- Vừa mới xảy ra mưa lớn, hàng loạt các loại rau củ quả tại các chợ trên địa bàn Hà Nội đã ngay lập tức tăng giá mạnh, có loại giá đã tăng gần gấp đôi so với trước đó.

Tranh thủ lúc ngớt mưa, chạy qua sạp rau tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) bảo chủ hàng bán cho một mớ rau cải canh, chị Nguyễn Thị Hòa nhà ngay gần chợ Đại Từ rút ngay 4.000 đồng ra trả theo thói quen, song, chị gần như ngã ngửa khi chủ hàng nói thiếu 2.000 nữa vì rau này nay đã tăng lên 6.000 đồng/mớ.

“Đấy, mới mưa từ hôm qua đến nay thôi mà rau xanh đã tăng giá như vậy rồi, hỏi thì lúc nào họ cũng có “bài ca muôn thuở” - rau xanh khan hàng tăng giá vì mưa ngập, rau thối nát. Trong khi các sạp chợ vẫn ê hề, rau chất thành đống ở chợ”, chị Hòa than thở.

{keywords}

Mưa lớn khiến rau xanh tại các chợ trên địa bàn Hà Nội tăng giá mạnh

Thực tế, theo khảo sát của PV tại các chợ Đại Từ, Mai Động trên địa bàn quận Hoàng Mai vào sáng ngày 18/9 cho thấy, hầu hết các loại rau củ quả tại chợ đều tăng giá mạnh so với thời điểm trước khi có mưa lớn.

Cụ thể, tại chợ Đại Từ, rau dền, mùng tơi giá 5.000 đồng/mớ, tăng 1.000 đồng/mớ; rau ngót cũng tăng 1.000 đồng/mớ lên 6.000 đồng/mớ; cải canh tăng từ 4.000 đồng/mớ lên 6.000 đồng/mớ; bắp cải tăng 3.000 đồng/kg lên 18.000 đồng/kg; cải thảo tăng hẳn 5.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg, mướp đắng tăng 2.000 đồng/kg lên 17.000 đồng/kg.

Đợt này tăng giá mạnh nhất là cải ngồng, tăng hẳn 7.000 đồng/kg lên 20.000 đồng/kg, nhiều sạp tại chợ còn bán 22.000 đồng/kg, tức tăng gần gấp đôi so với trước đó.

Tại chợ duy chỉ có mặt hàng rau muống giá vẫn ổn định ở mức 5.000-6.000 đồng/mớ tùy loại.

Lý giải về nguyên nhân giá rau xanh tăng mạnh, chị Định, chủ một sạp rau tại chợ Mai Động cho biết, chuyện mưa lớn khiến rau tại chợ tăng giá mạnh là chuyện thường, lần nào cũng như vậy.

Theo chị Định, mưa lớn suốt cả ngày hôm qua, đặc biệt là vào đêm qua, mưa liền cả đêm kéo cho đến sang nay khiến nhiều mối rau chở từ ngoại thành vào các chợ đầu mối không đi được nên nguồn cung rau bị thiếu hụt, cộng với chuyện mưa lớn, diện tích rau bị ngập tạm thời nhiều, người dân cũng không thể cắt rau đi bán nên giá rau ở chợ mới tăng mạnh như thế.

Đơn cử như, tại chợ này, mấy hàng rau bán lẻ trên xe đẩy hôm nay họ cũng nghỉ hết vì mưa lớn họ không thể ra ruộng cắt rau của nhà đi bán. Chị Định chia sẻ: “Như giá hành tươi hôm nay tăng mạnh, hôm trước khách chỉ cần mua 1.000 đồng tiền hành là có thể đủ nấu nhưng hôm nay phải mua tới 2.000 đồng”.

Ngoài ra, chị Định cũng cho hay, nếu trời vẫn còn mưa tiếp thì giá rau xanh tại chợ còn tăng mạnh hơn nữa vì nguồn cung thiếu hụt. Còn nếu ngớt mưa, giá rau xanh sẽ trở về và ổn định ở mức cũ.

Bảo Hân