng cuối cùng sẽ lại chọn Mỹ một lần nữa, mặc dù cô không biết chính xác là sẽ ở đâu. Hiện cô vẫn ở Jamaica, nơi cô có thể giúp đỡ các thành viên trong gia đình cũng như tiếp tục các chuyến đi của mình. "Tất cả những điều nhỏ nhặt đó đều có ý nghĩa rất lớn. Đó là cách rất hữu ích để bạn dành thời gian cho bản thân, điều mà bạn không thể có trong một môi trường công việc cứng nhắc hơn", cô nói.

(Theo Dân trí) 

Làm việc nửa từ xa, nửa trực tiếp khiến nhiều người muốn bỏ việc

Làm việc nửa từ xa, nửa trực tiếp khiến nhiều người muốn bỏ việc

Khi không dành nhiều thời gian cùng đồng nghiệp, sự gắn kết của nhân viên với công ty yếu đi, dẫn đến tình trạng bỏ việc hàng loạt.