“Bộ Ngoại giao đã quyết định trục xuất người đứng đầu Đại sứ quán Lebanon ở Kuwait, và ông này có 48 tiếng để rời khỏi đất nước chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi cũng cho triệu hồi đại sứ của mình ở Lebanon về nước”, hãng truyền thông KUNA dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Kuwait đưa ra hôm 30/10, cho biết.

Dù thông cáo trên không nêu rõ lý do chính quyền Kuwait trục xuất Đại sứ Lebanon, nhưng một loạt quốc gia Trung Đông khác như Ảrập Xêút, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) và Bahrain cũng có động thái tương tự.

{keywords}
Ảnh minh họa: Reuters

Theo hãng tin Anadolu, cuộc khủng hoảng ngoại giao này bắt nguồn từ những phát biểu trong một bài phỏng vấn trước khi nhậm chức của Bộ trưởng Thông tin Lebanon, ông George Kordahi về vai trò của Ảrập Xêút trong cuộc chiến ở Yemen, với nội dung được cho là ủng hộ lực lượng Houthi.

“Tôi nghĩ rằng lực lượng Houthi, giống như Hezbollah, đang bảo vệ quê hương của họ như một tổ chức có vũ trang. Tất nhiên, họ chỉ đang tự vệ. Cá nhân tôi cho rằng, cuộc chiến ở Yemen cần phải kết thúc. Nhiều căn nhà, công trình, làng mạc và thành phố đã bị tấn công bởi các máy bay tiêm kích”, ông George Kordahi khi đó phát biểu.

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati sau đó đã bác bỏ tuyên bố của Bộ trưởng Thông tin Kordahi, và cho rằng những điều này không thể hiện quan điểm của Chính phủ Lebanon về vấn đề Yemen cũng như mối quan hệ với các quốc gia Ảrập, nhất là với Ảrập Xêút.

Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc được hãng tin RT công bố, cuộc chiến ở Yemen kéo dài từ năm 2014 đến nay đang được coi là một trong những thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới. Chiến tranh đã khiến hơn 230.000 người thiệt mạng, và đẩy hàng triệu người khác vào cảnh trông chờ hỗ trợ nhân đạo từ cộng đồng quốc tế.

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Tuấn Trần

Belarus bất ngờ trục xuất đại sứ Pháp

Belarus bất ngờ trục xuất đại sứ Pháp

Đại sứ Pháp tại Belarus đã lên đường về nước sau khi chính quyền Minsk bất ngờ ra lệnh trục xuất ông.

Nga đòi trục xuất ba binh sĩ canh gác đại sứ quán Mỹ

Nga đòi trục xuất ba binh sĩ canh gác đại sứ quán Mỹ

Theo giới chức Nga, ba binh sĩ có nhiệm vụ canh gác đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Moscow sẽ bị trục xuất hoặc bị truy tố vì tội trộm cắp.