Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), trong 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nhuyễn thể có vỏ của nước ta đạt 63 triệu USD. Theo đó, hầu hết các mặt hàng nhuyễn thể đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh. 

Cụ thể, xuất khẩu sò điệp tăng 42%, hàu tăng 31%, nghêu và ốc lần lượt ghi nhận mức tăng 18% và 9% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đáng chú ý, sau khi tăng trưởng đột phá trong năm 2023, xuất khẩu hàu - loại hải sản được ví như “thần dược” giá rẻ của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh, thu về gần 7 triệu USD trong 5 tháng đầu năm nay. Còn tính riêng tháng 5 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu nhóm sản phẩm hải sản này tăng 52% so với tháng cùng kỳ năm ngoái.

xuat khau hau
Mỗi bè nuôi hàu ở Hà Tĩnh với diện tích 100m2, nông dân có thể thu về từ 20-25 triệu đồng. Ảnh: Thiện Lương

Theo VASEP, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là hàu tươi ướp đá. Các sản phẩm hàu của nước ta đã xuất khẩu được sang hơn 10 nước trên thế giới, trong đó chủ yếu là các nước ở khu vực châu Á.

Đài Loan là thị trường tiêu thụ lớn nhất của hàu Việt Nam, với tỷ trọng chiếm tới 82% trong 5 tháng đầu năm nay. Như vậy, tính đến hết tháng 5/2024, Đài Loan đã chi khoảng 5,7 triệu USD để nhập loại hải sản này của nước ta.

Ngoài ra, nước ta đang tăng mạnh xuất khẩu hàu sang nước láng giềng Lào. Trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu “thần dược” này sang Lào tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt hơn 713 nghìn USD.

Việt Nam hiện nay có nhiều địa phương phát triển vùng chuyên canh nuôi hàu ở quy mô lớn. Tổng diện tích nuôi hàu ở nước ta đạt khoảng 3.000ha, tập trung chủ yếu ở các tỉnh như: Quảng Ninh, Khánh Hoà, Bà Rịa – Vũng Tàu...

Tại thị trường Việt, hàu thường được chia thành hai loại gồm hàu nguyên con chưa chế biến hoặc ruột hàu đã tách vỏ. Giá hàu nguyên con rất rẻ, chỉ từ 20.000–50.000 đồng/kg tuỳ loại và tuỳ thời điểm; ruột hàu làm sạch giá cao hơn, khoảng 60.000–90.000 đồng/kg.