Google Fiber là dịch vụ mạng băng thông rộng trên nền cáp quang, cho phép người dùng có thể kết nối Internet với tốc độ “khủng” 1 Gbps. Đó là hứa hẹn của Google cách đây 5 năm nhưng trong suốt 5 năm, nhiều người dân sống tại Mỹ vẫn chưa được hưởng dịch vụ tốc độ “khủng” này. Fiber vẫn phát triển từng chút một nhưng kinh phí Alphabet đã tiêu tốn vào dịch vụ này thì đã là quá lớn.

CEO Alphabet, Larry Page, vừa cho biết ông đã phát chán với việc Google Fiber cứ tiếp tục đốt tiền của công ty và quyết định sẽ cắt giảm lượng nhân viên trong bộ phận này xuống còn một nửa. Cụ thể là từ 1.000 nhân viên ban đầu, Google Fiber sẽ chỉ giữ lại 500 người mà thôi. Ngoài ra, công ty cũng hứa hẹn sẽ cắt giảm phí đăng ký dịch vụ cho khách hàng mới xuống còn 1/10 so với mức hiện tại.

Sau khi tái cơ cấu và trở thành Alphabet, nhiều bộ phân thuộc Google trước đây đã tách riêng ra và thuộc công ty mẹ Alphabet. Một trong những bộ phận mới đó là Google Fiber, trước đây còn được gọi với cái tên Access. Ban đầu Google dự định sẽ kiếm về 5 triệu thuê bao trong vòng 4 năm, nhưng tới năm 2014, con số này mới chỉ là 200.000. Để triển khai những đường cáp tới các thành phố, Alphabet đã ném vào dự án hàng tỷ USD. Và cũng chính vì vậy nên đến thời điểm hiện tại chỉ có 7 thị trường có sự xuất hiện của Fiber. Các cựu nhân viên của Fiber còn cho biết mỗi một lần triển khai là một lần họ cảm thấy “điên cuồng” bởi họ chẳng kịp thời gian để học hỏi kinh nghiệm từ lần triển khai trước.

Nhiều nguồn tin cho biết Alphabet mong muốn biến Fiber thành một công nghệ sử dụng kết nối không dây để tiết kiệm chi phí và triển khai nhanh hơn. Công nghệ này sẽ dựa trên vi sóng và hứa hẹn đem đến tốc độ kết nối cao. Điều đó có thể giúp giảm chi phí đăng ký thuê bao như những gì Page kỳ vọng, nhưng tình hình xấu đến mức một nửa nhân viên của Fiber bị cắt giảm thì quả thực là một đấu hiệu khá tiêu cực.