Một tuần nữa mở bay quốc tế mà giờ này chưa có đủ hướng dẫn

Các hãng hàng không đều sẵn sàng bay quốc tế thường lệ trở lại từ 1/1/2022, sau gần 2 năm đóng cửa. Tuy nhiên, vẫn còn những lo ngại về sự ách tắc, phiền toái bởi đến giờ này, nhiều thủ tục, quy định, quy trình hướng dẫn,... chưa có.

Vẫn chưa có lịch bay

Theo kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách của Bộ GTVT, 9 đường bay ban đầu được mở lại gồm Bắc Kinh, Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Bankok (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnôm Pênh (Campuchia), San Francisco/Los Angeles (Hoa Kỳ). Thời gian bay từ 1/1/2022. Sau đó, sang giai đoạn sau sẽ mở tiếp 15 đường bay.

Như vậy, chỉ còn hơn 1 tuần nữa là các hãng hàng không Việt Nam sẽ bay quốc tế trở lại. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm các chuyến bay giải cứu, bay charter, thí điểm đón khách quốc tế, nhiều chuyên gia cho rằng còn một số vấn đề cần được giải quyết rốt ráo.

Cán bộ một DN hàng không phản ánh, đến thời điểm này, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vẫn chưa phân bổ số lượng chuyến bay trên từng đường bay quốc tế cho các hãng, như vậy là quá chậm. Bởi, các hãng cần cả tháng để chuẩn bị nhân sự, công bố lịch bay, tính toán giá vé và cũng để sớm truyền thông để khách chủ động lên kế hoạch đi lại, đặt mua vé.

{keywords}
Khách tuân thủ 5K khi làm thủ tục bay nội địa

PGS-TS. Nguyễn Thiện Tống cho rằng, chúng ta đã có bài học và phải trả giá vì chậm công bố, phân bổ số lượng chuyến bay cho các hãng hồi tháng 10 năm nay (khi mở bay thương mại nội địa định kỳ). Cận đến ngày bay, Bộ GTVT mới phân bổ số lượng chuyến bay khiến hãng hàng không và khách bay “trở tay không kịp”.

Đây là lý do dẫn đến nhiều chuyến bay bị hủy vì hãng không kịp chuẩn bị, hành khách cũng bị động. Hậu quả, tỷ lệ lấp đầy ghế chỉ 30-50%, khiến các hãng hàng không vốn đã khó khăn lại càng khó.

Trong khi đó, với việc mở đường bay thương mại quốc tế định kỳ, công tác chuẩn bị phức tạp, mất thời gian hơn rất nhiều. Đây không chỉ là chuyện chuẩn bị của các hãng, của ngành hàng không mà là chuyện phối hợp giữa các bộ, ngành liên quan giữa hai nước và của chính phủ hai quốc gia.

Theo PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, lần mở bay quốc tế này thực hiện theo nguyên tắc “có đi có lại” hoặc “đối đẳng” nên số chuyến bay của Việt Nam phải tương ứng với số chuyến của hãng bay nước ngoài được phép bay đến Việt Nam.

Đó là chưa kể, với một số nước, Việt Nam đang ở “chiếu dưới” khi đàm phán mở bay quốc tế, vì dịch ở nước ta đang bùng phát. Không phải nước nào cũng muốn mở lại đường bay với Việt Nam vào thời điểm này.    

Lo ngại ùn ứ vì thủ tục bay 

Liên quan đến thủ tục bay cũng như quy trình phối hợp giám sát phòng chống dịch, hiện vẫn còn nhiều việc cần giải quyết, tránh trường hợp các chuyến bay tuy còn ít nhưng vẫn chậm như thời gian đầu thí điểm mở lại đường bay nội địa.

Theo các chuyên gia hàng không, Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao cần sớm thỏa thuận loại vắc xin đã tiêm nào được cả hai bên chấp nhận. Tiếp đó, cần thống nhất mẫu chứng nhận đã tiêm đủ hai mũi vắc xin với cơ quan ngoại giao của 9 quốc gia, vùng lãnh thổ kết nối mở bay quốc tế.

{keywords}
Các hãng hàng không sẵn sàng bay quốc tế trở lại từ 1/1/2022

Trong nước, Bộ Y tế cần có mẫu chung chứng nhận cho những người đã tiêm vắc xin. Nhiều người đã tiêm, đã có giấy xác nhận của cơ sở y tế, được cấp giấy chứng nhận tiêm với những mẫu khác nhau nhưng chưa được cập nhật hết lên ứng dụng (app) PC Covid.

Do đó, app PC Covid phải được cập nhật đầy đủ, kể cả các thông tin chuyên ngành hàng không và vận hành trơn tru, không để xảy ra lỗi.

Ngoài ra, ứng dụng cũng cần được quốc tế hóa (cả ngôn ngữ - song ngữ, thông tin khai báo bắt buộc đối với ngành hàng không và của cơ quan y tế, ngoại giao hai nước,... ). Đồng thời, có phiên bản website và phương án dự phòng xử lý online.

Hiện nay, các hãng hàng không đều có hệ thống check-in tiên tiến, nên cho phép khách khai báo và liên thông dữ liệu hai chiều với PC Covid, nhất là các chuyến bay quốc tế. Nếu xảy ra lỗi như vừa qua, không chỉ khách bay, các cảng hàng không và các hãng hàng không bị làm khó mà uy tín của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, để giải quyết dứt điểm việc này, đơn vị quản lý vận hành app PC Covid phải chịu trách nhiệm và phải bị chế tài nếu để xảy ra treo, lỗi hoặc cập nhật chậm. 

Vấn đề quản lý di chuyển nội địa sau khi nhập cảnh phải cài ứng dụng nào cũng cần phải sớm thống nhất. Trong công văn hướng dẫn mới đây, Bộ Y tế yêu cầu người nhập cảnh phải cài ứng dụng PC Covid, nếu mỗi ngày có cả trăm ngàn người tải ứng dụng có xảy ra tình trạng treo hệ thống không - điều này chúng ta chưa từng test thử.

Ở chiều nước ngoài, cơ quan Ngoại giao cũng cần hướng dẫn để kiều bào và khách quốc tế khai báo online; chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính, chứng nhận vắc xin cho khách mà không thu phí và không phải “xin” chứng nhận.       

Ngay cả việc chứng nhận xét nghiệm âm tính trong 72h trước khi bay cũng cần có mẫu chung, được các quốc gia thống nhất sử dụng và cũng cần phải online.

PGS-TS. Nguyễn Thiện Tống lo ngại, nếu các bộ, ngành vẫn chậm trễ, không gấp rút triển khai xử lý các quy trình, thủ tục liên quan đến phòng dịch, xuất nhập cảnh,... thì nguy cơ hãng hàng không và hành khách sẽ ‘‘lĩnh đủ” phiền toái, tốn kém.

Chưa kể, các cảng hàng không quốc tế Việt sẽ rất dễ bị ùn ứ, tăng nguy cơ lây nhiễm. Bởi, ngoài các chuyến bay quốc tế định kỳ từ 1/1/2022, số lượng các chuyến bay nội địa đã và sẽ còn tăng cao dịp cao điểm cuối năm và Tết.

Ttrong bối cảnh dịch bệnh đang dần được kiểm soát, các nước trên thế giới và đặc biệt là các quốc gia lân cận trong khu vực (Thái Lan, Singapore, Campuchia,... ) đang đẩy mạnh các giải pháp thu hút khách quốc tế, Hiệp hội DN Hàng không Việt Nam (VABA) cho rằng Việt Nam rất cần mở rộng các chính sách để thu hút khách vào Việt Nam, tránh bị tụt hậu, mất thị trường, mất lợi thế cạnh tranh về du lịch, điểm dến.

Nguyễn Hà

Không thể chần chừ: Đã mở đừng sợ, nếu sợ thì khỏi bàn

Không thể chần chừ: Đã mở đừng sợ, nếu sợ thì khỏi bàn

Đại dịch Covid-19 phức tạp với biến thể mới tạo áp lực lên việc mở lại bay quốc tế thường lệ. Tuy nhiên, không thể chần chừ thêm, cần có biện pháp kiểm soát an toàn để sớm triển khai.

tin nổi bật

Đào Trung Quốc tràn chợ, giá cao chót vót vẫn đắt vàng

Đào Trung Quốc được rao bán tràn ngập chợ Hà Nội. Đặc biệt, đào mỏ quạ Trung Quốc giá cao chót vót vẫn đắt hàng.

Bắp cải, trứng gà... đến mỳ tôm đồng loạt tăng giá, bà nội trợ đau ví

Nhiều mặt hàng tăng giá khiến việc đi chợ mua thực phẩm, "liệu cơm gắp mắm" trở nên khó khăn đối với người dân. Đặc biệt, đối tượng có thu nhập trung bình-thấp chịu ảnh hưởng mạnh.

Austdoor ra mắt thế hệ cửa cuốn mới an toàn, thông minh vượt trội

Ngày 28/6/2022, dựa trên ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất - kinh doanh, cửa cuốn Austdoor ra mắt bộ sản phẩm an toàn và thông minh vượt trội hơn.

iPhone 11 giảm giá mạnh, ngang ngửa Android tầm trung

iPhone 11 giảm giá về ngang tầm điện thoại Android trung cấp khiến các sản phẩm này bị ảnh hưởng mạnh về mặt doanh số.

Hoàn thành giai đoạn 1 trạm lọc nước không người trực ở nhà máy thủy điện Đa Nhim

Ngày 22/6/2022, Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (ĐHĐ) đã hoàn thành giai đoạn 1 - Đề án vận hành không người trực trạm lọc nước Nhà máy Thủy điện Đa Nhim.

Điều hòa cũ: Bí quyết chọn mua chạy ròng rã không hỏng

Do đã qua sử dụng nên có giá rẻ, nhiều người tiêu dùng vẫn đắn đo về chất lượng điều hòa cũ đang bán trôi nổi trên thị trường. Tuy nhiên, nếu biết cách mua, bạn có thể chọn được những chiếc điều hòa cũ ưng ý.

PTC1 đảm bảo lưới điện ổn định, an toàn mùa nắng nóng

Ông Phạm Quang Hòa - Phó Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1 - đơn vị quản lý vận hành lưới điện truyền tải từ Hà Tĩnh trở ra) cho biết PTC1 đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo an ninh truyền tải điện khi miền Bắc nắng nóng căng thẳng.

Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ nghề săn trứng kiến ở Bắc Giang

Trứng kiến đã trở thành một đặc sản của rừng núi. Người làm nghề săn trứng kiến có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Rau củ tăng giá gấp đôi, tiểu thương chợ đầu mối cũng đau đầu vì “bão giá”

Các loại rau, củ, quả đồng loạt tăng giá khiến sức mua giảm mạnh. Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển, thuê mặt bằng cũng tăng, khiến các tiểu thương ngay tại chợ đầu mối Tân An cũng đau đầu trong cơn “bão giá”...

Xếp xó ô tô vì không đủ tiền 'nuôi' giữa thời xăng đắt kỷ lục

Giá xăng cao kỷ lục với 32.870 đồng/lít, trong khi thu nhập chỉ khoảng 10 triệu đồng, chị Phương Anh (Hà Nội) buộc phải bỏ ô tô, đi xe máy để tiết giảm chi tiêu.

Mua mì gạo Hàn Quốc, nhận quà hấp dẫn

Mong muốn mang sản phẩm mì gạo và rong biển Hàn Quốc tới đông đảo người tiêu dùng, Amour Food tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm trực tiếp (sampling) tại 6 siêu thị tại miền Bắc với chương trình quay thưởng may mắn.

Đang chiếm top 1 thế giới, thế mạnh Việt Nam đột ngột xin giảm thành tích

Không chỉ nhập siêu, ngành điều còn xin hạ chỉ tiêu xuất khẩu xuống còn 3,2 tỷ USD, tức giảm 600 triệu USD so với kế hoạch đề ra hồi đầu năm.

Bắt cua đồng mùa nắng nóng kiếm tiền triệu mỗi ngày

Nắng nóng đỉnh điểm, cua đồng không chịu nổi nắng nóng cũng là lúc những người săn cua đội nắng để mưu sinh. Giá cua cao giúp tăng thêm nguồn nhu nhập cho người dân.

Kỷ lục đón hơn 100 ngàn khách/ngày, sân bay Nội Bài quá tải

Khách đi máy bay chủ yếu là khách nội địa. Sản lượng hành khách tại sân bay Nội Bài liên tục lập đỉnh mới mỗi ngày, hiện đã vượt 100.000 lượt khách.