- "Ta đã quản lý tốt hệ thống báo chí toàn quốc, phát triển báo chí ổn định hơn. Quản lý thông tin điện tử cũng tiến bộ, chủ động hơn. Thông tin đối ngoại có bước vượt bậc", Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn thẳng thắn chỉ ra.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác 2015 và triển khai kế hoạch 2016 của khối thông tin (gồm các Cục Báo chí, Phát thanh - truyền hình và Thông tin điện tử, Thông tin đối ngoại và vụ Thông tin cơ sở) của Bộ TT&TT hôm nay, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ ra bối cảnh năm 2015 có nhiều thách thức đối với công tác quản lý báo chí, quản lý thông tin.

{keywords}

Thứ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn. Ảnh: mic.gov.vn

"Trong nước ổn định chính trị vẫn là cơ bản, nhưng các thế lực thù địch vẫn tìm cách chống phá nước ta, chống Đảng và nhà nước quyết liệt hơn, tinh vi hơn. 

Tác động từ bên ngoài đến nước ta cũng rất nhiều, có mặt lợi, có hạn chế và cả những nguy cơ tiềm ẩn", ông Trương Minh Tuấn nói.

Dù vậy, đất nước vẫn vững vàng vượt qua khó khăn, kinh tế xã hội có chuyển biến tích cực, là có đóng góp của báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin điện tử, thông tin đối ngoại và thông tin cơ sở.

Thứ trưởng ghi nhận hoạt động báo chí trong năm 2015 hết sức sôi động.

"Ta đã quản lý tốt hệ thống báo chí toàn quốc, phát triển báo chí ổn định hơn. Quản lý thông tin điện tử cũng tiến bộ, chủ động hơn. Thông tin đối ngoại có bước vượt bậc".

Ông chỉ ra, nếu ở các nhiệm kỳ trước, trước thềm đại hội Đảng bộ các cấp, tình hình báo chí có nhiều phức tạp. Nhưng nhiệm kỳ này, cho đến thời điểm hiện nay, tình hình báo chí cơ bản là ổn định, đảm bảo định hướng.

Thứ trưởng TT&TT tiếp tục nhấn mạnh nhiệm vụ phục vụ thông tin cho đại hội Đảng 12 như một trọng tâm của năm 2016: xây dựng và vận hành trung tâm báo chí, tuyên truyền dự thảo văn kiện và văn kiện chính thức, làm tư liệu, phim tuyên truyền đối ngoại...

Một năm mới vất vả

Ngay sau đại hội Đảng 12 sẽ là bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp khóa mới. Nhiệm vụ của ngành là thành lập trung tâm báo chí của Hội đồng bầu cử quốc gia, vận hành trang thông tin điện tử của Hội đồng bầu cử quốc gia, tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát bầu cử ở các địa phương...

Với những trách nhiệm nặng nề, khối lượng công việc dồn dập như vậy, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn băn khoăn không biết toàn ngành có được nghỉ Tết không.

Năm 2016 tiềm ẩn nhiều nhân tố phức tạp: khủng bố hoạt động mạnh, bất ổn tăng lên ở nhiều nơi, Biển Đông tiếp tục căng thẳng hơn vì hoạt động của TQ và can thiệp của Mỹ, đòi hỏi ứng xử khéo léo trong khu vực để tránh ngòi lửa xung đột...

{keywords}

Ảnh: mic.gov.vn

Quy hoạch báo chí có lý có tình

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn giao nhiệm vụ cụ thể cho 4 đơn vị thuộc khối thông tin của Bộ. 

Cụ thể, Cục Báo chí phải hoàn thiện dự thảo luật Báo chí để Quốc hội thông qua vào kỳ họp cuối cùng, thực hiện Quy hoạch báo chí đến 2025 một cách có tình có lý tránh xáo trộn, và đảm bảo cấp thẻ nhà báo mới đúng đối tượng. Bên cạnh đẩy mạnh thông tin ra nước ngoài về đất nước và con người VN

Trong khi đó, Vụ Thông tin cơ sở phải thật sự hướng tới người dân, tăng cường đến tận vùng sâu vùng xa, đưa chính sách đến với đồng bào dân tộc thiểu số...

Chung Hoàng