Với phương châm phát triển “đột phá - năng động - sáng tạo - bền vững”, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trở thành một trong những khu vực động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam Bộ, là tỉnh có trung tâm kinh tế biển thuộc top đầu cả nước, đến năm 2030 trở thành thành phố loại I trực thuộc Trung ương.

Ảnh minh hoạ

Tới nay, tỉnh đã hoàn thành công tác lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tổ chức khởi công đồng loạt Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, cầu Phước An và đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận; tập trung xây dựng các Đề án nhằm cụ thể hóa triển khai thực hiện Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về “phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là định hướng quan trọng trên cơ sở cụ thể hóa Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, dự báo các yếu tố tác động khách quan, sự chuyển dịch kinh tế giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh và các cơ hội hình thành mới.

Theo báo cáo kết quả thẩm tra Tờ trình số 93/TTr-UBND về Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của HĐND tỉnh cho thấy, Quy hoạch tỉnh đã rà soát, kế thừa đầy đủ và phát triển, làm rõ thêm các quan điểm, chủ trương, định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực trong các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII (nhiệm kỳ 2020-2025). Đồng thời, cập nhật, bám sát các nội dung về định hướng phát triển của quốc gia, vùng Đông Nam Bộ theo Nghị quyết số 24-NQ/TW và Nghị quyết số 154-NQ/TW của Chính phủ.

Quy hoạch tỉnh cũng xác định 4 trụ cột kinh tế cần tập trung phát triển gồm: công nghiệp, cảng biển và logistics, du lịch và đô thị, dịch vụ. Như vậy, so với hiện nay, lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao không được coi là trụ cột kinh tế của tỉnh trong tương lai.

Theo Quy hoạch tỉnh, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có không gian phát triển theo 4 vùng chức năng và 3 động lực phát triển. Đồng thời hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức gồm, đường bộ, hàng hải, đường thủy, hàng không và đường sắt. GRDP bình quân khoảng 18.000 - 18.500 USD người/năm.

Tại kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 (kỳ họp chuyên đề) mới đây, các đại biểu dự báo tình hình kinh tế xã hội những tháng tiếp theo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Bởi vậy, để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023 đã đề ra, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, UBND tỉnh quyết liệt thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm bảo đảm chỉ tiêu thu ngân sách. Qua đó đáp ứng đủ nguồn lực để triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023, gắn với tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển. 

Châu Đức