Ngày 15/1, trong hồ sơ nộp lên Sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến, Goertek cho biết sẽ đầu tư tối đa 280 triệu USD để thành lập một công ty con tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu "mở rộng kinh doanh và hoạt động lâu dài" tại đây.

6du6trgi.png
Goertek sẽ đầu tư tối đa 280 triệu USD để mở công ty con tại Việt Nam. (Ảnh: Handout)

Pháp nhân của Goertek tại Việt Nam sẽ sản xuất các sản phẩm điện tử tiêu dùng, từ tai nghe và đồng hồ thông minh đến thiết bị thực tế ảo và thực tế tăng cường.

Dự án này đáp ứng cả kế hoạch phát triển tương lai của hãng lắp ráp Trung Quốc lẫn nhu cầu của khách hàng. Hồ sơ nêu rõ dự án sẽ giúp tận dụng tốt hơn nguồn lực ở Việt Nam để cải thiện khả năng cạnh tranh nói chung của công ty.

Goertek là một trong những đối tác cung ứng lớn của Trung Quốc được Apple tiếp cận để sản xuất thiết bị thực tế hỗn hợp Vision Pro, dự kiến phát hành tháng 2 tại Mỹ.

Công ty con ở Việt Nam của Goertek thành lập thông qua pháp nhân Goertek Hong Kong, có thể đặt tại tỉnh Bắc Ninh, nơi thu hút nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc như Samsung Electronics. Các công ty Hàn Quốc mở các nhà máy sản xuất điện tử, smartphone, bán dẫn và thiết bị cơ khí chính xác ở đây.

Động thái mới nhất của Goertek diễn ra trong khi Apple bắt đầu chuyển dịch sản xuất ra ngoài Trung Quốc nhiều hơn. Do chính sách hạn chế Covid-19 của Trung Quốc, chuỗi cung ứng sản xuất của Apple bị đứt gãy và ảnh hưởng đến doanh số mùa mua sắm cuối năm 2022. Từ đó tới nay, Apple đã khuyến khích các đối tác đa dạng hóa hoạt động ở các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Theo nghiên cứu của ngân hàng đầu tư TD Cowen, các nhà cung ứng của Apple – bao gồm Foxconn – đã đầu tư tối đa 16 tỷ USD để giảm lệ thuộc vào Trung Quốc thông qua di dời các nhà máy sang Ấn Độ, Việt Nam, Mexico và Mỹ. 

Năm ngoái, Foxconn công bố kế hoạch rót 1,6 tỷ USD để tăng cường hiện diện tại Ấn Độ.

(Theo SCMP)