Chính trị gia nặng ký Ichiro Ozawa và 51 nghị sĩ khác sẽ rời đảng cầm quyền DPJ do kế hoạch tăng thuế doanh thu, một quan chức nước này cho biết.


Dù tổn thất về nhân lực song đảng Dân chủ Nhật (DPJ) vẫn giữ được đa số trong hạ viện đầy quyền lực ở nước này. 41 nghị sĩ Hạ viện và 12 nghị sĩ Thượng viện sẽ rời đảng DPJ, khiến số thành viên của DPJ trong Hạ viện gồm 480 người, giảm từ 289 xuống còn 249.

Sự ra đi của ông Ozawa và những nghị sĩ khác đồng nghĩa với việc Thủ tướng Yoshihiko Noda có thể có một vị thế tốt hơn để củng cố sự kiểm soát với đảng DPJ đang bị chia rẽ dù ông vẫn cần những người phản đối để giúp thông qua luật kể từ khi các đảng đối thủ vẫn kiểm soát thượng viện và do đó, chặn được các dự luật.

Kế hoạch tăng gấp đôi thuế doanh thu lên 10% trong vòng 3 năm nhằm hạn chế nợ công gia tăng, đã được hạ viện thông qua hồi tuần trước với sự trợ giúp của những người phản đối ông Noda. Tuy nhiên, 57 nghị sĩ của đảng DPJ đã bỏ phiếu phản đối kế hoạch này và 15 người khác bỏ phiếu trắng.

Ozawa, cựu lãnh đạo DPJ, 70 tuổi, lập luận rằng kế hoạch tăng thuế là vi phạm những cam kết từ khi tranh cử, lúc các nghị sĩ Dân chủ lên nắm quyền cách đây 3 năm - vốn hứa hẹn hạn chế nạn quan liêu và cắt giảm chi tiêu lãng phí trước khi tăng thuế.

Noda, cựu Bộ trưởng Tài chính, lại khăng khăng rằng việc tăng thuế mang tính sống còn để công khố Nhật đi vào trật tự và tìm cách dành tiền cho phúc lợi xã hội đang ngày càng phình lên tại một nước có dân số già nhanh chóng.

Nhiều người Nhật hiện lo lắng thuế tăng vào thời điểm Nhật đang hồi phục sau 3 thảm họa trong năm ngoái - động đất, sóng thần và khủng hoảng hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo Reuter, Beijing Times)