- Vì thiếu tiền em đồng ý lời đề nghị chụp ảnh khỏa thân của một người đàn ông lạ. Nhưng sau đó, hắn ta quay lại tống tiền em bằng cách đe dọa nếu em không đưa một số tiền lớn sẽ tung hết những bức ảnh này lên mạng.

Em viết bài lên đây khi đang trong cùng cực của sự sợ hãi, lo lắng. Những tin nhắn, cuộc gọi khủng bố liên tiếp dội đến điện thoại của em. Em không dám đọc, không dám nghe nhưng cũng không dám tắt máy bởi nếu thế hắn sẽ "tung hê" tất cả. Lúc đó, em chỉ có nước sống mà không bằng chết.

Em xin kể câu chuyện của mình để nhờ mọi người tư vấn. Gia đình em tương đối khó khăn. Khi em lên Hà Nội học đại học đã phải vừa học vừa làm vì đồng tiền bố mẹ từ quê gửi lên không đủ em sinh hoạt, trang trải cuộc sống hằng ngày. 

{keywords}

Em đã làm một việc ngu xuẩn mà em ân hận đến tận bây giờ (ảnh minh họa)

Đợt đấy vì túng tiền mà chưa đến ngày nhận lương nên em đã làm một việc ngu xuẩn mà em ân hận đến tận bây giờ. Đó là khi chia sẻ khó khăn trên một diễn đàn kín, một người đàn ông đã ngỏ ý giúp em. Đổi lại, em phải chụp ảnh khỏa thân xem như "quà tăng" làm quen với anh ta. Theo đó, hắn đồng ý trả cho em 1,8 triệu cho 10 bức ảnh khỏa thân của em. Số ảnh này do em tự chụp bằng điện thoại. Anh ta gửi nửa số tiền ứng trước rồi khi nhận được ảnh sẽ trả nốt cho em.

Khi nhận được tiền em cũng vô tư nghĩ là đã xong việc và tự hứa với lòng mình sẽ không bao giờ làm những việc tương tự nữa. Em xóa số điện thoại xóa mọi thứ về "khách" trên facebook nhưng rồi mọi sự vượt quá sự tưởng tượng của em.

Một ngày khi em đang đi học trên giảng đường thì hắn ta gọi điện. Hắn đòi em phải chuộc lại ảnh nếu không hắn sẽ tung lên các trang mạng, các diễn đàn và gửi về trường em học (không hiểu bằng cách nào hắn tìm được thông tin của em). 

Em nghe xong choáng váng mặt mày. Số tiền hắn buộc em phải trả là 10 triệu đồng. Khi em nói em không có tiền hắn "xuống nước" bảo cho em đi làm không công 3 ngày để trừ nợ. Công việc cụ thể thì hắn không nói rõ chỉ nói úp mở là làm ở quán bia ôm hoặc karaoke.

Chuyện này em không dám hé răng kể với bất cứ ai âm thầm một mình chịu đựng. Hắn liên tục hối thúc em có câu trả lời nếu không sẽ đăng ảnh khỏa thân của em ở khắp nơi. Em phải xin hắn thời gian để thu xếp tiền bạc (thực chất là để 'hoãn binh' chứ em lấy đâu ra số tiền kia). Từ hôm đó đến nay, em sống trong sự nơm nớp, sợ hãi. Em không thiết gì ăn uống cũng không dám đến trường. Xin mọi người cho em lời khuyên để em thoát khỏi tình trạng khủng khiếp này.

(Em gái giấu tên)

Luật sư tư vấn

Xin chia sẻ và cảm thông về những gì bạn đang gặp phải. Theo những gì mà bạn cho biết thì người đàn ông yêu cầu bạn chuyển cho anh ta 10 triệu đồng nếu bạn không làm theo, anh ta sẽ tung lên mạng những tấm ảnh nude của bạn, việc làm này đã uy hiếp tinh thần ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của bạn nhằm chiếm đoạt tài sản. 

Hành vi này đã có dấu hiệu của tội phạm tội "Cưỡng đoạt tài sản" theo Đ135 BLHS. Nếu họ lan truyền những tấm ảnh nude của bạn trên mạng không được sự đồng ý của bạn thì hành vi đó còn có dấu hiệu vi phạm vào điều 253 BLHS tội "Truyền bá văn hóa phẩm đồ trụy".

Hiện nay bạn đang ở trong tình huống trớ trêu mà do chính mình tạo nên, song trong cuộc sống thì ai cũng có lúc sai lầm chỉ có điều khi đã sai lầm thì phải biết khắc phục đứng lên để hoàn thiện nó, vì vậy hơn lúc nào hết bạn lúc này phải dũng cảm đối mặt với sự thật, đứng lên chống lại cái xấu.

Bạn cần có đơn báo ngay cho cơ quan điều tra Công an quận, hoặc huyện nơi sở tại mà bạn cư trú và đến phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội số 7 phố Thiền Quang để nói rõ hành vi của người đàn ông kia. Bạn cố gắng cung cấp cho Công an những gì mà bạn biết về họ như số điện thoại hoặc những tin nhắn (nếu có). 

Trong đơn trình báo, bạn cần yêu cầu Công an giữ bí mật thông tin cá nhân của mình và chỉ liên lạc theo địa chỉ mà bạn thấy yên tâm nhất (gửi đơn có thể gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện nhưng phải lưu giữ căn cứ đã gửi đơn). Bạn tiếp tục đi học, song trong sinh hoạt bạn hạn chế đi khuya, nên đi với bạn bè để đề phòng người xấu có hành động manh động trả thù.

Chúc bạn nhanh chóng vượt qua khó khăn!

LS Trương Văn An (Văn phòng Luật sư Phúc Thọ, Hà Nội)