Năm 2008, Jack Ma từng tuyên bố trên một diễn đàn công khai dù có “chết đói cũng không làm game”. Ông cũng nói rằng “Có rất nhiều người ủng hộ, nhưng chúng tôi sẽ không đầu tư vào mảng game dù chỉ một xu, đó là nguyên tắc”.
Nhiều người cho rằng, Jack Ma chưa bao giờ có ý định đầu tư vào mảng game là do không hài lòng về con trai của mình. |
Nhưng chỉ một năm sau khi Jack Ma chính thức nghỉ hưu tại Tập đoàn Alibaba, Ali cuối cùng đã có một bước tiến rất quan trọng trong ngành công nghiệp trò chơi. Vào ngày 18/9, mảng kinh doanh trò chơi của Alibaba đã tách khỏi Ali Entertainment và nâng cấp lên thành nhóm kinh doanh độc lập.
Trên thực tế, Ali không phải mới bắt đầu mảng game gần đây. Ngay từ năm 2014, Ali đã tận dụng lượng truy cập của chính mình để xây dựng nền tảng phân phối game di động. Tuy nhiên, sau sáu năm công việc kinh doanh trò chơi của Ali vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, và nó luôn đóng một vai trò khá nhỏ trong lĩnh vực giải trí của Ali.
Đến năm 2020, Ali Lingxi Interactive Entertainment đã trở thành nhà phân phối game đứng đầu Trung Quốc tính theo doanh thu với hai dòng game hot “Tam quốc huyền ảo” và “Tam quốc chiến lược”. Nhờ vậy, mảng kinh doanh trò chơi đã phát triển từ một công ty con của Alibaba Grand Entertainment thành một tập đoàn kinh doanh độc lập ngang tầm với Grand Entertainment.
Ai cũng biết Ali và Tencent là hai tập đoàn khổng lồ lớn nhất trong ngành Internet Trung Quốc hiện nay. Nhưng ở góc độ kinh doanh chính, sự khác biệt giữa hai bên là rất rõ ràng. Tencent tập trung vào mạng xã hội, trò chơi và giải trí, trong khi Ali tập trung vào thương mại điện tử.
Nói cách khác, trò chơi luôn là định hướng của Tencent, và Jack Ma, người sáng lập Alibaba, luôn từ bỏ lĩnh vực kinh doanh trò chơi.
Tuy nhiên, nguyên tắc này nhanh chóng bị phá vỡ. Vào năm 2014, tập đoàn kinh doanh giải trí kỹ thuật số của Alibaba đã ra mắt nền tảng phân phối trò chơi di động và đưa ra chiến lược chia sẻ doanh thu 30% thấp nhất trong ngành vào thời điểm đó (10% trong số đó được quyên góp cho quỹ giáo dục từ thiện).
Alibaba có hàng trăm triệu lưu lượng người dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhưng lại không có kinh nghiệm vận hành các sản phẩm trò chơi. Cùng với sự suy giảm dần của các nền tảng phân phối truyền thống, kết quả thử nghiệm đầu tiên của Alibaba Games không khả quan.
Sau đó, Alibaba Games đã điều chỉnh định hướng chiến lược của mình, từ một loạt các thương vụ mua bán, sáp nhập và điều chỉnh, họ bắt đầu thâm nhập vào lĩnh vực phân phối, phát hành và phát triển game.
Do thái độ không rõ ràng đối với trò chơi, không đủ quyết tâm chiến lược và cuộc đấu tranh giữa “phe nội” trong Alibaba Games và “phe ngoại” do sáp nhập và mua lại, hoạt động kinh doanh trò chơi của họ chưa bao giờ nổi bật. Thành tích mảng game trong toàn bộ Ali Grand Entertainment, về cơ bản đều thuộc về tình trạng “miếng ăn thì ngon, bỏ thì tiếc”.
Cho đến năm nay, thành công của hai tựa game di động chuyển thể là Tam Quốc Chiến Bản và Tam Quốc Ảo Lục đã khiến Ali Games nhìn thấy ánh sáng. Chính nhờ sự thành công của hai trò chơi này mà công việc kinh doanh trò chơi của Ali mới có thể tách thành một nhóm riêng biệt. Điều này cũng cho thấy trong “thời kỳ hậu Jack Ma”, Ali quyết tâm rũ bỏ gánh nặng và phát triển mạnh mẽ lĩnh vực kinh doanh game.
Theo số liệu của Sensor Tower, tính đến tháng 8/2020, trò chơi nổi tiếng Tam Quốc Chiến Bản có doanh thu hàng tháng khoảng 600 triệu NDT (khoảng 2 nghìn tỷ đồng), là trò chơi có thứ hạng cao thứ ba tại Trung Quốc. Hơn nữa, chỉ riêng doanh thu của trò chơi này đã chiếm tới 1/4 tổng doanh thu của mảng giải trí Ali. Đây là thành tích vô cùng chói lọi của Ali Entertainment, vốn làm ăn thua lỗ trong thời gian qua.
Sự nổi lên của Alibaba Games có nghĩa là cuộc cạnh tranh thị phần giữa Tencent và NetEase có thể không còn là cuộc chiến tay đôi. Thế nhưng, với bước khởi đầu quá chậm, liệu Ali có thể thay đổi được thế cuộc hiện tại?
Điệp Lưu
Alibaba đang đàm phán để đầu tư 3 tỉ USD vào ông lớn Grab
Đây có thể sẽ là khoản đầu tư lớn nhất của Alibaba vào Đông Nam Á kể từ năm 2016.